Nỗ lực bảo đảm sản xuất, kinh doanh

.

Sau 6 năm chuyển sang loại hình doanh nghiệp cổ phần, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng được nâng cao, đời sống người lao động được cải thiện. Đặc biệt, trong năm 2020 và 2021, dù gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ, công nhân công ty nỗ lực vượt khó, vừa bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, vừa phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố.

Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng huy động nhân lực, phương tiện thu gom rác, bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là tại các bãi biển du lịch của thành phố. TRONG ẢNH: Công nhân môi trường thu gom rác tại bãi biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng huy động nhân lực, phương tiện thu gom rác, bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là tại các bãi biển du lịch của thành phố. TRONG ẢNH: Công nhân môi trường thu gom rác tại bãi biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng Võ Minh Đức cho biết, từ năm 2016 đến nay, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty sau khi chuyển thành công ty CP về cơ bản được nâng cao, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu từng năm đều tăng). Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng qua các năm, cao nhất là năm 2019 với 262,71 tỷ đồng, tăng 6,54% so với năm 2018 và tăng 41,7% so với năm 2015 (năm bắt đầu chuyển sang loại hình công ty CP). Năm 2020, doanh thu công ty đạt 261,64 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2016 và lợi nhuận sau thuế đạt 12,14 tỷ đồng, cao gấp 3,43 lần so với năm 2015.

Tỷ lệ chia cổ tức hằng năm của công ty bình quân 8-11%, cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng thương mại cổ phần theo đúng quy định nên luôn bảo đảm quyền lợi của của cổ đông. Thu nhập người lao động tăng bình quân 10-20%, trong đó, bình quân thu nhập người lao động trong năm 2020 đạt 7,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 2,8 triệu đồng/người/tháng.

Công ty đã quản lý, sử dụng và bảo toàn tốt vốn Nhà nước và trả nợ ngân sách thành phố (do UBND thành phố đầu tư tại Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Đà Nẵng trước đây) 18,7 tỷ đồng; nộp thuế hằng năm 15,6-22 tỷ đồng... Tuy nhiên, do tác động của Covid-19, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh; các nhà hàng, khách sạn, trường học, chợ... phải ngừng hoặc tạm ngừng, giảm quy mô hoạt động, thậm chí là không phát sinh rác thải nên công ty phải dừng cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác. Việc này khiến doanh thu công ty trong 9 tháng đầu năm 2021 giảm 5,9% so với năm 2020 nhưng đơn vị vẫn nỗ lực bảo đảm đời sống người lao động, làm tốt công tác vệ sinh môi trường.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng Phạm Thanh Phúc cho rằng, những năm qua, những người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty đã thực hiện đúng trách nhiệm, quy định, cơ chế phối hợp, chế độ thông tin và chỉ đạo của UBND thành phố cũng như các sở, ban, ngành liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện vệ sinh, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt tại các khu cách ly, khu phong tỏa, chốt kiểm dịch... nhằm phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố. Vừa qua, công ty được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Khu xử lý chất thải nguy hại Khánh Sơn tại bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) nhằm bảo đảm công tác xử lý chất thải nguy hại của thành phố trong thời gian đến...

Cũng theo ông Phạm Thanh Phúc, một trong những khó khăn của công ty hiện nay là do Covid-19 dẫn đến lợi nhuận bị giảm nhưng quỹ tiền lương cũng đã chi cho người lao động, khó có thể điều chỉnh giảm quỹ tiền lương theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Do vậy, công ty đang đề nghị UBND thành phố nghiên cứu tháo gỡ khó khăn này và tiếp tục chỉ đạo sở, ban, ngành xem xét điều chỉnh đơn giá thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn, giúp công ty cân đối được nguồn thu nhằm nâng cao đời sống người lao động và có kinh phí đầu tư nâng cấp phương tiện, bổ sung các trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động thu gom rác cũng như bảo đảm lợi nhuận theo quy định. Ngoài ra, công ty đề nghị UBND thành phố tiếp tục tạo điều kiện cho công ty được vận hành công trình một số công trình thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp bãi rác Khánh Sơn sau khi thi công hoàn thành.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích