Xác định đúng hướng mô hình dự báo phát triển

.

ĐNO - Ngày 29-12, phát biểu tại hội thảo góp ý “Thực trạng và định hướng phát triển hạ tầng, đô thị và đất đai” trong nội dung dự thảo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho rằng, quy hoạch đã xác định đúng hướng mô hình dự báo phát triển.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Hội thảo do Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và TS.KTS, chuyên gia quy hoạch kiến trúc quốc tế Ngô Viết Nam Sơn chủ trì. Hội thảo được triển khai theo hình thực trực tiếp tại thành phố Đà Nẵng và trực tuyến đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các chuyên gia kinh tế ngành.

Tại hội thảo, đơn vị tư vấn lập đồ án đã thông tin nội dung dự thảo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hợp phần “Thực trạng và định hướng phát triển hạ tầng, đô thị và đất đai”. Đồng thời nghe ý kiến góp ý từ các chuyên gia nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý… với nhiều nội dung quan trọng, mang tính tư duy khoa học, phản biện ngay từ đơn vị tư vấn cũng như các chuyên gia nghiên cứu, nhà quản lý…

Theo đó, những nội dung được hội thảo thông qua là dự thảo đồ án Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần xây dựng các nội dung theo hướng mở, không đi quá sâu vào chi tiết để thuận lợi cho việc triển khai các đồ án quy hoạch như quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.

Đồ án nên lưu ý nội dung về mục tiêu, giải pháp, nguồn lực trong quản lý đô thị thông minh, chuyển đổi số gắn liền với mô hình dự báo. Tổng thể đồ án thực sự là mô hình dự báo nên cần có cơ sở khoa học để trong quá trình thực hiện mỗi 5 năm, 10 năm có đánh giá tổng kết; dự báo cũng là mục tiêu để phát triển dài hạn của thành phố đô thị loại 1 cũng như hướng đến đô thị cấp đặc biệt quốc gia.

 Tô Văn Hùng phát biểu góp ý tại hội thảo. Ảnh: TRIỆU TÙNG
TS.KTS Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư thành phố Đà Nẵng phát biểu góp ý tại hội thảo. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Đối với quy hoạch đô thị, hạ tầng xã hội, nên tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút nguồn vốn của toàn xã hội; lưu ý phát triển khu vực đô thị sân bay cần tích hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội để tạo nên những lĩnh vực, ngành kinh tế có thế mạnh.

Việc quy hoạch liên kết, hợp tác vùng đô thị, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đặc biệt đối với Thừa Thiên Huế và Quảng Nam là rất quan trọng. Lưu ý nội dung vấn đề làm sao để tạo động lực phát triển thành phố qua thu hút đầu tư cho quy hoạch đa trung tâm (trung tâm thành phố, trung tâm các quận, huyện, đô thị biển; ven sông Hàn; sườn đồi; nông nghiệp công nghệ cao).

Đặc biệt, đối với những khu đô thị nén thì phải gắn kết với quy hoạch giao thông, trong đó có giao thông công cộng. Bên cạnh đó, cần định hướng phát triển công trình ngầm. Quy hoạch chú trọng làm rõ hơn với việc ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết, về tiến độ thực hiện đồ án, đến tháng 4-2022 sẽ hoàn thiện, trình nội dung đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định; đến ngày 30-6-2022 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, chiều 28-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và PGS.TS, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên chủ trì phiên hội thảo góp ý kiến về “Thực trạng và định hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố, phân bổ không gian phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội”. Đây là hợp phần thuộc đồ án “Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

PGS.TS Trần Đình Thiên nhận xét, đồ án Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã thể hiện được một góc nhìn hiện đại về những định hướng phát triển của thành phố Đà Nẵng, mang khát vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai của một thành phố đáng sống.

Tuy vậy, về nội dung, đồ án cần bổ sung thêm những vấn đề về thực lực của thành phố, những điểm yếu, chỉ rõ thêm những điều kiện dư địa tăng trưởng cũng như phân tích thêm về tính hệ thống trong cơ cấu ngành và lĩnh vực.

Những yếu tố quan trọng về thể chế, nguyên tắc theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị cần phải đưa vào dự án quy hoạch với sự liên kết, bao quát mang những giá trị tổng thể hơn.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.