Cao điểm kiểm soát thị trường Tết

.

Tết Nguyên đán đang đến gần, sức mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng Tết tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống tăng cao. Đây cũng là thời điểm các ngành chức năng tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Việc lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh các mặt hàng thiết yếu nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Trong ảnh: Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 (trực thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố) kiểm tra hàng hóa Tết tại chợ Hàn.Ảnh: Q.TRANG
Việc lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh các mặt hàng thiết yếu nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. TRONG ẢNH: Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 (trực thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố) kiểm tra hàng hóa Tết tại chợ Hàn. Ảnh: Q.TRANG

Sức mua tăng

Hiện nay, sức mua hàng Tết tại nhiều cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn tăng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, trang trí dịp Tết. Vì vậy, lượng hàng hóa ngày càng dồi dào, phong phú về chủng loại và mẫu mã. Ghi nhận tại chợ Cồn trong sáng 24-1 (ngày 22 tháng Chạp), lượng khách đến chợ tăng so với tuần trước khiến tiểu thương rất phấn khởi. Bà Hà, kinh doanh quầy hàng bánh kẹo cho biết, mặc dù sức mua ở thời điểm hiện tại chỉ bằng một nửa so với năm ngoái nhưng 2 ngày cuối tuần đã có nhiều khách hàng đến chợ mua thực phẩm Tết. Hầu hết tiểu thương đều kỳ vọng sức mua sẽ tiếp tục tăng trong những ngày cận Tết.

Những ngày đầu tháng 12 Âm lịch, tại chợ Cẩm Lệ liên tục ghi nhận ca mắc Covid-19 khiến chợ rơi vào cảnh ế ẩm, tiểu thương như ngồi trên đống lửa. Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, khách đến chợ tăng trở lại. Bà Huệ, kinh doanh ngành hàng bánh kẹo cho hay, tiểu thương mắc Covid-19 tại chợ Cẩm Lệ những ngày trước đó chủ yếu thuộc ngành hàng rau, thịt, cá; ngành thực phẩm khô không có ca nhiễm nên hoạt động bình thường từ đó đến nay. Dù vậy, người dân vẫn rất e ngại đến chợ. May là mấy ngày nay cũng có khách đến chợ mua sắm. Có lẽ, vài ngày nữa, người dân nhận lương, thưởng Tết thì sẽ mua sắm nhiều hơn.

Ông Nguyễn Hữu Chước, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Cẩm Lệ cho biết, hầu hết các tiểu thương kinh doanh ngành hàng bánh kẹo, mứt phục vụ thị trường Tết tại chợ Cẩm Lệ đều nhập hàng số lượng lớn. Hàng hóa tại chợ rất dồi dào và bảo đảm chất lượng. Tổ quản lý chợ thường xuyên phát loa nhắc nhở tiểu thương bán đúng giá niêm yết, không lợi dụng nhu cầu mua sắm những mặt hàng cần thiết cuối năm để nâng giá; đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để hạn chế ca mắc Covid-19 mới, góp phần tạo niềm tin để người dân an tâm đến chợ mua sắm.

Qua khảo sát, hiện giá các mặt hàng phục vụ thị trường Tết như thịt heo, thịt gà tăng 5.000-10.000 đồng/kg so với tuần trước đó do nhu cầu tăng; lượng rau, hành, trái cây về chợ đầu mối Hòa Cường tăng 20-30 tấn/ngày so với tuần trước đó, trong đó, giá rau xanh ổn định, giá trái cây tăng nhẹ do nhu cầu cúng cuối năm.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 (trực thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố) kiểm tra hàng hóa Tết tại chợ Hàn.Ảnh: QUỲNH TRANG
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 (trực thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố) kiểm tra hàng hóa Tết tại chợ Hàn. Ảnh: QUỲNH TRANG

Tăng cường kiểm soát hàng giả, hàng nhái

Nhu cầu tiêu dùng Tết Nhâm Dần 2022 tăng cao khiến nguy cơ hàng giả, hàng nhái trà trộn, ảnh hưởng xấu đến thị trường và sức khỏe người tiêu dùng nhiều hơn. Khảo sát tại chợ Hàn trong sáng 24-1, lượng hàng hóa phục vụ Tết như bò khô, mực, cá bò rim… được bày bán đẹp mắt, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong vai người mua, chúng tôi hỏi người bán về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thì được trả lời rất rành mạch: “Chúng tôi nhập hàng số lượng lớn nên phải chiết ra từng bao nhỏ để khách hàng dễ mua. Ví dụ, tôi nhập 10kg mực rim thì chiết ra từng bao nửa ký hoặc 1kg. Tuy nhiên, dù chiết ra bao bì nào thì chúng tôi cũng dán nhãn QR Code đã được ban quản lý chợ cấp để thuận tiện truy xuất sau này. Ngoài ra, chúng tôi nhập hàng rõ ràng nguồn gốc chứ không lấy hàng trôi nổi. Bởi hiện nay thông tin lan truyền rất nhanh, bán hàng không chất lượng là mất khách, tự hại mình”.

Qua khảo sát, các sản phẩm bánh, kẹo, mứt, hải sản chế biến sẵn… tại các chợ truyền thống trên địa bàn hầu hết được nhập từ các cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ, hộ gia đình. Tuy nhiên, điểm sáng của những sản phẩm này so với trước đây là đã được hộ kinh doanh/tiểu thương gắn nhãn với đầy đủ thông tin sản phẩm, điều kiện sản xuất, thuận tiện để người tiêu dùng truy xuất nếu cần. Trước nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tăng cao, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố cũng thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban An toàn thực phẩm thành phố cho biết, đơn vị sẽ tổ chức đợt thanh, kiểm tra trong tháng cao điểm về an toàn thực phẩm dịp Tết Nhâm Dần và mùa Lễ hội xuân năm 2022. Trong đó, tập trung thanh tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả, các nông sản thực phẩm, các chợ đầu mối bán buôn thực phẩm và nông lâm thủy sản; các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia, nước giải khát, các cơ sở sản xuất kinh doanh gia vị, phụ gia thực phẩm, cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn; các cơ sở sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết; các sản phẩm từ thịt; đặc biệt tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng hàn the trong sản phẩm chả...

Còn Cục QLTT thành phố sẽ tổ chức các đợt kiểm tra kéo dài từ ngày 1-12-2021 đến 15-2-2022 (cao điểm từ ngày 11-12-2021 đến 25-1-2022). Trong đó, các đội QLTT trực thuộc sẽ tiến hành kiểm tra 165 đơn vị (như các chợ, tạp hóa, cửa hàng tiện lợi…) có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố; đặc biệt là kiểm soát những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, các mặt hàng thiết bị y tế phục vụ phòng, chống Covid-19.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.