Đặc sản vào vụ Tết

.

Thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) của quận Sơn Trà đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, kết nối tiêu thụ nhằm cung ứng cho thị trường những sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Sơn Trà đang tập trung sản xuất, phục vụ người dân dịp Tết. Trong ảnh: Nhân công cơ sở sản xuất giò, chả Hiếu Huynh (phường Mân Thái) đang hoàn thiện sản phẩm để đưa ra thị trường.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Sơn Trà đang tập trung sản xuất, phục vụ người dân dịp Tết. TRONG ẢNH: Nhân công cơ sở sản xuất giò, chả Hiếu Huynh (phường Mân Thái) đang hoàn thiện sản phẩm để đưa ra thị trường. Ảnh: VĂN HOÀNG

Từ 3 giờ sáng, cơ sở sản xuất giò, chả Hiếu Huynh (trú phường Mân Thái) đã mở cửa hoạt động. Với diện tích sản xuất khoảng 100m2, 4 nhân công của cơ sở nhanh tay thực hiện từng công đoạn để kịp thời cung cấp cho các đơn vị đặt hàng trong ngày. Các loại máy xay, máy trộn, máy hấp, máy hút chân không… hoạt động hết công suất. Được biết, trong năm 2021, sản phẩm chả heo của cơ sở này được UBND thành phố chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

Bà Võ Thị Huynh, chủ cơ sở cho biết, các sản phẩm giò, chả được sản xuất quanh năm, tuy nhiên, do nhu cầu của người dân tăng cao vào dịp Tết nên bà đã tăng sản lượng sản xuất các loại chả heo, chả bò, chả vị cay, chả chiên, chả quế, giò thủ, xúc xích….  Theo đó, giá bán sỉ chả heo từ 170.000 - 200.000 đồng/kg; chả bò từ 250.000 đồng/kg; chả chiên, chả vị cay từ 170.000 - 200.000 đồng/kg… Cũng theo bà Huynh, sản phẩm chả truyền thống luôn được người dân ưa chuộng và chọn mua để làm quà, cúng, đãi khách... Năm nay, mặc dù giá cả các loại nguyên liệu có tăng nhưng cơ sở vẫn giữ giá bán cũ, không tăng giá để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Còn tại Hợp tác xã (HTX) Công nghệ cao Mặt Trời Việt (phường An Hải Đông), bên cạnh dòng sản phẩm tảo xoắn Spirulina, đơn vị đã tăng cường sản xuất khoảng 20 loại bánh chất lượng phục vụ người tiêu dùng với giá cả hợp lý, bao bì, mẫu mã bắt mắt cung ứng cho thị trường dịp này. Đó là các loại bánh như: bánh dinh dưỡng tảo xoắn, bánh sâm dây Ngọc Linh, bánh trái nhàu, bánh dừa cơm… HTX còn đẩy mạnh bán các loại giỏ quà Tết với mức giá từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng/giỏ, phù hợp với kinh tế của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh. Hiện các sản phẩm của HTX được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, điểm kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố và tỉnh Quảng Nam.

Bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt cho hay: “Dự kiến dịp Tết năm nay, chúng tôi sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 3-4 tấn bánh. Mong rằng, sản phẩm sẽ được tiêu thụ tốt và nhận được ủng hộ của khách hàng. Năm 2022, chúng tôi sẽ đăng ký các chứng nhận sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thương mại đặc trưng cho những dòng bánh này”.

Tương tự, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng và biếu tặng dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, Công ty TNHH Bắc Đẩu (phường Thọ Quang) đẩy mạnh thu mua và sản xuất các sản phẩm chủ đạo, đặc trưng như: cá bò tẩm gia vị, cá thu, mực ống rim, xương cá bò rang mè, mực lá 1 nắng, chả cá nhồng, chả cá đỏ... cũng như các sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố. Tổng sản lượng ước tính cung ứng ra thị trường dịp Tết của công ty khoảng 20-30 tấn sản phẩm các loại. Bên cạnh việc tăng cường sản xuất, công ty còn thực hiện việc kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ cho các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn quận nói riêng và thành phố nói chung. Qua ghi nhận, bên cạnh các sản phẩm bán lẻ, đơn vị còn trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng các hộp, giỏ quà OCOP của địa phương.

Theo Phòng Kinh tế quận Sơn Trà, trên địa bàn quận hiện có 5 sản phẩm được UBND thành phố công nhận sản phẩm OCOP. Trong đó, có 4 sản phẩm được chứng nhận 4 sao gồm: chả cá thu, chả mực, cá đét khô của Công ty TNHH Bắc Đẩu; tảo xoắn Spirulina của Hợp tác xã Công nghệ cao Mặt Trời Việt; 1 sản phẩm đạt 3 sao là chả heo của Hộ sản xuất kinh doanh Võ Thị Huynh.

Ngoài ra, một số sản phẩm khác cũng được công nhận là sản phẩm thương mại đặc trưng. Để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân trong dịp Tết, các doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh đã triển khai kế hoạch tăng cường sản xuất, bảo đảm lượng hàng hóa cung cấp cho thị trường.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho biết, quận sẽ tiếp tục phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương trong việc hỗ trợ xây dựng một số điểm bày bán sản phẩm OCOP; đồng thời, triển khai các kế hoạch kết nối giữa chủ thể, đơn vị có sản phẩm OCOP với điểm giới thiệu, bày bán sản phẩm của thành phố để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm thực phẩm để phục vụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.