Người tâm huyết với du lịch đường sông

.

Hơn 25 năm gắn bó với nghề phục vụ du khách trên sông Hàn, ông Đặng Hòa (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) - chủ 2 tàu du lịch Hàn Giang phục vụ du khách trên sông Hàn luôn mong muốn làm sao để khai thác hết tiềm năng, vẻ đẹp cũng như thế mạnh về du lịch sông, biển của thành phố Đà Nẵng.

Ông Đặng Hòa (bên phải) chụp ảnh cùng du khách trên thuyền du lịch.  (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19)(Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Ông Đặng Hòa (bên phải) chụp ảnh cùng du khách trên thuyền du lịch. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19). (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cùng với sự phát triển của du lịch thành phố, những năm qua, ông Đặng Hòa mong muốn dòng sông Hàn trở thành địa điểm thật ấn tượng để thu hút khách du lịch về đêm. Ông nói: “Tôi đã đi nhiều nơi và thấy rằng, Đà Nẵng hội tụ nhiều lợi thế để đẩy mạnh du lịch đường sông. Thành phố có nhiều địa điểm đẹp và hệ thống sông đa dạng từ sông Hàn, sông Cu Đê, sông Cẩm Lệ, sông Cổ Cò… Tất cả những con sông này không chỉ đẹp về cảnh quan thiên nhiên mà còn mang chiều dài về lịch sử văn hóa. Nếu khai thác tốt, hoàn toàn có thể coi là điểm mạnh của du lịch Đà Nẵng”.

Từ chỗ chỉ có một chiếc tàu du lịch được đầu tư đóng mới thông qua liên kết, hợp tác với Công ty Du lịch Danatour (Sở Du lịch) từ năm 1996, vào thời kỳ “đỉnh cao” của du lịch Đà Nẵng, ông Hòa đã đầu tư tới 8 tàu phục vụ du khách nên có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Am hiểu sông nước, lại là một trong những người đầu tiên “khai phá” tour du ngoạn trên sông, trên biển tại Đà Nẵng, Cù Lao Chàm - Hội An (Quảng Nam), ông Hòa đã để lại nhiều dấu ấn đối với du lịch của thành phố và du khách gần xa.

Theo ông Hòa, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cũng giống như nghề “làm dâu trăm họ” nên yêu cầu phải chu đáo, chuyên nghiệp. Đối với loại hình du lịch trên sông lại càng đòi hỏi khắt khe về sự an toàn của du khách. Qua quá trình làm nghề, ông cho rằng, để phát triển du lịch bền vững thì cần kết hợp nhiều yếu tố cần thiết như: xây dựng cảnh quan môi trường, chú trọng văn hóa lịch sử và đào tạo nhân lực du lịch.

“Những năm qua, nhiều đoàn khách đến Đà Nẵng có dịp du ngoạn sông Hàn đều được chính chủ tàu là tôi thuyết minh, giới thiệu về các dòng sông, những cây cầu đẹp của Đà Nẵng… và họ đều rất hài lòng, thích thú. Tuy nhiên, đa phần đội ngũ hướng dẫn viên du lịch hoạt động tại thành phố còn trẻ, chưa có có nhiều kiến thức sâu về lịch sử, văn hóa vùng đất. Vì thế, để quảng bá được hình ảnh, con người, thương hiệu Đà Nẵng đến du khách trong và ngoài nước, người hướng dẫn viên phải được trang bị nhiều hơn về vốn sống, trình độ…”, ông Hòa bày tỏ.

Trong hai năm 2020-2021, Covid-19 đã ảnh hưởng đến kinh tế thành phố nói chung và ngành du lịch nói riêng nên hoạt động kinh doanh tàu du lịch của ông Hòa chỉ duy trì cầm chừng. Tuy vậy, ông và những người làm du lịch kỳ vọng sau khi dịch bệnh không còn, Đà Nẵng vẫn là điểm đến được yêu thích của du khách trong và ngoài nước. Vì vậy, ngành du lịch ngoài việc chuẩn bị các sản phẩm mới để đón khách, cần quan tâm hơn đến loại hình du lịch đường sông, biển…

Ở tuổi 65, ông vẫn rất trăn trở khi đề cập đến việc làm sao để du lịch Đà Nẵng có thêm những cái mới, ấn tượng, nhất là lĩnh vực dịch vụ du lịch đường sông phải thực sự “ghi điểm” trong mắt du khách. Giờ đây, với vai trò là Chủ tịch Chi hội vận chuyển tàu du lịch Đà Nẵng; ông Đặng Hòa chia sẻ nhiều dự định và mong muốn khi dịch bệnh được khống chế, thành phố đông khách trở lại thì sẽ đưa tour du ngoạn sông Hàn phát triển hơn với nhiều chương trình phong phú, bổ ích để phục vụ du khách.

Ông cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục bổ sung kiến thức mình có được để tái bản cuốn sách “Du lịch sông nước Đà Nẵng” (xuất bản năm 2005 theo đơn đặt hàng của Sở Du lịch) vì hiện nay, thành phố đã có nhiều thay đổi về diện mạo, hạ tầng du lịch và có nhiều đề án phát triển du lịch đêm… Những tư liệu trong cuốn sách sẽ giúp những người làm du lịch đường sông có thêm nhiều kiến thức để thuyết minh, giới thiệu cho du khách gần xa hiểu thêm về Đà Nẵng.

Với những đóng góp của mình, năm 2020, ông Đặng Hòa được UBND thành phố tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Năm 2021, ông Đặng Hòa được Hội Nông dân Việt Nam trao tặng bằng khen là 1 trong 63 gương mặt “Nông dân Việt Nam xuất sắc toàn quốc”.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.