Nhà vườn tất bật chăm mai Tết

.

ĐNO - Các chủ vườn mai trên địa bàn thành phố hiện rất tất bật chăm sóc từng chậu hoa để phục vụ khách hàng trưng bày trong dịp Tết Nguyên đán.

Video: V.HOÀNG - M.QUẾ

Vào thời điểm này, đối với những người trồng hoa, cây cảnh nói chung, trồng mai vàng nói riêng đang bước vào những ngày bận rộn nhất, bởi phải chăm sóc mai làm sao để hoa nở đúng vào dịp Tết. Các phương pháp kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc hoa mai được người trồng áp dụng triệt để.

Anh Phan Dũng, chủ vườn mai lớn trên đường Hòa An 25 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho hay, để phục vụ cho thị trường Tết năm nay, vườn hoa của anh có 600 chậu mai với kích thước đủ loại.

Hiện các chậu mai với giá cả và kích thước trung bình đã có nhiều người đặt mua hoặc thuê. Trong khi đó, lượng khách đến thuê các chậu mai lớn, có giá thuê từ 10 triệu đồng trở lên ít  hơn so với mọi năm.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên kinh tế của người dân cũng gặp khó khăn. Thay vì bỏ ra 10 triệu đồng để thuê một chậu mai thì người ta cắt giảm còn 5-7 triệu đồng. Vì vậy, nhu cầu của khách hàng năm nay tập trung vào các loại mai có giá mua hoặc giá thuê trung bình”, anh Dũng thông tin.

Qua khảo sát tại các vườn mai, lượng khách hàng có nhu cầu thuê và mua mai tương đương nhau. Theo đó, giá thuê mỗi chậu mai bằng 1/4 đến 1/5 giá mua. Đối với những khách hàng có nhu cầu mua thì thường chọn các chậu mai bonsai, chậu nhỏ với giá ở tầm trung.

Anh Lê Khả Long, chủ vườn mai Hoàng Tân Long (271 Lê Đại Hành, quận Cẩm Lệ) cho biết, để phục vụ cho thị trường Tết năm nay, vườn mai của anh có khoảng 250 chậu mai đủ kích cỡ.

Theo đó, các chậu mai bonsai có giá trung bình từ 2-3 triệu đồng, chậu mai có chiều cao tầm trung và nhỏ có giá dao động từ 1-4 triệu đồng/chậu. Riêng các chậu cây cỡ lớn có giá thuê khoảng 30-40 triệu đồng với trọng lượng nguyên chậu cây khoảng 2-3 tấn.

“Giá mai thuê và bán năm nay thấp hơn các năm trước rất nhiều. Các nhà vườn cũng cố gắng bán với giá hợp lý để khách hàng có hoa trưng Tết mà nhà vườn cũng có thể thu hồi vốn sau một năm chăm sóc”, anh Long nói.

Được biết, thời gian thuê mai thường kéo dài khoảng 20 ngày. Sau đó nhà vườn sẽ thu mai về lại vườn hoặc nhận chăm sóc mai của khách. Cứ thế bắt đầu chu kỳ chăm sóc trở lại để phục vụ Tết Nguyên đán năm sau.

Theo các chủ vườn, dự kiến sau ngày 20-12 âm lịch, khách sẽ đến xem và hỏi thuê hoặc mua mai nhiều hơn.

Nhiều nhà vườn cho biết, các chậu mai tầm trung và cỡ nhỏ đã có nhiều khách hàng đến đặt trước. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều nhà vườn cho biết, các chậu mai tầm trung và cỡ nhỏ đã có nhiều khách hàng đến đặt trước. Ảnh: VĂN HOÀNG
Qua khảo sát, giá thuê mai năm nay giao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu tùy kích thước. Ảnh: MAI QUẾ
Qua khảo sát, giá thuê mai năm nay dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu tùy kích thước. Ảnh: MAI QUẾ
Một số nhà vườn còn trưng bày nhiều chậu mai bonsai được tạo dáng bắt mắt để thu hút người chơi mai. Ảnh: VĂN HOÀNG
Các nhà vườn còn trưng bày nhiều chậu mai bonsai được tạo dáng bắt mắt để thu hút khách hàng. Ảnh: VĂN HOÀNG
Cặp mai bonsai
Cặp mai bonsai "phu thê" được bán với giá 4 triệu đồng tại một vườn mai trên tuyến đường Lê Đại Hành. Ảnh: MAI QUẾ

 VĂN HOÀNG - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.