Tăng cường cho vay chuyển đổi ngành nghề với các hộ nuôi cá lồng bè

.

Nhằm hỗ trợ các hộ dân từng nuôi cá lồng bè trái phép trên các sông, vịnh chuyển đổi ngành nghề, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đang tăng cường giải ngân nguồn vốn từ chương trình giải quyết việc làm, kịp thời đáp ứng nhu cầu về vốn cho người dân.

Ngân hàng Chính sách xã hội đang khảo sát nhu cầu của các hộ từng nuôi cá lồng bè để kịp thời hỗ trợ vay vốn. Trong ảnh: Phiên giao dịch của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Sơn Trà với các hộ dân tại phường Nại Hiên Đông ngày 18-1. Ảnh: M.QUẾ
Ngân hàng Chính sách xã hội đang khảo sát nhu cầu của các hộ từng nuôi cá lồng bè để kịp thời hỗ trợ vay vốn. TRONG ẢNH: Phiên giao dịch của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Sơn Trà với các hộ dân tại phường Nại Hiên Đông ngày 18-1. Ảnh: M.QUẾ

Từng nuôi cá trên vịnh Mân Quang khoảng 15 năm nay, chị Nguyễn Thị Tình (trú tổ 11, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đã hoàn thành tháo dỡ bè vào tháng 11-2021 theo chủ trương của thành phố. Nhờ quen biết nhiều thương lái chuyên thu mua hải sản nên khi dừng nuôi cá lồng bè thì chị Tình chuyển sang buôn bán thủy sản.

Để có thêm nguồn lực kinh doanh, chị đã tiếp cận nguồn vốn vay từ chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và được Phòng giao dịch NHCSXH quận Sơn Trà giải ngân 50 triệu đồng.

“Tôi đầu tư khoảng 100 triệu đồng để thu mua hải sản cho dịp Tết năm nay. Việc được giải ngân 50 triệu đồng vào thời điểm này đã giúp tôi không phải xoay xở về nguồn vốn. Tôi được vay với lãi suất 0,66%/tháng trong 5 năm và giảm lãi dần khi trả dần nợ gốc. Nếu việc buôn bán thuận lợi thì sau Tết, tôi sẽ mở rộng quy mô thu mua và buôn bán hải sản”, chị Tình cho hay.

Trước đó 1 tháng, em trai của chị Tình là anh Nguyễn Văn Hát (trú tổ 11, phường Thọ Quang) đã được Phòng giao dịch NHCSXH quận Sơn Trà giải ngân 50 triệu đồng để chuyển đổi ngành nghề.

Anh Hát cũng từng nuôi cá lồng bè như chị Tình và hiện đang sử dụng số tiền được giải ngân trên để đầu tư ngư cụ như lưới, máy móc cho ghe cá. Còn anh Nguyễn Văn Hoàng (trú tổ 61, phường Nại Hiên Đông) cũng từng có 5 lồng nuôi cá trên vịnh Mân Quang khoảng 10 năm nay. Khi biết chủ trương tháo dỡ lồng bè của thành phố, anh Hoàng sớm hoàn tất việc tháo dỡ từ giữa năm 2021 và chuyển sang khai thác vẹm đen tại các vách đá.

Tuy nhiên, việc khai thác dựa vào tự nhiên nên sản lượng cũng bấp bênh, bên cạnh đó, vợ anh công việc cũng không ổn định. Do vậy, anh đã vay 50 triệu đồng tại NHCSXH và được giải ngân ngày 18-1 vừa qua. Anh Hoàng chia sẻ, anh sẽ dùng nguồn vốn để mở một quầy tạp hóa nhỏ tại nhà cho vợ và đầu tư thêm ngư cụ để đánh bắt hải sản.

Đây là những lao động đã được tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ tạo việc làm của NHCSXH vào dịp này. Ngay sau khi hoàn tất việc tháo dỡ lồng bè trên vịnh Mân Quang, Phòng giao dịch NHCSXH quận Sơn Trà đã phối hợp UBND các phường trên địa bàn quận để nắm bắt nhu cầu vay vốn của người lao động.

Qua thống kê, trên địa bàn quận có khoảng hơn 280 hộ nuôi cá lồng bè, tập trung tại các phường Thọ Quang và Nại Hiên Đông, trong đó có khoảng 30 hộ có nhu cầu vay vốn chuyển đổi ngành nghề. Tính đến ngày 18-1, có 20 hộ đã được giải ngân vốn vay tại NHCSXH với số tiền gần 1,1 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tùng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH quận Sơn Trà cho biết, thành phố đã ủy thác cho NHCSXH để chủ động giải ngân, đặc biệt là chương trình tín dụng cho vay giải quyết việc làm cho người dân.

Đối với các hộ từng nuôi cá lồng bè có nhu cầu vay vốn nhưng chưa giải ngân, ngân hàng đang hoàn thiện hồ sơ để trong vòng cuối tháng 1 và đầu tháng 2-2022, tất cả hộ dân đều được tiếp cận vốn vay. Ngoài địa bàn quận Sơn Trà, theo ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố, chi nhánh đã chỉ đạo các phòng giao dịch NHCSXH có các hộ từng nuôi cá lồng bè như quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ… khảo sát nhu cầu vay vốn của hộ dân để kịp thời giải quyết.

Đối với các hộ đã giải ngân vốn vay, NHCSXH các cấp cùng tổ tiết kiệm và vay vốn tiếp tục đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền để người dân sử dụng nguồn vốn hiệu quả; tăng cường phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch tạo việc làm và giải ngân nguồn vốn, bảo đảm an sinh xã hội.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.