Doanh nghiệp du lịch chuyển hướng để thích ứng tình hình mới

.

Để khôi phục và phát triển hoạt động du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp ngành du lịch trên địa bàn thành phố đang nỗ lực thay đổi hoặc chuyển hướng trong hoạt động phù hợp với thực tế.

Doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố tích cực đổi mới để nhanh chóng phục hồi trong năm 2022.  Trong ảnh: Một buổi đào tạo của Học viện Đào tạo IBH, Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh do Học viện cung cấp)
Doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố tích cực đổi mới để nhanh chóng phục hồi trong năm 2022. TRONG ẢNH: Một buổi đào tạo của Học viện Đào tạo IBH, Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh do Học viện cung cấp)

Là doanh nghiệp chuyên khai thác khách quốc tế nhưng khi thị trường này chưa đón khách trở lại, Công ty CP Lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát (quận Sơn Trà) đã có sự linh hoạt, chuyển hướng sang hoạt động du lịch nội địa, tổ chức các sự kiện, truyền thông để duy trì bộ máy nhân sự.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong giai đoạn này, công ty chủ yếu hỗ trợ các khách hàng đặt vé, dịch vụ ăn uống, thuê xe…, hướng du khách đến các sản phẩm mang tính trải nghiệm, dã ngoại ngoài trời như: du lịch tại Yên Retreat, Suối Hoa (Làng Toom Sara), rừng dừa Bảy Mẫu (Hội An)…

Ngoài ra, công ty đang xây dựng, khai thác các tour mới như: du lịch golf dành cho khách từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp từ các nguồn khách đầu tư bất động sản, nghỉ dưỡng cao cấp; tour du lịch trải nghiệm 2 ngày 1 đêm dành cho khách thích trải nghiệm với thiên nhiên…

Đặc biệt, với tình hình như hiện nay, doanh nghiệp chủ động liên kết với các trường cao đẳng, đại học, trường dạy nghề trên địa bàn thành phố để sinh viên có thể thực tập online. Theo ông Nguyễn Ngọc Thiện, xuất phát từ thực tế có rất ít đơn vị lữ hành mở cửa hoạt động nên phần lớn sinh viên ngành du lịch, hướng dẫn viên, quản trị du lịch, sự kiện của các trường không có nơi để thực tập hoặc đã nhận thực tập nhưng vẫn chưa mở cửa.

Do đó, công ty đã chủ động kết nối, ký kết biên bản thỏa thuận với các trường để nhận sinh viên cần có địa điểm thực tập. Dịch bệnh khiến khách hàng thay đổi các thói quen về đặt dịch vụ, khách hàng không biết khi nào khách sạn mở cửa hoạt động hay địa phương đang có các dịch vụ gì, đến du lịch có bị cách ly không; các khu vui chơi đã mở cửa chưa... Khách hàng thường tìm kiếm thông tin từ internet mà nhân lực của công ty không thể trả lời, tư vấn hết cho các khách hàng. Do đó, các sinh viên thực tập sẽ được hướng dẫn các kỹ năng, va chạm thực tế trong môi trường online, bán tour qua mạng, giải đáp các thắc mắc của khách...

Nhận thấy việc chuyển hướng trong hoạt động kinh doanh là cần thiết, bên cạnh việc duy trì các hoạt động kinh doanh, cuối năm 2020, Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An đã thành lập Học viện Đào tạo IBH. Giám đốc Điều hành Học viện Đào tạo IBH Brett Burton cho biết, học viện chuyên đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực có kiến thức, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ làm việc trong ngành khách sạn cũng như cung cấp các chương trình đào tạo được thiết kế chuyên biệt dành cho các đối tượng khách hàng, doanh nghiệp, cá nhân…

Thời gian qua, học viện đã tổ chức nhiều nội dung như: chia sẻ trực tuyến với sinh viên Trường Đại học Đông Á về công tác tuyển dụng. Sinh viên được tìm hiểu về việc xây dựng kế hoạch nhân sự, quy trình tuyển dụng, những yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với các ứng viên; đồng thời được lắng nghe những câu chuyện thực tế thú vị về công tác tuyển dụng. Học viện cũng tổ chức khóa đào tạo quy tắc ứng xử trên bàn tiệc cho các thí sinh cuộc thi hoa hậu du lịch Đà Nẵng với các kỹ năng giúp thí sinh có thêm sự tự tin khi tham gia các sự kiện trong tương lai…

Dịch bệnh đã khiến ngành du lịch có nhiều thay đổi và khó khăn, thách thức sẽ còn nhiều nên Hội Khách sạn thành phố đã nhanh chóng chủ động có các kế hoạch, hoạt động thiết thực, bám sát nhu cầu thực tế, góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành khách sạn.

Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho hay hội đã có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho các hội viên các lớp như quản trị tài chính; nhà lãnh đạo chuyên nghiệp; quản lý dự án, chuyển đổi số; đào tạo nâng cao cho nhân viên tiền sảnh, nhân viên phục vụ ẩm thực, nhân viên buồng phòng; nhân viên khu biệt thự… để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chờ ngày du lịch phục hồi.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.