Doanh nghiệp, người tiêu dùng hưởng lợi từ giảm thuế VAT

.

Áp dụng từ ngày 1-2-2022 đến hết 31-12-2022, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Điểm đáng chú ý là chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm 2022 (từ 10% xuống còn 8%) với mục tiêu kích cầu, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố đã áp dụng giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% ngay sau Tết Nhâm Dần 2022. Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố đã áp dụng giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% ngay sau Tết Nhâm Dần 2022. Ảnh: KHÁNH HÒA

Khảo sát thị trường những ngày qua cho thấy, nhiều siêu thị, doanh nghiệp đã đồng loạt áp dụng mức giảm thuế VAT mới và thông báo đến khách hàng, người tiêu dùng. Siêu thị Co.opmart Sơn Trà (quận Sơn Trà) chính thức áp dụng điều chỉnh mức giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% từ ngày 6-2 (mồng 6 Tết Nhâm Dần).

Bà Nguyễn Thị Bích Đào, kế toán trưởng siêu thị Co.opmart Sơn Trà cho biết, các mặt hàng được giảm thuế giá trị gia tăng xuống còn 8% nằm trong giỏ hàng hóa thiết yếu, tương đương với hơn 10.000 sản phẩm, chiếm 75% tỷ trọng mua sắm của người tiêu dùng tại siêu thị; tập trung ở nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, các sản phẩm thời trang may mặc và một số mặt hàng đồ dùng gia đình...

“Với việc áp dụng giảm thuế VAT, người tiêu dùng được giảm 2% trên tổng giá tiền thanh toán khi mua hàng. Khi khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Sơn Trà, trong hóa đơn tính tiền sẽ mặc định sẵn việc giảm giá thuế VAT theo đúng quy định. Trong quá trình thanh toán, chúng tôi cũng thông báo cụ thể quy định mới để khách hàng nắm được chính sách của Trung ương”, bà Đào cho hay.

Thuộc đối tượng có các mặt hàng nằm trong danh mục được hưởng lợi từ việc giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải phấn khởi khi chính sách giảm thuế này chính thức có hiệu lực.

Ông Tô Văn Hiệp, Giám đốc Công ty CP Kho vận Liên Chiểu Xanh, Chủ tịch Hiệp hội hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết, khi doanh nghiệp mua hàng hóa đầu vào có thuế VAT 10% thì được hưởng lợi 2% theo quy định. Theo đó, nhiều mặt hàng nằm trong danh mục giảm thuế là hàng hóa đầu vào mà doanh nghiệp vận tải thường hay sử dụng.

“Mặc dù mức giảm 2% không quá lớn cho mỗi lần mua hàng nhưng cộng dồn đơn hàng của nhiều lần mua sắm nguyên vật liệu, doanh nghiệp cũng có khoản tiền nho nhỏ để bù vào các chi phí khác. Điều này góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng vượt qua khó khăn sau ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, ông Hiệp bày tỏ.

Việc giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% chính thức được áp dụng kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa trong năm 2022.  Trong ảnh: Người dân mua sắm tại siêu thị Winmart+ Đà Nẵng.  Ảnh: DOÃN QUANG
Việc giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% chính thức được áp dụng kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa trong năm 2022. TRONG ẢNH: Người dân mua sắm tại siêu thị Winmart+ Đà Nẵng. Ảnh: DOÃN QUANG

Bà Hoàng Thị Thu Hà (quận Hải Châu) bày tỏ niềm vui khi mua hàng và được giảm 2% thuế VAT tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng: “Tôi mua hóa đơn 800.000 đồng, với tất cả các mặt hàng có thuế VAT 10% thì được giảm 16.000 đồng. Số tiền không lớn nhưng vui vì nhận thấy Nhà nước đã quan tâm, chia sẻ trong tình hình dịch bệnh hiện nay”.

Theo ông Lê Trường Kỹ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng kỹ thuật DINCO, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố, thuế giá trị gia tăng hiện nay là sắc thuế chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách Nhà nước. Vì vậy, việc giảm thuế từ 10% xuống 8% sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng và cho cả doanh nghiệp. Số tiền này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tái đầu tư sản xuất, kinh doanh với đầu vào của nguyên vật liệu hoặc tái mua thêm hàng hóa tiêu dùng. Việc giảm thuế được cộng đồng doanh nghiệp đề xuất từ nhiều năm nay, người tiêu dùng cũng chờ đợi và đây là lần đầu tiên thuế giá trị gia tăng được giảm đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng. Điều này đem lại lợi ích cho nền kinh tế khi tạo ra “cú hích” kích cầu tiêu dùng, hướng đến mục tiêu phục hồi và tăng trưởng kinh tế sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tuy nhiên, do mới có hiệu lực từ ngày 1-2-2022 nên trong quá trình thực hiện, nhiều doanh nghiệp chưa nắm rõ mặt hàng kinh doanh thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT hay không. Bên cạnh đó, một số trường hợp dễ gây hiểu lầm trong vấn đề áp dụng thuế suất VAT đối với nguyên vật liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra tại các doanh nghiệp sản xuất. “Để hỗ trợ doanh nghiệp hội viên nắm rõ chính sách mới này, Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã có kế hoạch tổ chức buổi nói chuyện nhằm thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp hội viên nắm chắc về chính sách giảm thuế VAT nhằm áp dụng, triển khai đúng, kịp thời, mang lại hiệu quả”, ông Lê Trường Kỹ cho hay.  

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.