Doanh nghiệp ổn định nguồn lao động sau Tết

.

Hiện nay, tại hầu hết doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, người lao động đã trở lại làm việc đầy đủ ngay sau những ngày nghỉ Tết nguyên đán. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm.

Các doanh nghiệp đều bảo đảm ổn định nguồn lao động sau Tết để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân đang sản xuất tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ.Ảnh: KHÁNH HÒA
Các doanh nghiệp đều bảo đảm ổn định nguồn lao động sau Tết để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. TRONG ẢNH: Công nhân đang sản xuất tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: KHÁNH HÒA

Nguồn lao động ổn định sau Tết

Ghi nhận tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu Công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), ngày 9-2 có khoảng 95% công nhân đã quay trở lại làm việc. Chị Nguyễn Thị Ly (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), công nhân công ty cho biết: “Khi quay trở lại công việc, chúng tôi thoải mái và phấn khởi vì năm nay được nghỉ Tết dài hơn mọi năm. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty và Công đoàn xuống nhà xưởng động viên nên mọi người đều tập trung làm việc ngay từ ngày đầu đi làm”.

Năm nay, khoảng 3.800 công nhân công ty đã trở lại làm việc từ ngày 7-2. Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho hay: “Những năm gần đây, tỷ lệ lao động nghỉ việc sau Tết giảm hẳn. Điều này là nhờ công ty đã nắm tình hình, động viên tinh thần công nhân lao động từ trước Tết.

Cụ thể, công ty thưởng Tết cho người lao động bằng 1,5 tháng lương bình thường; ngoài ra, chế độ lương, thưởng luôn đầy đủ, đúng ngày. Người lao động chưa đi làm nếu là F0, F1 hoặc người về quê ở các tỉnh, thành phố xa Đà Nẵng, theo dự kiến ngày 10-2 đi làm đầy đủ. Công ty cũng chủ động hơn trong việc giải quyết thiếu hụt nhân lực bằng việc đăng tuyển dụng khoảng 300 lao động từ đầu tháng 1-2022; đồng thời lên kế hoạch sản xuất hợp lý nhằm bảo đảm dây chuyền sản xuất. Mục tiêu của công ty trong năm 2022 là tăng 30% doanh thu so với năm 2021”, ông Phu chia sẻ.

Là doanh nghiệp có nhiều công nhân tại Khu Công nghiệp Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ), Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam có khoảng 90% công nhân đi làm trở lại. Ông Nguyễn Vũ Khoa Nguyên, Trưởng phòng nhân sự công ty thông tin, số lượng người lao động công ty khoảng 2.700, tới nay, gần 2.500 người đã trở lại làm việc. Công ty vẫn duy trì các chế độ khen thưởng định kỳ hằng tháng, chăm lo sức khỏe người lao động và duy trì công tác phòng, chống dịch tốt nên người lao động rất gắn bó.

Tuy không có nhiều biến động về lao động sau Tết nhưng công ty đã lên kế hoạch tuyển dụng mới công nhân để chủ động trong việc triển khai các đơn hàng đã ký kết với đối tác trong năm 2022.

Tại Khu Công nghiệp Đà Nẵng (quận Sơn Trà), gần 600 công nhân tại Công ty TNHH Sinaran Việt Nam đã trở lại làm việc. Theo Bà Mai Thị Thanh Hương, Trưởng phòng nhân sự công ty, năm nay, công nhân trở lại làm việc khá sớm ngay từ ngày đầu làm việc sau Tết, tỷ lệ lao động quay trở lại đã đạt khoảng 96%.

Theo bà Hương, hầu hết người lao động tại công ty là người Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, không có nhiều lao động tại các tỉnh, thành phố xa Đà Nẵng nên công nhân sớm quay trở lại làm việc đầy đủ. Dự kiến, công ty cũng sẽ tuyển dụng thêm lao động trong năm 2022.

Các doanh nghiệp đều bảo đảm ổn định nguồn lao động sau Tết để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân đang sản xuất tại Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.Ảnh: M.QUẾ
Các doanh nghiệp đều bảo đảm ổn định nguồn lao động sau Tết để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. TRONG ẢNH: Công nhân đang sản xuất tại Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Bảo đảm quyền lợi người lao động

Theo báo cáo nhanh về tình hình lao động trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, từ ngày 7-2 (tức mồng 7 Tết Nhâm Dần), hàng loạt doanh nghiệp đều ra quân lao động, sản xuất. Đối với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đã có 94% lao động trở lại làm việc, nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty CP Dệt may 29-3, Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty TNHH Kad Industrial S.A Việt Nam, Công ty TNHH Keyhing Toys, Công ty TNHH Mabuchi Mortor, Công ty TNHH PI Vina, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ… có 100% người lao động trở lại làm việc.

Theo các doanh nghiệp, dù Covid-19 ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất trong thời gian qua nhưng khó khăn do dịch bệnh cũng khiến người lao động có ý thức, chuyên nghiệp hơn trong công việc và gắn bó với công ty, tránh tình trạng biến động lao động sau Tết.

Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thêm công nhân sau Tết là để mở rộng sản xuất chứ không phải thiếu lao động như các năm trước đây. Nhờ chính sách mở cửa kinh tế thích ứng linh hoạt của Chính phủ nên các doanh nghiệp đều đặt mục tiêu tăng tốc trong năm 2022.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố cho biết, để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn lao động, tăng cường công tác tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, nắm chắc tình hình người lao động trở lại làm việc sau dịp Tết.

Qua đó, yêu cầu thực hiện tốt các chế độ chính sách, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, giải quyết, hỗ trợ các trường hợp công nhân lao động khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết vừa qua.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các sở, ban, ngành liên quan chủ động thành lập các đoàn hướng dẫn doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15-11-2019 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp công đoàn cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với người lao động, giải quyết tốt tiền lương, thưởng cho người lao động, không để tình trạng nợ lương, thưởng xảy ra...

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.