Đánh thức tiềm năng du lịch đường thủy

.

Sản phẩm du lịch đường thủy thời gian qua chỉ dừng lại khai thác trên sông Hàn và vài nhánh sông nhỏ. Du lịch đường thủy trên biển chưa thực sự đầu tư khai thác đúng tiềm năng. Cùng với sự kiện mở cửa đón khách du lịch, thành phố vừa công bố mở tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa từ bến thủy nội địa CT15 đi hòn Sụp - bãi Nam - bãi Đa (bán đảo Sơn Trà) nhằm khai phá tiềm năng du lịch biển bằng sản phẩm du lịch chất lượng cao.

Mẫu tàu du lịch 2 thân là phương tiện vận chuyển du khách khi tham quan du lịch đường thủy ven bán đảo Sơn Trà. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Mẫu tàu du lịch 2 thân là phương tiện vận chuyển du khách khi tham quan du lịch đường thủy ven bán đảo Sơn Trà. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Bảo đảm hạ tầng, an toàn du lịch đường thủy

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, tuyến du lịch đường thủy ven bán đảo Sơn Trà từ bến thủy nội địa CT15 đi hòn Sụp - bãi Nam - bãi Đa là sản phẩm du lịch mới của thành phố. Quá trình triển khai đề án, dự án lẫn kế hoạch thực hiện đối với sản phẩm du lịch ven bán đảo Sơn Trà diễn ra trong một thời gian dài. Mặc dù cầu tàu có ký hiệu CT15 được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng hoàn thành, bàn giao cho Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng quản lý và sử dụng từ tháng 12-2018; tuy nhiên do vướng mắc nhiều thủ tục pháp lý và hồ sơ thủ tục đầu tư nâng cấp hạ tầng; xây dựng phương án quản lý, tổ chức khai thác vận hành nên đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành và chuẩn bị khai thác. Ngày 17-2, Sở Giao thông vận tải có quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa CT15 tại bán đảo Sơn Trà. Đặc biệt, ngày 19-3, UBND thành phố phê duyệt công bố tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa từ bến thủy nội địa CT15 đi hòn Sụp - bãi Nam - bãi Đa (bán đảo Sơn Trà) với tổng chiều dài toàn tuyến 11km.

Chủ trương của UBND thành phố đối với tuyến du lịch này là tạo sản phẩm du lịch mới trong hệ sinh thái chuỗi sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng du lịch và đặc biệt bảo đảm an toàn giao thông, an toàn tính mạng du khách. Theo đó, tuyến du lịch này chưa cho phép hoạt động về ban đêm mà chỉ thực hiện từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30 hằng ngày. Phương tiện hoạt động trên tuyến phải được cơ quan đăng kiểm chứng nhận vùng hoạt động SB, khả năng khai thác từ khoảng 12 khách đến 50 khách và có kích thước phù hợp với khả năng tiếp nhận của bến thủy nội địa CT15. Đồng thời phải được đăng ký, đăng kiểm và lắp đặt thiết bị theo quy định. Quy trình quản lý hoạt động này cũng nghiêm ngặt.

Sở Giao thông vận tải quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra, vào hoạt động trong khu vực biên giới biển; chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng bảo đảm an ninh trật tự, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Cảnh sát giao thông đường thủy, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát theo quy định. Sở Du lịch chỉ đạo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tổ chức quản lý, bảo vệ các rạn san hô, hệ sinh thái biển và khu neo đậu khu vực bán đảo Sơn Trà; xây dựng phương án tổ chức hoat động du lịch tại các điểm du lịch, khu du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, khu vực neo đậu trên tuyến vận tải...

Sẵn sàng vận hành khai thác

Để thúc đẩy phát triển du lịch đường thủy và nâng cao chất lượng quản lý, vận hành, khai thác; bảo đảm an toàn giao thông đường thủy ở mức cao nhất, Sở Du lịch triển khai 2 khóa tập huấn nghiệp vụ du lịch. Đối tượng tập huấn là thuyền viên và nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải du lịch đường thủy nội địa vào tháng 4 và 11-2022.

Hiện việc khai thác tuyến du lịch đường thủy tại bến thủy nội địa CT15 do Công ty CP Tập đoàn Việt An (Việt An Group) thực hiện. Việt An Group đã khẩn trương đầu tư nâng cấp hạ tầng dịch vụ tại bến thủy nội địa CT15 đáp ứng các yêu cầu về bãi đỗ xe, quầy dịch vụ, nhà chờ… Đồng thời đầu tư các trang thiết bị, nguồn nhân lực để khai thác dịch vụ từ việc ứng dụng chuyển đổi số trong khâu bán vé, các sản phẩm dịch vụ tour…

Tổng Giám đốc Việt An Group Nguyễn Thanh Tâm cho biết, việc đầu tư phương tiện chất lượng cao, phục vụ du khách bảo đảm an toàn trên hành trình để hạn chế những rủi ro ở mức tối thiểu được công ty đặt lên hàng đầu. Các phương tiện vận tải mà Việt An Group chuẩn bị đưa và khai thác tại tuyến du lịch đường thủy ven bán đảo Sơn Trà, cụ thể là tuyến du lịch từ bến thủy nội địa CT15 đi hòn Sụp - bãi Nam - bãi Đa vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn SB. Cụ thể, Việt An đã đóng mới và chuẩn bị đưa vào khai thác 4 tàu khách loại 2 thân trước ngày 30-4-2022. Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, tàu du lịch 2 thân chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến du lịch đường thủy ven bán đảo Sơn Trà chỉ khai thác từ 16-19 hành khách/tàu nên bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.

Ngoài tuyến du lịch biển ven bán đảo Sơn Trà nêu trên, du lịch Đà Nẵng cũng có thêm tour du lịch đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn, điểm đi từ bến đường thủy cảng Sông Hàn với dự kiến khai thác từ ngày 29-3-2022. Tuyến du lịch này do Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc khai thác.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.