Sẵn sàng đón khách quốc tế

.

Chính phủ đồng ý mở cửa hoàn toàn du lịch vào ngày 15-3-2022 là cột mốc quan trọng của ngành du lịch. Tại Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị nguồn lực, sản phẩm để thu hút khách trong bối cảnh bình thường mới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang chờ các văn bản, hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ để việc mở cửa đón khách được thuận lợi.

Khách quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam vào cuối năm 2021.Ảnh: NHẬT HẠ
Khách quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam vào cuối năm 2021. Ảnh: NHẬT HẠ

Doanh nghiệp đã sẵn sàng đón khách

Hưởng ứng chỉ đạo của Chính phủ về việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15-3-2022, Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills chính thức mở cửa đón khách tham quan du lịch bắt đầu từ ngày 18-3-2022. Thời gian đầu mở cửa, Sun World Bà Nà Hills sẽ đón khách vào 3 ngày cuối tuần thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần cho đến khi có thông báo mới. Khu du lịch đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho du khách từ khi đặt chân tới khu du lịch đến suốt quá trình tham quan vui chơi, giúp du khách có một hành trình an toàn và thoải mái.

Để chuẩn bị đón khách trở lại, việc khử khuẩn tại khu du lịch đã được tiến hành chặt chẽ. Nước rửa tay sát khuẩn, công cụ kiểm tra thân nhiệt… được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, để từ nhân viên đến du khách đều có thể được bảo vệ tối đa, yên tâm làm việc, vui chơi, tham quan tại Sun World Bà Nà Hills. Việc giãn cách được thực hiện nghiêm ngặt từ khi du khách xếp hàng mua vé và trong suốt quá trình di chuyển bằng cáp treo, tàu hỏa leo núi. Cùng với diện mạo cảnh quan tươi mới và hàng loạt sản phẩm, dịch vụ lần đầu ra mắt, các lễ hội hấp dẫn diễn ra quanh năm, Sun World Bà Nà Hills hứa hẹn sẽ tạo sự mới mẻ cho du khách trong trải nghiệm du lịch, gia tăng sức hút và tạo đòn bẩy phục hồi du lịch Đà Nẵng thời gian tới.

Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương Nguyễn Sơn Thủy cho biết, ngày 27-3, công ty sẽ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Đà Nẵng sau 2 năm. Đây là đoàn famtrip với hơn 40 đơn vị lữ hành của Thái Lan đi khảo sát các dịch vụ của Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và một đoàn khách Thái Lan đi du lịch. Sau đó, cũng có một số đoàn khách khác liên hệ với công ty và sẵn sàng đến du lịch thành phố nhưng hiện giờ doanh nghiệp vẫn đang lúng túng do chưa được hướng dẫn cụ thể.

Ông Thủy bày tỏ: “Điều khiến doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất hiện nay là trong trường hợp trong đoàn khách quốc tế có người dương tính với Covid-19 thì đưa qua các kênh điều trị nào, có bảo đảm các điều kiện quốc tế, thanh toán bảo hiểm quốc tế cho du khách hay không? Bên cạnh đó, cũng phải xét đến trường hợp nếu du khách bị dương tính mà ở thể nặng hoặc không triệu chứng thì sẽ được điều trị như thế nào…

Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart Nguyễn Như Nam chia sẻ: “Chúng tôi đã làm việc với các đối tác nhưng họ cũng như mình vẫn đang chờ xem cách thức, sản phẩm cuối cùng của mình là gì nếu điều kiện phù hợp thì họ sẽ đến, còn không thì họ sẽ chọn những điểm thuận lợi hơn, như vậy thì sẽ khó cho doanh nghiệp du lịch”.

Khách vui chơi tại bãi biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà). Ảnh: NHẬT HẠ
Khách vui chơi tại bãi biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà). Ảnh: NHẬT HẠ

Chờ hướng dẫn về phương án đón du khách quốc tế

Ông Nguyễn Như Nam cho biết thêm, các đối tác trong và ngoài nước hiện cũng đã sẵn sàng lên kế hoạch kinh doanh, khởi động lại hệ thống để đón khách nhưng quan trọng là có chính sách, phương án đón khách du lịch quốc tế trong tình hình mới cho phù hợp để doanh nghiệp xây dựng sản phẩm. Khách từ các thị trường xa như châu Âu, châu Mỹ thường lên kế hoạch cho chuyến đi từ vài tháng đến nửa năm nên kế hoạch càng dài hơi sẽ càng thuận tiện trong việc thu hút khách. Việc sớm có các hướng dẫn đón khách, hướng dẫn xử lý các tình huống cụ thể về hộ chiếu, phòng chống Covid-19... là những vấn đề mà các doanh nghiệp đang chờ đợi.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Viet Discovery Lê Công Hòa cho rằng, đa số khách du lịch trước khi đến Việt Nam đã được xét nghiệm, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên nếu chúng ta đặt ra những quy định chặt chẽ quá sẽ là trở ngại lớn đối với du khách, trong khi hiện nay nhiều quốc gia đã mở cửa toàn bộ du lịch.

Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Anh, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố đều rất háo hức với quyết định mở cửa hoàn toàn tới đây nhưng cũng đang chờ xem có các hướng dẫn cụ thể như thế nào. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ dựa vào hướng dẫn cụ thể của Chính phủ để làm việc với các đối tác nước ngoài, nếu thuận lợi thì sẽ hợp tác khi đó doanh nghiệp mới triển khai được.

Trước đó, chiều 14-3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề cập việc thành phố mở cửa đón du khách quốc tế và đã giao Sở Du lịch chuẩn bị đón khách chu đáo; không để xảy ra tình trạng khách sạn không có nơi lưu trú cho F0. Đối với các thủ tục về nhập cảnh, cách ly, phương án phòng, chống dịch…, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị các ngành sớm đóng góp ý kiến gửi Sở Du lịch để chuẩn bị các phương án đón khách, cũng như tham mưu, triển khai kịp thời khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan. Tuyệt đối không có tình trạng khi khách dương tính không cho khách tiếp tục lưu trú.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, trên cơ sở công tác phòng, chống dịch thực tế tại thành phố hiện nay, Sở Du lịch lập dự thảo để hướng dẫn các doanh nghiệp đón du khách. Khi nào có hướng dẫn cụ thể từ Trung ương thì sở sẽ cập nhật thông tin mới và dựa vào đó để hướng dẫn thêm cho doanh nghiệp thực hiện.

Chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới

Ngày 15-3, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công bố chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong tình hình mới từ ngày 15-3-2022. Theo đó, chính thức mở cửa hoạt động du lịch quốc tế (inbound và outbound) tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ, thông qua đường hàng không, đường bộ, đường biển, đường sắt đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống Covid-19, áp dụng đối với mọi đối tượng khách du lịch, đặc biệt là tất cả các thị trường khách du lịch quốc tế đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và an toàn y tế đều có thể tới Việt Nam.

Cũng trong sáng 15-3, Bộ Y tế có văn bản khẩn đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 góp ý kiến đóng góp bằng văn bản qua thư điện tử trước 17 giờ cùng ngày để tổng hợp ban hành sớm. Văn bản cho biết dự thảo hướng dẫn đối với người nhập cảnh theo đường hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt: phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ.

Nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi-rút SARS-CoV-2. Không quy định về việc khách phải cách ly sau khi nhập cảnh nữa. Nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 như quy định nêu trên, cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi-rút SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, khách được rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Du khách nhập cảnh vào Việt Nam nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là có thể rời nơi cư trú tham gia các hoạt động du lịch và hoạt động khác mà không phải cách ly ở nơi cư trú nữa. Cũng theo dự thảo này, trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hoặc chưa từng nhiễmSARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng cha, mẹ, người thân.

NHẬT HẠ - NAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.