SỔ TAY

Nhà đầu tư chứng khoán: Chọn lọc, đầu tư thận trọng

.

Thị trường chứng khoán gần đây liên tiếp ghi nhận nhiều thông tin gây tác động tới nhiều nhóm cổ phiếu, vì vậy tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng. Các chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, tác động các thông tin sẽ không quá lớn và chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán mở cửa tương đối tích cực sau kỳ nghỉ lễ nhưng các chỉ số lại nhanh chóng quay đầu giảm điểm. Ghi nhận trong sáng 12-4, tại cả 3 sàn chứng khoán là VN-Index, HNX-Index và UPCoM-Index,  sắc đỏ (cổ phiếu giảm điểm) đang chiếm ưu thế ở hầu hết các nhóm ngành. Theo nhận định của các chuyên gia, tâm lý nhà đầu tư sẽ cần vài phiên để cân bằng với các thông tin đang gây ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu bất động sản, nhóm ngân hàng…

Anh Lâm Đức (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), một nhà đầu tư cho biết: “Tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng. Trong ngắn hạn, nhà đầu tư đang chịu thiệt hại không nhỏ khi cổ phiếu giảm giá liên tục hoặc không có tiến triển. Điều này phần nào ảnh hưởng tới tâm lý. Tuy vậy, với các nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản đã có sự tích lũy trong thời gian qua sẽ không chịu tác động quá sâu”.

 Anh Nguyễn Anh Tuấn (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), một nhà đầu tư chia sẻ, nhóm cổ phiếu bất động sản bị tác động bởi hầu hết các doanh nghiệp bất động sản lớn trên sàn đều huy động vốn thông qua kênh trái phiếu. Song những thông tin này chỉ tác động trong ngắn hạn, về dài hạn, những cổ phiếu bất động sản có quỹ đất sạch, khả năng triển khai dự án tốt vẫn có cơ hội tăng trưởng.

 Nhìn chung, nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng nhịp tăng của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu có định giá tốt, có nền tích lũy tích cực, đang thu hút dòng tiền và cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao.

Ông Nguyễn Phan Tuấn Nguyên, đại diện Công ty CP Chứng khoán FPT - Chi nhánh Đà Nẵng nhìn nhận, thời điểm nào cũng có những diễn biến tích cực, tiêu cực và nhà đầu tư cũng cần có phương pháp tiếp cận đúng.

Với các nhà đầu tư mới trong thời điểm này, cần tham khảo ý kiến của các chuyên viên tư vấn có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Trước khi đầu tư, cần tìm hiểu về thị trường, công ty, ban lãnh đạo công ty, tiềm năng của ngành thật kỹ. Càng xem kỹ, nhà đầu tư sẽ loại bỏ những yếu tố rủi ro.

Mặc dù thị trường chịu tác động bởi nhiều tác động tiêu cực nhưng các yếu tố hỗ trợ như kỳ báo cáo quý 1 cũng như mùa đại hội cổ đông đang diễn ra vẫn là những động lực chính nâng đỡ thị trường chứng khoán.

Theo báo cáo của Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT, dự báo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 1-2022 sẽ khả quan, hưởng lợi từ việc nối lại hầu hết các hoạt động kinh tế cũng như gói kích thích kinh tế mới. Đặc biệt, các ngành chứng khoán, bán lẻ, hóa chất, phân bón và thủy sản sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý 1.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank (Agriseco) - chi nhánh miền Trung, vừa qua, Tổng cục Thống kê đã công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội tháng 3 và quý 1-2022 với nhiều thông tin tích cực như tăng trưởng GDP đạt 5,03% so với cùng kỳ 2021, các chỉ số dự báo sớm tăng trưởng kinh tế như: chỉ số thu mua PMI, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp IIP đang hồi phục tích cực để hướng tới mục tiêu GDP 6,5-7%...

Trong các chỉ tiêu thành phần, Tổng cục Thống kê cũng cho biết bán lẻ tiêu dùng hồi phục, cán cân thương mại xuất siêu, đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh…Với kỳ vọng dịch bệnh được khống chế, các doanh nghiệp quay trở lại đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, sức cầu tiêu dùng hồi phục, Agriseco đánh giá thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.

Thời điểm này, nhóm ngành tài chính, ngân hàng, chứng khoán sẽ vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực. Rủi ro lớn nhất của thị trường hiện tại là lạm phát và giá hàng hóa, những yếu tố này có thể sẽ tác động tới nền tảng chính sách tài khóa, tiền tệ. Trường hợp lạm phát tăng cao hơn nhiều so với kỳ vọng có thể ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất cũng như các dòng tiền tham gia vào thị trường chứng khoán.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích