Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Làng Vân

.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân (dự án Làng Vân) dưới chân đèo Hải Vân (quận Liên Chiểu) của Công ty CP Vinpearl với vốn đầu tư xấp xỉ 1,5 tỷ USD hiện đang được UBND thành phố, quận Liên Chiểu và các ngành chức năng của thành phố hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, dự kiến tháng 9-2022 sẽ đưa vào khởi công xây dựng.

Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).   TRONG ẢNH: Khu vực được xác định xây dựng một phần Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân. Ảnh: THÀNH LÂN
Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). TRONG ẢNH: Khu vực được xác định xây dựng một phần Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân. Ảnh: THÀNH LÂN

Cần sớm tháo gỡ các vướng mắc

Nằm ngay vịnh Nam Chơn, dưới đèo Hải Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, dự án Làng Vân có quy mô hơn 1.067ha, trong đó bao gồm 60% đất, 40% mặt nước, vốn đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng. Dự án nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng gần 30km, cách Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu chỉ 10 phút di chuyển, cách sân bay quốc tế Đà Nẵng khoảng 20 phút… Đây là dự án lớn, mang lại kỳ vọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Đà Nẵng. Dự án này có vị trí địa lý đắc địa, hội tụ các yếu tố về thiên nhiên, văn hóa và được chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, du lịch, nghỉ dưỡng với các dự án nổi bật như: tuyến giao thông Vành đai phía tây, cảng Liên Chiểu, Nhà ga hàng hóa Kim Liên, tuyến đường tránh nam Hải Vân, tuyến đường ven biển Liên Chiểu…

Dự án được xúc tiến từ năm 2011 sau khi UBND thành phố và Công ty CP Vinpearl ký kết thỏa thuận nguyên tắc. Đến ngày 30-3-2021, UBND thành phố Đà Nẵng và Công ty CP Vinpearl tổ chức lễ công bố khởi động dự án, tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai. Trong đó, có việc chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng hình thành khu đô thị có quy mô đất ở hơn 100 ha (báo cáo của thành phố tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, vào tháng 12-2021).

Được biết, sau khi nhà đầu tư kiến nghị điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án Làng Vân theo hướng hình thành khu đô thị với quy mô 100ha thì phát sinh thêm vướng mắc, vì nội dung này, cấp chấp nhận chủ trương đầu tư là Thủ tướng Chính phủ và đơn vị tiếp nhận hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ là Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chính vì sự thay đổi này, UBND thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp các vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển đổi mục đích đất rừng, đánh giá tác động môi trường cũng như công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã có báo cáo với Thường trực Thành ủy về việc tổ chức triển khai thực hiện. Trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho các sở để chủ động tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhằm sớm triển khai dự án. Báo cáo cho thấy, hiện quận Liên Chiểu đã bàn giao 100% mặt nước, còn đất đã bàn giao 50% cho dự án. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét tính pháp lý về mặt đất đai, cho thuê đất, cho thuê mặt nước biển.

Để cùng chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án, ngày 22-12-2021, Chủ tịch UBND thành phố đã ký Quyết định số 4155/QĐ-UBND về việc thành lập tổ hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân. Tổ hỗ trợ do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn làm tổ trưởng cùng một số thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và UBND quận Liên Chiểu. Theo đó, tổ được thành lập nhằm nắm bắt, điều phối và chỉ đạo kịp thời đối với các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, tham mưu UBND thành phố xử lý, đẩy nhanh tiến độ, sớm khởi công dự án Làng Vân theo kế hoạch đề ra.

Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). TRONG ẢNH:  Lực lượng chức năng đo đạc hiện trạng khu vực giải tỏa dự án. Ảnh: T. LÂN
Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). TRONG ẢNH: Lực lượng chức năng đo đạc hiện trạng khu vực giải tỏa dự án. Ảnh: T. LÂN

Đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa

Theo UBND quận Liên Chiểu, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, từ ngày 30-6-2021 trở về trước, quận đã bàn giao mặt bằng 1.129 hồ sơ, tương ứng 620,41ha; qua đó, hội đồng bồi thường thiệt hại đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư 3 đợt với tổng diện tích 617,94ha (gồm 466,8ha mặt nước biển và 151,14ha đất liền), tương ứng 1.128 hồ sơ.

Từ ngày 30-6-2021 đến nay, dù gặp khó khăn, bất lợi do thời tiết, dịch bệnh nhưng lực lượng chức năng của phường Hòa Hiệp Bắc và quận Liên Chiểu đã khẩn trương tiến hành đo đạc, kiểm định nhà cửa các hộ dân cũng như kiểm đếm diện tích đất rừng thuộc giai đoạn 2. Hiện trong 266 hồ sơ của giai đoạn 1, các đơn vị đã kiểm đếm xong 261 hồ sơ, trong đó đất có nhà ở: 6 hồ sơ; đất nông nghiệp: 260 hồ sơ với diện tích tương ứng là 294,29ha đất liền; đồng thời, xét pháp lý 249 hồ sơ; áp giá và chuyển kế toán 186 hồ sơ; đã chi trả 34 hồ sơ với diện tích tương ứng 731.434,1m2.

Riêng giai đoạn 2, tổng diện tích thu hồi là 153,2ha đất liền với 363 hồ sơ; hiện đã kiểm đếm xong 322 hồ sơ; đồng thời hoàn thành kiểm đếm xong 2.000 ngôi mộ, kê khai, áp giá 86 hồ sơ; tương ứng 1.510 mộ… Quận Liên Chiểu cũng đang tiến hành các thủ tục về công tác giải tỏa đền bù đúng theo quy định. Đây cũng là dự án trọng điểm và khi triển khai sẽ tạo động lực phát triển cho quận Liên Chiểu nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung nên được thành phố và quận tập trung chỉ đạo quyết liệt. Trên tinh thần này, quận Liên Chiểu đã tích cực phối hợp các ngành liên quan đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng để dự án sớm khởi công xây dựng.

Nằm ở khu vực suối Lương, phường Hòa Hiệp Bắc, khu đất nhà ông Phạm Văn Tây có diện tích hơn 8ha thuộc diện giải tỏa thực hiện dự án. Ông mong muốn Nhà nước và chủ đầu tư sớm triển khai đưa dự án đi vào hoạt động vì dự án đã có từ lâu nhưng tiến độ thực hiện quá chậm. Cùng chung tâm trạng đó, ông Lê Lam (trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bày tỏ: “Gia đình tôi có một nghĩa trang với rất nhiều mộ nằm trong diện giải tỏa để triển khai dự án.

Vì vậy, gia đình rất đồng thuận với chính quyền, chủ đầu tư, chấp hành di dời các phần mộ theo quy định. Chúng tôi cũng mong muốn dự án sớm giải tỏa đưa người dân về định cư ở nơi ở mới để ổn định cuộc sống”. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, phường đã phối hợp Ban giải phóng đền bù tích cực vận động người dân cùng địa phương đồng thuận bàn giao mặt bằng để dự án sớm triển khai.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương và các ngành chức năng, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Làng Vân đã có những chuyển biến tích cực, các hồ sơ đất đai cũng như việc di dời mồ mả còn vướng mắc đang được từng bước tháo gỡ, tạo sự đồng thuận để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng, dự án sớm triển khai.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.