Hơn 254.000 lượt khách đến Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ

.

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, thuận lợi cho người dân và du khách đi chơi, nghỉ dưỡng. Dù thời tiết mưa nhưng các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đón hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan, giải trí. Các hoạt động giao thông thông suốt, an ninh trật tự được bảo đảm giúp người dân và du khách có kỳ nghỉ lễ khá trọn vẹn.

Du khách vui chơi và nghỉ ngơi ở bãi biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà). Ảnh: XUÂN SƠN
Du khách vui chơi và nghỉ ngơi ở bãi biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà). Ảnh: XUÂN SƠN

Tăng hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, dịp cao điểm nghỉ lễ, khách đến du lịch Đà Nẵng tăng cao, chủ yếu từ các tỉnh, thành phố lân cận khu vực miền Trung, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động du lịch vào dịp cao điểm nghỉ lễ.

Theo thống kê, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong 4 ngày nghỉ lễ ước đạt hơn 254.000 lượt, tăng hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 246.600 lượt, tăng hơn 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021; khách quốc tế đạt khoảng 7.400 lượt, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021 do năm ngoái chưa mở lại các đường bay quốc tế.

Một số khu, điểm ước đạt lượng khách cao trong cả kỳ nghỉ lễ như: khu du lịch Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 50.000 khách; công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón khoảng 25.000 khách; Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn đón khoảng 13.000 khách; Mikazuki Water Park 365 đón khoảng 15.000 khách; khách đường thủy nội địa ước đạt 7.000 lượt khách.

Công suất phòng khối 4-5 sao ước đạt hơn 70%, trong đó khách sạn ven biển đạt hơn 90%, khách sạn ở khu vực trung tâm đạt công suất khoảng 40 - 50%. Một số đơn vị lữ hành lớn như Công ty Vietravel chi nhánh Đà Nẵng, Công ty Saigontourist, Công ty CP Vietnam Travelmart…, mỗi đơn vị đã đón và phục vụ 40-50 đoàn khách, tương đương 4.000- 4.500 khách.

Năm nay, để phục vụ người dân và du khách dịp lễ, thành phố đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc, hấp dẫn như: chương trình khai trương mùa du lịch biển 2022 với nhiều hoạt động: lễ hội thả diều nghệ thuật Đà Nẵng fly; cuộc thi đắp tượng cát nghệ thuật; giải đua Sup; hội thi bơi dành cho người yêu biển; triển lãm ảnh “Khoảnh khắc Sơn Trà”; giải dù lượn bay trên biển bạc…

Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Trần Đại Nghĩa cho biết, những hoạt động được tổ chức trong chương trình khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2022 mang lại cho du khách những cảm xúc và trải nghiệm thú vị. Thông qua các hoạt động này, ban quản lý mong muốn giới thiệu, quảng bá đến người dân và du khách các hoạt động, sản phẩm và hình ảnh du lịch biển.

Một trong những hoạt động được người dân địa phương và du khách chào đón là chương trình khai trương bãi biển đêm Mỹ An. Tại đây, du khách có thể ăn uống, vui chơi, thưởng thức các chương trình âm nhạc, tắm biển tại các bãi tắm đêm. Bãi biển đêm Mỹ An kết nối với phố du lịch An Thượng sẽ tạo thành chuỗi sản phẩm mới dành cho du khách trải nghiệm về đêm. Trong tối khai trương bãi biển đêm Mỹ An thu hút hơn 3.000 lượt khách tới tham dự, vui chơi.

Dịp lễ này, Sở Du lịch phối hợp Hãng hàng không Vietjet tổ chức lễ đón 220 khách trên chuyến bay đầu tiên từ Incheon (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng sau thời gian dài bị gián đoạn. Hàn Quốc là thị trường hàng đầu của du lịch Đà Nẵng liên tục trong nhiều năm trước khi Covid-19 bùng phát, vì thế, việc khôi phục thị trường này được thành phố quan tâm.

Để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách vui chơi trong dịp lễ, từ ngày 28-4 đến 3-5, Sở Du lịch phối hợp các đơn vị liên ngành đi kiểm tra các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, hướng dẫn viên… Qua ghi nhận, hầu hết các đơn vị đều bảo đảm các quy trình về phòng, chống dịch và nỗ lực để khôi phục nguồn nhân lực để phục vụ khách tốt nhất trong dịp cao điểm lễ.

Siêu thị đặc sản Quà Miền Trung (đường Võ Văn Kiệt) đón lượng khách lớn đến tham quan, mua sắm. Ảnh: QUỲNH TRANG
Siêu thị đặc sản Quà Miền Trung (đường Võ Văn Kiệt) đón lượng khách lớn đến tham quan, mua sắm. Ảnh: QUỲNH TRANG

Bến xe, nhà ga, cảng hàng không nhộn nhịp

Ghi nhận thực tế trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng khách đổ về bến xe, sân ga, cảng hàng không bắt đầu nhộn nhịp. Theo Sở Giao thông vận tải, trong 4 ngày nghỉ lễ, Đà Nẵng đáp ứng đủ nhu cầu tàu xe của khách đến và đi. Mặc dù thời gian này, thành phố đón đến 600 lượt máy bay cất hạ cánh và hàng trăm lượt tàu, xe xuất bến.

Bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội Khách vận, Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng cho biết, lễ năm nay ngành đường sắt đón khoảng 8.000 lượt khách, một số tàu đã nối thêm toa để phục vụ nhu cầu khách đi tàu; giá vé dịp 30-4 và 1-5 được điều chỉnh tăng, giảm linh hoạt theo loại chỗ, giờ tàu, ngày đi và có giảm giá cho một số đối tượng chính sách.

Tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong sáng 3-5, lượng khách đến làm thủ tục rời thành phố đông hơn ngày thường nhưng mọi hoạt động diễn ra trật tự. Nhà chờ, tiền sảnh và điểm làm thủ tục nhộn nhịp hơn nhưng không xảy ùn ứ, chen lấn, mọi hoạt động đến và đi diễn ra bình thường.

Theo ông Phan Kiều Hưng, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cảng lên kế hoạch bố trí 104 quầy làm thủ tục hành khách, với năng lực phục vụ 4.500 khách/giờ tại cả 2 cảng quốc nội và quốc tế. Các hãng hàng không triển khai lịch bay đến các cơ quan, đơn vị liên quan để chủ động bố trí trang thiết bị, nhân lực phục vụ và xử lý các tình huống phát sinh. Đối với hoạt động xe khách đường bộ, lượng khách năm nay tăng không nhiều so với năm ngoái. Vì vậy, tình hình hoạt động tại Bến xe Trung tâm diễn ra thuận lợi, không ùn tắc, chen lấn...

Sức mua tại siêu thị, chợ truyền thống tăng mạnh dịp lễ
Ghi nhận tại các siêu thị, lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng mạnh. Cụ thể, lượng khách tham quan mua sắm tại Co.opmart Đà Nẵng từ ngày 30-4 đến 2-5 bình quân 4.000 khách/ngày, tăng hơn 250% so với ngày thường và tăng gần 200% so với các ngày cuối tuần. Trong khi đó, siêu thị GO! đón lượt khách tăng, trung bình 7.000 khách/ngày. Tại chợ Hàn, chương trình kích cầu du lịch cùng với thương hiệu “chợ du lịch” đã thu hút khách tham quan, mua sắm tăng vọt trong 3 ngày lễ từ 30-4 đến 2-5; trung bình mỗi ngày đón 1.000 - 1.200 khách. Trong khi đó, từ 30-4 và 1-5, trung bình mỗi ngày chợ Cồn đón khoảng 6.000 du khách đến tham quan, mua sắm, khám phá và thưởng thức ẩm thực. (QUỲNH TRANG)

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật đáp ứng nhu cầu người dân và du khách

Trước và trong lễ 30-4 và 1-5, thành phố cũng như các đơn vị, địa phương linh hoạt tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Các chương trình diễn ra sôi nổi, bảo đảm chất lượng, tạo không khí vui tươi, thu hút đông đông đảo người dân, du khách tham gia, thưởng thức. Đơn cử trước lễ, phường Mân Thái (quận Sơn Trà) tổ chức đêm nhạc “Mân Thái khúc hát mình thương” và triển lãm “Ký ức làng chài Mân Thái”; phường Nam Dương (quận Hải Châu) tổ chức triển lãm “Đà Nẵng - Thành phố của những cây cầu”. Hoạt động tại các bảo tàng cũng diễn ra sôi động với hàng ngàn lượt khách tham quan. Trong đó, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức thành công tour bộ hành “Theo dấu bước quân đoàn”; Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Hội tụ sắc màu”, thu hút đông đảo công chúng. Đặc biệt, trong tối 30-4, các chương trình nghệ thuật diễn ra sôi nổi, tạo ra một bữa tiệc âm thanh, ánh sáng hoành tráng, rực sáng hai bên bờ sông Hàn.

Trong 6 chương trình nghệ thuật diễn ra tại hai bên bờ sông Hàn tối 30-4, có 4 chương trình do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao) tổ chức. Trong đó, chương trình vũ hội đường phố có quy mô lớn nhất, quy tụ hơn 250 vũ công, nhạc công biểu diễn và hàng ngàn người đến tham gia. Ông Cao Tấn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh cho biết, những chương trình là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa, lễ hội hai bên bờ sông Hàn năm 2022 nhằm quảng bá sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của thành phố, đáp ứng nhu cầu của người dân và thu hút du khách. Dịp lễ 30-4 này, đơn vị kế hoạch tổ chức các chương trình thiên về hướng giao lưu cộng đồng, để tất cả mọi người có thể cùng tham gia. Trong đó, các chương trình có lực lượng nghệ sĩ tham gia biểu diễn rất lớn, đến từ nhiều CLB nghệ thuật quần chúng của trung tâm. (XUÂN DŨNG)

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30-4 và 1-5

Trong dịp lễ 30-4 và 1-5, công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tích cực tổ chức kế hoạch bảo đảm an toàn, an ninh trật tự cho người dân và du khách vui chơi, tham quan. Theo Thượng tá Đoàn Ngọc Minh Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố, từ ngày 29-4 đến 3-5, trên địa bàn thành phố xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông tự gây ra, làm 1 người chết. Lực lượng CSGT toàn thành phố triển khai 184 tổ công tác với 933 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua tổ chức tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản 387 trường hợp vi phạm (104 ô-tô và 283 mô-tô); xử lý 279 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 607,2 triệu đồng; đồng thời, tạm giữ 80 phương tiện (10 ô-tô và 70 mô-tô); tước giấy phép lái xe 62 trường hợp (19 ô-tô và 43 mô-tô).

Ngoài ra, thực hiện các kế hoạch chuyên đề của Cục CSGT (Bộ Công an), Công an thành phố và Phòng CSGT, lực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản 80 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 28 trường hợp điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, 18 trường hợp vượt đèn đỏ, 2 trường hợp quá khổ và 1 trường hợp quá tải… (LÊ HÙNG)

Đường phố, bãi biển sạch đẹp

Từ ngày 30-4 đến ngày 3-5, do ảnh hưởng của vùng áp thấp và không khí lạnh tăng cường nên trên địa bàn thành phố đã có mưa rải rác, mưa vừa, mưa to và dông, nhiều nơi có tổng lượng mưa đo được hơn 100mm. Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng vừa mở các cửa xả cho nước thoát ra sông Hàn và biển, vừa vận hành các trạm bơm chống ngập ở cuối tuyến đường Ông Ích Khiêm, Thuận Phước... để chống ngập. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã huy động tối đa công nhân, phương tiện để tăng cường vệ sinh đường phố, các bãi biển, địa điểm diễn ra các hoạt động phục vụ du khách và thu gom rác sinh hoạt. Từ ngày 30-4 đến 2-5, công ty đã thu gom được hơn 3.150 tấn rác, tăng 5-10% so với ngày bình thường. (HOÀNG HIỆP)

ATM vẫn xảy ra tình trạng hết tiền

Trong dịp nghỉ lễ, do lượng du khách tập trung về Đà Nẵng đông nên nhu cầu rút tiền mặt tại các cây ATM cũng tăng so với ngày thường. Ghi nhận của phóng viên, tại các cây ATM ở khu vực trung tâm thành phố như quận Hải Châu, quận Thanh Khê, hầu như không căng thẳng tình trạng xếp hàng hoặc máy hết tiền quá lâu. Tuy nhiên, tại một số cây ATM trên địa bàn quận Liên Chiểu, tình trạng ATM hết tiền xảy ra… Nhiều người dân cho biết phải đi nhiều cây ATM trên địa bàn quận Liên Chiểu và xếp hàng mới có thể rút tiền được, nhất là trong 2 ngày 2-5 và 3-5. (MAI QUẾ)

T.HÀ - T.LÂN - V.HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.