Bộ Công Thương nói gì về giá xăng ở Malaysia chỉ 13.000 đồng mỗi lít?

.

Chính sách trợ giá của Malaysia chỉ áp dụng cho người bản địa, người nước ngoài tại Malaysia cũng phải mua xăng không được trợ giá.

Ngày 1/6, giá xăng RON95-III chính thức vượt 31.500 đồng mỗi lít. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ngày 1-6, giá xăng RON95-III chính thức vượt 31.500 đồng mỗi lít. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trước thông tin giá xăng tại Malaysia chỉ 13.000 đồng/lít, đại diện Bộ Công Thương cho biết đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có thông tin rõ thêm về những nội dung đã phát ngôn trên báo chí.

Cụ thể, thông tin được các báo đăng tải ngày 2-6, tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia thông tin Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp Việt nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước.

Cũng theo ông Thái, giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được Chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít.

Về vấn đề này, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thông tin như sau: Trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000-11.000 đồng/lít).

Như vậy, nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít).

Trong khi đó, Malaysia là nước sản xuất xăng dầu lớn và có xuất khẩu mặt hàng này. Tại Malaysia, Nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước và Chính phủ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước cho người dân.

Hiện nay, Chính phủ Malaysia đang trợ giá 1,65 RM tương đương 0,4 USD cho mỗi lít xăng RON95 và 1,85 RM tương đương 0,45 USD cho mỗi lít dầu diesel.

Do vậy, nếu không được Chính phủ trợ giá, giá xăng dầu của Malaysia sẽ tương đương giá xăng dầu tại Việt Nam nếu Việt Nam không đánh các loại thuế (nếu không được trợ giá và vẫn không áp các loại thuế, giá xăng RON95 tại Malaysia hiện sẽ là 0,87 USD/lít, trong khi giá tại Việt Nam nếu bỏ các loại thuế phí là khoảng 0,86 USD/lít).

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, chính sách trợ giá của Malaysia chỉ áp dụng cho người bản địa. Ngay cả người nước ngoài tại Malaysia cũng phải mua xăng không được trợ giá, xăng dầu xuất khẩu của Malaysia cũng được bán theo giá thị trường chung của khu vực.

Chẳng hạn, tại Singapore, nước xuất khẩu xăng dầu lớn tại khu vực châu Á, giá xăng dầu cũng đang ở mức khá cao, giá xăng RON95 của Singapore hiện ở mức 2,315 USD/lít (tương đương khoảng 54.000 đồng/lít).

Thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp vẫn nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á như Singapore (theo giá MOP’s là giá bình quân hàng ngày do hãng tin Platt của Singapore công bố).

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.