Bộ trưởng Bộ Công Thương: "Dùng nhiều công cụ để kiểm soát thị trường xăng dầu"

.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng hiện nay giá xăng của Việt Nam còn thấp hơn giá thế giới nên đang có tình trạng “chảy” xăng dầu ra nước ngoài và "ép" giá xăng xuống thấp vô hình trung gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: TTXVN.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: TTXVN.

Bên lề Quốc hội chiều 1-6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng hiện nay giá xăng của Việt Nam còn thấp hơn giá thế giới nên đang có tình trạng "chảy" xăng dầu ra nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, tăng giá xăng dầu làm tăng giá đầu vào vật tư, làm tăng chi phí sản xuất, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chương trình phục hồi kinh tế xã hội.

"Nói như vậy cũng không sai nhưng ở chiều ngược lại thì ta phải nói rằng, nền kinh tế của chúng ta có độ mở rất cao, cho nên hàng hóa của chúng ta làm ra chủ yếu xuất khẩu, nếu ép giá đầu vào thì giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, vô hình trung là gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước. Ta sản xuất ra bán cho người tiêu dùng cả thế giới, giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, thì có phải là thiệt hại không?", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định.

Cũng theo Bộ trưởng, Việt Nam là đối tác thương mại của rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, nên nếu  ép giá đầu vào thì các nước sẽ kiện chúng ta về chống bán phá giá, chống trợ cấp, thậm chí còn kiện về thao túng tiền tệ.

"Chúng ta phải cân nhắc và tính toán rất kỹ chứ không phải nói một chiều. Vì vậy, một mặt ta vẫn phải cố gắng dùng các công cụ kể cả thuế, kiểm soát thị trường để giảm giá. Trong trường hợp giá xăng dầu tăng quá cao, ta dùng chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế, như vậy mới được cả trong lẫn ngoài, chứ còn chỉ làm sao để ép cho giá thật thấp, để giúp giảm giá nguyên liệu đầu vào, vô hình chung gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế và chuốc thêm hậu quả như bị kiện, gây nên tình trạng buôn lậu...", Bộ trưởng cho biết.

Từ 15 giờ chiều 1-6,  Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ, giá xăng đã thiết lập . Theo đó, xăng E5RON92 không cao hơn 30.235 đồng/lít (tăng 602 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành). Xăng RON95-III không cao hơn 31.578 đồng/lít (tăng 921 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Các loại dầu cũng điều chỉnh tăng, dầu điêzen 0.05Skhông cao hơn 26.394 đồng/lít (tăng 841 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 25.346 đồng/lít (tăng 941 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.901 đồng/kg (tăng 303 đồng/kg so với giá bán hiện hành).

Trong kỳ điều chỉnh lần này, xăng RON95 và RON92 không thực hiện trích lập, cũng không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu. Trong khi đó, dầu DO 0,05s-II và dầu hoả trích lập 100 đồng/lít vào Quỹ bình ổn, dầu mazut trích lập vào quỹ 300 đồng/lít. 

Từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã 10 lần tăng, 3 lần giảm. Mặc dù từ ngày 1-4, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức có hiệu lực, tuy nhiên, giá xăng dầu vẫn theo đà tăng của thế giới.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.