Cơ hội gia tăng kết nối hàng không sau Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022

.

Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022 được tổ chức thành công tại Đà Nẵng vừa qua mở ra cơ hội và kỳ vọng đối với ngành du lịch, hàng không của Đà Nẵng trong tương lai. Từ những cuộc gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu… của các doanh nghiệp, đối tác tại sự kiện, Đà Nẵng đã được nhắc đến nhiều hơn với những hiệu ứng tích cực cho thành phố.

Hàng không là con đường gần nhất để đưa khách quốc tế đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Du khách đang làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.  Ảnh: THU HÀ
Hàng không là con đường gần nhất để đưa khách quốc tế đến với Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Du khách đang làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Những hiệu ứng tích cực

Đây không phải lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức thành công một sự kiện quốc tế nhưng lại có ý nghĩa quan trọng bởi diễn ra trong giai đoạn phục hồi kinh tế, xã hội, du lịch sau hai năm toàn cầu phải chống chịu với dịch bệnh.

Ông Steven Small, Giám đốc Informa Routes cho rằng, Routes Asia 2022 là “chất xúc tác” để Đà Nẵng thúc đẩy phát triển du lịch. Thông qua việc đưa các hãng hàng không đến và nhận diện những cơ hội sẵn có, Đà Nẵng có lợi thế để gia tăng kết nối hàng không nhanh hơn so với các địa phương khác. Đà Nẵng cần tận dụng nền tảng mà Routes Asia 2022 mang lại để tiếp tục kết nối các hãng hàng không mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng vì đường bay trực tiếp là cách thuận lợi nhất để du khách tiếp cận điểm đến.

Tại Routes Asia 2022, các vấn đề như: định hướng của thành phố trong thời gian tới đối với thị trường khách quốc tế; chính sách hỗ trợ đối với hãng hàng không khi mở đường bay đến Đà Nẵng; kinh nghiệm, mở rộng quan hệ hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển mạng lưới đường bay quốc tế đi/đến Đà Nẵng; xây dựng các kế hoạch phát triển mạng lưới đường bay quốc tế mang tính dài hạn tạo nền tảng cho ngành du lịch, đầu tư, logistics của khu vực tăng trưởng mạnh mẽ... đã được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, hàng không và du lịch tham gia trao đổi, thảo luận.

Đặc biệt, các cuộc gặp gỡ trực tiếp và trực tuyến với các hãng hàng không, sân bay quốc tế (AirAsia Group, Qantas Airways Limited, CAPA - Center for Aviation, Eva Air....), các định hướng kết nối, phát triển mạng lưới đường bay kết nối Đà Nẵng với Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ... đã được mở ra để cùng nhau đưa du lịch Đà Nẵng tăng trưởng từ sau năm 2022. Lợi thế mà ngành du lịch Đà Nẵng có thể khai thác chính là năng lực phục vụ của Sân bay quốc tế Đà Nẵng; các chính sách miễn thị thực, chính sách ưu đãi về giá vé, giá dịch vụ du lịch, các gói kích cầu phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách quốc tế, đổi mới hệ thống sản phẩm và chất lượng phục vụ…

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn, Trưởng ban tổ chức sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022, sau dịch bệnh, thành phố đã có hàng loạt các hoạt động khôi phục kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Đà Nẵng đã tập trung khai thác thị trường khách nội địa; đồng thời xây dựng định hướng khôi phục, thu hút và đa dạng hóa thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường truyền thống và tiềm năng khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Routes Asia 2022 là bước khởi động đầu tiên của thành phố hướng đến thị trường quốc tế để thu hút đầu tư vào hàng không và du lịch. Tiếp sau thành công của sự kiện này, thành phố sẽ tổ chức Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2022 (tháng 9), trọng tâm là Giải Golf phát triển châu Á (ADT) 2022 - một giải đấu có thương hiệu tầm cỡ trong khu vực. Các sự kiện đã minh chứng thương hiệu Đà Nẵng là điểm đến đẳng cấp quốc gia và quốc tế, hội tụ đầy đủ năng lực để trở thành điểm đến phổ biến của khu vực và trên thế giới.

Sau thành công của sự kiện Routes Asia 2022, nhiều đường bay mới đang được kết nối. Trong ảnh: Các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi để tìm cơ hội hợp tác tại Routes Asia 2022.  Ảnh: THU HÀ
Sau thành công của sự kiện Routes Asia 2022, nhiều đường bay mới đang được kết nối. TRONG ẢNH: Các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi để tìm cơ hội hợp tác tại Routes Asia 2022. Ảnh: THU HÀ

Tạo lực đẩy để du lịch bứt phá

Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, hiện thị trường khách quốc tế của Đà Nẵng vẫn đang trong quá trình hồi phục từng phần vì những lý do khách quan từ các đối tác truyền thống. Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển hàng không nội địa đã đạt gần tương đương thời điểm trước Covid-19, trung bình mỗi ngày có hơn 100 chuyến bay 1 chiều đi/đến Đà Nẵng từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột. Đối với thị trường quốc tế, các hãng hàng không đã khai thác trở lại các đường bay quốc tế kết nối Đà Nẵng với Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Seoul và Daegu (Hàn Quốc)....

Sau Routes Asia 2022, Đà Nẵng được dự đoán trong “tầm ngắm” của một số hãng hàng không quốc tế như: Indigo, Lion Air, Malindo Air, Air Asia, Thai Air Asia X, Malaysia Airlines, Philippine Airlines, Cebu Pacific Air.... Theo kế hoạch, tháng 7-2022, hãng hàng không Hongkong Express sẽ mở lại đường bay Hongkong - Đà Nẵng; tháng 9-2022, hãng hàng không Bangkok Airways mở lại đường bay Băng Cốc - Đà Nẵng; tháng 10-2022, hãng hàng không Thái Vietjet Air sẽ tăng tần suất chuyến bay  Băng Cốc - Đà Nẵng...

Nhiều chuyên gia kỳ vọng vào sự “nhảy vọt” của lĩnh vực hàng không, cùng với đó là sự tăng trưởng du lịch như mức của năm 2019 vào năm 2024. Có thể thấy, Routes Asia 2022 không những tăng giá trị về hình ảnh cho thành phố mà còn là chất xúc tác đóng góp vào sự khôi phục và phát triển các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng. Đồng thời sự kiện này cũng mang lại những giá trị riêng cho Đà Nẵng, đó là năng lực, sự sẵn sàng trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế của chính quyền và doanh nghiệp Đà Nẵng. Qua đó khẳng định Đà Nẵng chính là điểm đến mà các nhà đầu tư, các hãng hàng không, các sân bay quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới tìm hiểu và có chiến lược kinh doanh trong tương lai.

Mở rộng nhà ga hành khách và hàng hóa
Sân bay quốc tế Đà Nẵng là 1 trong 3 sân bay quốc tế lớn nhất tại Việt Nam đang vận hành 2 nhà ga hành khách và 1 nhà ga hàng hóa. Trong đó, nhà ga quốc tế có năng lực khai thác từ 4-6 triệu hành khách/năm, nhà ga quốc nội khai thác khoảng 9 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa khai thác khoảng 18.000 tấn hàng hóa/năm. Trong giai đoạn 2021-2030, Sân bay quốc tế Đà Nẵng dự kiến sẽ xây dựng một nhà ga khai thác hàng hóa mới với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 350 tỷ đồng với năng lực khai thác từ 100.000-150.000 tấn hàng hóa mỗi năm, công trình này dự kiến sẽ khởi công vào năm 2023 và đưa vào hoạt động vào năm 2024. Đây sẽ là 1 trong 3 trung tâm phục vụ logistics đường hàng không tại Việt Nam. Đồng thời nhà ga hành khách mới T3 dự kiến khởi công vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư ban đầu là 10.000 tỷ đồng, năng lực khai thác khoảng 15 triệu hành khách/năm và sẽ đưa vào hoạt động từ năm 2030.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.