Đẩy nhanh tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ), UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) cùng các đơn vị liên quan tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ để NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ.

Người lao động mong muốn sớm nhận được tiền hỗ trợ. TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH May mặc Whitex Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: HUỲNH TRANG
Người lao động mong muốn sớm nhận được tiền hỗ trợ. TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH May mặc Whitex Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: HUỲNH TRANG

Người lao động mong được hỗ trợ kịp thời

Quay lại thị trường lao động sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cùng với vật giá ngày càng leo thang, ngoài tiền lương khiêm tốn, việc mong sớm nhận được tiền hỗ trợ để trang trải cuộc sống là nguyện vọng chung của nhiều NLĐ trên địa bàn thành phố. Chị Huỳnh Thị Lá (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), công nhân Công ty Sinaran Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng, quận Sơn Trà) cho biết, để nhận được mức lương 6 triệu đồng/tháng là điều không dễ đối với bà mẹ 2 con như chị.

Không thể tăng ca cũng như sau khi trừ các khoản chi phí bảo hiểm, chị Lá chỉ nhận được hơn 5 triệu đồng/tháng. Trừ đi tiền trọ 2,5 triệu đồng/tháng, số tiền còn lại vừa đủ tiền học cho con. Mọi sinh hoạt phí trong gia đình chỉ biết trông chờ và đồng lương ít ỏi của người chồng. “Ngay khi công ty thông báo thành phố triển khai kế hoạch theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, tôi đã làm đơn với hy vọng có thể nhận được tiền hỗ trợ trong thời gian sớm nhất”.

Cũng như chị Lá, chị Thị Kim Nhàng (thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang), công nhân Công ty TNHH May mặc Whitex Việt Nam KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) cho hay, với mức lương 5 triệu đồng/tháng và công việc phụ hồ bấp bênh của chồng, thu nhập hằng tháng của hai vợ chồng không đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày cho 4 miệng ăn. “Khi biết tin Chính phủ có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ tôi rất vui mừng. Đây chính là một trong những nguồn động viên để tôi có thể tiếp tục làm việc và sinh sống tại thành phố”.

Bà Trương Thị Châu Thanh, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH May mặc Whitex cho biết, hiện công ty có hơn 600 lao động đang làm việc, phần lớn đến từ tỉnh Quảng Nam và miền Bắc, nên số lượng NLĐ thuê trọ khá lớn, khoảng 40%. Nhờ triển khai từ sớm và có những hướng dẫn cụ thể đến NLĐ, nên chỉ mất 2 ngày công ty đã hoàn thành việc thu hồ sơ và thêm 3 ngày để công bố danh sách niêm yết hồ sơ đạt yêu cầu. Hiện tại, những hồ sơ đạt chuẩn của công ty đã được gửi lên Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Liên Chiểu.

Tương tự, bà Mai Thị Thanh Hương, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Sinaran Việt Nam (có khoảng 500 lao động) thông tin, thời gian qua, công ty đã liên tục đốc thúc và rà soát hồ sơ yêu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà của NLĐ để kịp thời chỉnh sửa và hoàn thành vào cuối tháng 5. Theo đó, công ty đã tổng hợp và nộp về BHXH quận Sơn Trà ngày 13-6, hiện hồ sơ đã được duyệt. “Vấn đề khó khăn nhất trong lúc triển khai hồ sơ là việc NLĐ không điền đúng và đủ thông tin theo mẫu giấy đề nghị hỗ trợ đã được hướng dẫn từ trước, để xảy ra những sai sót làm chậm tiến độ thu hồi hồ sơ”, bà Hương chia sẻ thêm.

Đẩy mạnh công tác rà soát, đốc thúc

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành đã kịp thời giảm gánh nặng kinh tế của NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp và NLĐ quay trở lại thị trường lao động. Ngay sau đó, ngày 9-5, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1291/QĐ-UBND về ủy quyền thực hiện một số công việc thuộc thẩm quyền UBND thành phố cho các quận, huyện và Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 12-5 về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, doanh nghiệp gửi hồ sơ đến UBND quận, huyện (chậm nhất đến hết ngày 15-8); UBND các quận, huyện thẩm định và ban hành danh sách chi trả hỗ trợ và không hỗ trợ cho NLĐ. Đến hiện tại, UBND các quận, huyện đang tích cực triển khai đúng kế hoạch nhưng doanh nghiệp lại chậm trễ trong việc phổ biến xuống NLĐ.

Theo thống kê của Sở LĐ,TB&XH thành phố, hiện chỉ có 125 doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, trong đó chỉ có 3 doanh nghiệp trong các KCN. Tính đến ngày 14-6, các quận, huyện chỉ mới giải ngân hơn 89 triệu đồng trên tổng số 922 triệu đồng mà thành phố phê duyệt. Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Nguyễn Thành Nam cho biết, qua nắm bắt tình hình, các địa phương đã lập bộ phận thẩm định và phổ biến đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về hồ sơ, thủ tục đề nghị hỗ trợ. Sở cũng tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan như: Liên đoàn Lao động, BHXH, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng để tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giúp NLĐ được thụ hưởng chính sách nhanh nhất. “Đề nghị các doanh nghiệp đẩy nhanh việc triển khai hồ sơ yêu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ để tiền có thể đến tay NLĐ sớm nhất; từ đó giảm bớt khó khăn cho NLĐ, giúp họ yên tâm công tác tại các doanh nghiệp trên địa bàn”, ông Nam nói.

Hai nhóm được hỗ trợ

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg chỉ rõ hai nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà là NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp và NLĐ quay trở lại thị trường lao động. Cụ thể, nhóm đối tượng thứ nhất là NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp tại KCN, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm đang thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2-2022 đến ngày 30-6-2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1-4-2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội). Với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ tối đa 3 tháng, chi trả mỗi tháng 1 lần.

Nhóm đối tượng thứ 2 là NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp đang thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2022 đến ngày 30-6-2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên từ ngày 1-4-2022 đến ngày 30-6-2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội). Với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ tối đa 3 tháng và chi trả mỗi tháng 1 lần.

HUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.