Kỳ vọng tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022

.

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 do UBND thành phố tổ chức hôm nay (25-6) là dịp để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách, thông tin thu hút đầu tư của thành phố. Doanh nghiệp kỳ vọng những tín hiệu tích cực từ sự kiện, qua đó nắm bắt những cơ hội mới để phát triển.

Với nhiều tiềm năng lợi thế cùng những nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, Đà Nẵng đang nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút dòng vốn trong và ngoài nước.  TRONG ẢNH: Một góc Đà Nẵng hôm nay.Ảnh: XUÂN SƠN
Với nhiều tiềm năng lợi thế cùng những nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, Đà Nẵng đang nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút dòng vốn trong và ngoài nước. TRONG ẢNH: Một góc Đà Nẵng hôm nay. Ảnh: XUÂN SƠN

Tháo gỡ khó khăn để thu hút đầu tư

Theo ông Hồ Anh Tuân, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng, thành phố còn nhiều dư địa để cải thiện tốt hơn nữa môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả các chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, một trong những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của thành phố là công nghiệp công nghệ cao.

Đây là lĩnh vực rất “kén” lao động, do vậy, ngoài những chính sách trong thu hút đầu tư hiện nay, Đà Nẵng cần có những chính sách giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời xem đây là chiến lược, khâu đột phá trong thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư ở những ngành nghề có hàm lượng công nghệ cao, tạo nhiều giá trị gia tăng.

Ngoài ra, công tác đào tạo, cung ứng nguồn lao động cần được quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Trong thu hút đầu tư, hoạch định chiến lược phát triển, thành phố cần quan tâm đến yếu tố liên kết vùng nhằm tạo không gian, động lực phát triển lớn hơn cho Đà Nẵng và của vùng. Một vấn đề quan trọng nữa là tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất nằm ngoài khu công nghiệp, bởi đây là nhóm đối tượng gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai.

Đồng quan điểm về sớm cụ thể hóa cơ chế, chính sách đầu tư, ông Lê Trí Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố cho hay, hội mong muốn khi thu hút được các nhà đầu tư mới tới Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố sẽ có chính sách để khơi thông cho các dự án của các nhà đầu tư cũ. Hội cũng kỳ vọng Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư giao lưu, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, góp phần làm sôi động thị trường Đà Nẵng sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thành phố cần đẩy mạnh việc đầu tư, hoàn thiện dịch vụ phụ trợ, hỗ trợ tại các khu, cụm công nghiệp của thành phố; hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics của thành phố nhằm hỗ trợ tốt cho hoạt động sản xuất, thương mại của các doanh nghiệp.

Bày tỏ về tín hiệu tích cực của diễn đàn, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố cho biết, hiệp hội rất mong sẽ có nhiều doanh nghiệp “đại bàng” chọn Đà Nẵng để “làm tổ”, bởi lẽ nếu thu hút được doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng được lợi khi thành phố mở rộng các khu công nghiệp, có các chính sách hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng sẽ phát triển được ngành công nghiệp hỗ trợ, cụ thể là sản xuất linh kiện cho các doanh nghiệp lớn.

Sự kiện Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 là cơ hội tốt để thành phố quảng bá tiềm năng, lợi thế nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, Khu công nghệ cao Đà Nẵng . Ảnh: THÀNH LÂN
Sự kiện Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 là cơ hội tốt để thành phố quảng bá tiềm năng, lợi thế nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất ở Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp

Mong muốn có nhiều nhà đầu tư lớn tới Đà Nẵng, qua đó tạo thêm những cực tăng trưởng mới cho kinh tế thành phố là ý kiến của đa số doanh nghiệp. Ông Hà Đức Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang - Phước Tường (Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) cho rằng, sự kiện Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc thu hút đầu tư. Sự kiện này được tổ chức đúng thời điểm khi các doanh nghiệp toàn cầu đang tìm nơi sản xuất mới để phân tán các rủi ro.

Vì vậy, Đà Nẵng cần làm sao để thu hút đầu tư một cách khôn ngoan nhất và diễn đàn sẽ là cơ hội để nắm bắt ý kiến. “Với tư cách là doanh nghiệp đã đầu tư trong khu công nghiệp, tôi cho rằng thành phố cần có những chính sách, cách làm đột phá để rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp đầu tư; đồng thời có chính sách chăm sóc tốt để các doanh nghiệp mời gọi thêm nhà đầu tư về Đà Nẵng”, ông Hùng bày tỏ.

Ông Jeon Chang Hyun, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH ICT Vina Đà Nẵng (Khu Công nghệ cao, huyện Hòa Vang) cho biết, Đà Nẵng có nhiều ưu đãi đầu tư và lợi thế về điều kiện môi trường và tiềm năng đầu tư so với các địa phương khác trên cả nước.

Nguồn cung nhân lực của thành phố trong lĩnh vực hoạt động của công ty rất phong phú với các sinh viên tốt nghiệp từ hơn 25 trường đại học, cao đẳng và đào tạo nghề. Bên cạnh đó, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng có các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp về miễn giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng hạ tầng, ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế nhập khẩu rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Sự kiện Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 sẽ là cơ hội cho tất cả các nhà đầu tư tìm thêm cơ hội kinh doanh.

M.QUẾ - V.HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.