Tăng cường quản lý, sử dụng đất nông nghiệp

.

Trước tình hình một số thửa đất nông nghiệp bị bỏ hoang, các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố đã vận động nhân dân khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất và đề xuất phương án quản lý, sử dụng đất nông nghiệp không được khai thác, phục vụ sản xuất ở trong lẫn ngoài ranh giới các đồ án quy hoạch.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp ở xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) không được khai thác, phục vụ sản xuất bởi hoạt động khai thác, tập kết khoáng sản gây bồi lấp, ô nhiễm môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhiều diện tích đất nông nghiệp ở xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) không được khai thác, phục vụ sản xuất bởi hoạt động khai thác, tập kết khoáng sản gây bồi lấp, ô nhiễm môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), nhiều diện tích đất nông nghiệp đang bị bỏ hoang do ảnh hưởng từ các hoạt động khai thác, tập kết khoáng sản. Tại một số cánh đồng, người dân đã nỗ lực khôi phục, duy trì sản xuất nhưng gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân.

Qua rà soát thống kê của UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), trên địa bàn xã có hơn 7,88ha đất nông nghiệp không được khai thác phục vụ sản xuất ở các thôn Phò Nam, Nam Yên, Nam Mỹ. Hiện địa phương đang đề nghị thành phố thu hồi một phần diện tích khu vực đồng Bằng (thôn Phò Nam) do nằm trong ranh giới quy hoạch; diện tích đất sản xuất bị ảnh hưởng bởi khu tái định cư (thôn Phò Nam) sẽ tiến hành khôi phục sau khi thành phố đầu tư hệ thống thu gom nước thải, cống xả và vận động nhân dân khôi phục sản xuất diện tích còn lại. Còn lại 6,43ha đất nông nghiệp đang được đề xuất khôi phục, cải tạo, chuyển đổi sản xuất (hiện có 4,15ha đang triển khai trồng mía, dưa hấu, bắp...).

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang Lê Đình Ca thông tin, huyện đang khôi phục sản xuất 10ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang tại các xã trong những năm trước đây. Trong khi đó, trên địa bàn phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) có 26,49ha đất nông nghiệp không được khai thác phục vụ sản xuất nằm trong ranh giới dự án Tuyến đường vành đai phía tây 2, dự án mở rộng Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng và đã được UBND quận Cẩm Lệ đề nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, phường Hòa Phát còn có 25ha đất nông nghiệp thuộc quy hoạch 2 dự án Khu dân cư phía nam tuyến đường Lê Trọng Tấn và Khu dân cư phía nam tuyến đường CK55 được UBND quận Cẩm Lệ dự kiến thu hồi đất, thực hiện 2 dự án từ năm 2023-2024.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, vừa qua, UBND thành phố ban hành Quyết định số 623/QĐ-UBND ngày 5-3-2022 phê duyệt đề án Đất nông nghiệp không được khai thác phục vụ sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, nằm trong ranh giới các đồ án quy hoạch với 60 khu đất có tổng diện tích 250,66ha, chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng lên đến 721,77 tỷ đồng, không tính các dự án đang chi tiền bồi thường, dự án đã có nhà đầu tư. Trong đó, các khu đất nằm trong các dự án đã có quy hoạch chi tiết, đang triển khai được định hướng tăng cường quản lý, chống xây dựng công trình trái phép; đề xuất UBND thành phố bố trí vốn để đầu tư, thực hiện công tác giải tỏa, đền bù, thu hồi đất.

Các khu đất nằm trong dự án đã có quy hoạch chi tiết, nhưng chậm triển khai, dự án treo, dự án mới phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất cũng được định hướng tăng cường quản lý, chống xây dựng trái phép; nghiên cứu chuyển đổi cây trồng phù hợp; đề xuất phương án đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hoặc thu hồi dự án không triển khai; yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản chi trả hỗ trợ vụ mùa...

Các khu đất thuộc vùng có quy hoạch chung là đất ở, đất trường học, đất công nghiệp (nằm trong ranh giới quy hoạch nhưng UBND quận, huyện đang đề xuất hủy bỏ quy hoạch và các khu đất không nằm trong ranh giới quy hoạch các dự án nhưng bị ảnh hưởng của các dự án), được định hướng tăng cường quản lý, chống xây dựng trái phép; lập quy hoạch chi tiết, xác định hình thức đầu tư, giao nhiệm vụ chủ đầu tư để thực hiện các bước tiếp theo...

UBND thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 625/QĐ-UBND ngày 5-3-2022 phê duyệt đề án Đất nông nghiệp không được khai thác phục vụ sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, nằm ngoài ranh giới các đồ án quy hoạch với 34 khu đất có tổng diện tích 55,69ha. Trong đó, chỉ có 3 khu đất (2,8ha) tại huyện Hòa Vang có khả năng khôi phục sản xuất, cần tuyên truyền, vận động người dân khôi phục sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng, hệ thống xử lý nước thải... Còn 31 khu đất có tổng diện tích 52,89ha (tại huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu) không có khả năng phục hồi sản xuất thì triển khai các bước lập quy hoạch, thực hiện chuẩn bị đầu tư... để thay đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.