CPI tháng 7 tăng 0,93%

.

Ngày 29-7, Cục Thống kê thành phố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn thành phố tháng 7-2022 tăng 0,93% so với tháng trước, tăng 4,92% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 7 tháng, CPI tăng 2,34% so với bình quân cùng kỳ năm 2021. So với tháng 6, trong số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 8 nhóm hàng có CPI tăng, cụ thể: may mặc, mũ nón và giày dép tăng 2,59%; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 2,41%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,71%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,63%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,58%; hàng hóa và dịch vụ ăn uống tăng 1,17%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,07%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%. Duy nhất nhóm giao thông giảm 3,41% so với tháng trước. Nhóm giáo dục và bưu chính viễn thông có chỉ số CPI bình ổn.

Một số nguyên nhân nổi bật tác động làm CPI nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá so với tháng trước phải kể đến là giá xăng dầu tăng cao qua các tháng, các chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển tăng, các chi phí phát sinh có liên quan cũng tăng theo nên giá các mặt hàng thực phẩm và dịch vụ, ăn uống ngoài gia đình tăng giá để bù đắp các khoản chi phí.

Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu tiêu dùng điện, nước của người dân tăng dẫn đến chi phí sử dụng điện, nước tăng. Tuy nhiên, xăng dầu cũng giảm liên tiếp 2 lần trong tháng 7, giá bán lẻ gas cũng điều chỉnh giảm nên nhóm giao thông giảm so với tháng trước.

M.QUẾ

;
;
.
.
.
.
.