Doanh nghiệp trông chờ gói hỗ trợ lãi suất 2%

.

Theo Nghị định số  31/2022/NĐ-CP ngày 20-5-2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong 2 năm 2022-2023, ngân sách Nhà nước dành 40.000 tỷ đồng hỗ trợ 2% lãi suất để doanh nghiệp phát triển kinh tế, phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ này.

Doanh nghiệp mong sớm tiếp cận gói vay với lãi suất tốt để phục hồi sản xuất sau Covid-19.  Trong ảnh: Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh  Đà Nẵng. Ảnh: M.Q
Doanh nghiệp mong sớm tiếp cận gói vay với lãi suất tốt để phục hồi sản xuất sau Covid-19. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Đà Nẵng. Ảnh: M.Q

Doanh nghiệp mong sớm tiếp cận gói vay 

Covid-19 được kiểm soát, thị trường du lịch phục hồi là tín hiệu tích cực với những công ty dịch vụ như Công ty TNHH Vận tải du lịch và dịch vụ thương mại Long Hiền. Để phục vụ cho cao điểm du lịch hè năm nay, doanh nghiệp đang nâng cấp, đại tu phương tiện vận chuyển cũng như tính toán phương án tài chính đầu tư thêm xe mới, vì vậy, nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi là điều doanh nghiệp quan tâm.

Ông Ngô Bảo Thiên, Phó Giám đốc công ty cho hay, chi phí sửa chữa khoảng 150 ô-tô các loại do “nằm” bãi quá lâu vào thời điểm Covid-19 đã khiến công ty tốn hàng tỷ đồng, nay công ty đang muốn đầu tư thêm ô-tô từ vốn vay với lãi suất tốt nhưng chưa được tiếp cận gói vay nào. Theo ông Thiên, mặc dù đã biết thông tin về gói hỗ trợ lãi suất 2% từ cuối tháng 5-2022 nhưng đến nay công ty vẫn chưa được tiếp cận.

Ông Tô Văn Hiệp, Giám đốc Công ty CP Kho vận Liên Chiểu Xanh, Chủ tịch Hiệp hội hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp dù thuộc những ngành nghề theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP nhưng vẫn chưa tiếp cận được gói vay hỗ trợ này. Điều đáng quan tâm, đa số doanh nghiệp hiện đang trong giai đoạn phục hồi sau thời gian chịu tác động bởi Covid-19 nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn khác như: giá nguyên liệu, cước vận tải tăng cao…nên các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp thuộc các ngành nghề được quy định trong nghị định rất mong sớm tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Hợp tác xã mắm Bình Minh cho rằng, kể cả khi gói hỗ trợ lãi suất được triển khai, hợp tác xã cũng khó tiếp cận vì điều kiện cho vay từ các ngân hàng thương mại không dễ. Vì vậy, hợp tác xã mong muốn bên cạnh hỗ trợ lãi suất thì thủ tục cho vay cũng đơn giản hóa để đúng tính chất hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh sau Covid-19.

Ngân hàng thương mại chờ hướng dẫn 

Theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, đối tượng được hỗ trợ lãi suất là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc các ngành: hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục - đào tạo; nông - lâm nghiệp - thủy sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin (bao gồm cả hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các nhóm ngành kinh tế này, trừ hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản).

Ngoài ra, doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ cũng được hỗ trợ lãi suất, điều kiện là danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp từ UBND tỉnh, thành phố và công bố bằng văn bản. Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo nhưng không vượt quá ngày 31-12-2023.

Nghị định và thông tư hướng dẫn đã được ban hành từ 20-5, tuy nhiên, đến nay việc triển khai nghị định vẫn còn nhiều vướng mắc. Ông Trần Ngọc Ân, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, Agribank đã sớm ban hành văn bản nội bộ hướng dẫn triển khai nghị định. Đến nay, ngân hàng đã ký kết với nhiều khách hàng để được hưởng hỗ trợ theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP nhưng lãi suất vẫn chưa giảm vì vẫn vướng một số thủ tục, trình tự.

“Tôi nghĩ gói hỗ trợ lãi suất 2% sẽ sớm được triển khai sau động thái quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có nguồn vốn sản xuất kịp thời, ngân hàng đang triển khai các gói vay cho các đối tượng thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên và các gói vay khác với lãi suất còn tốt hơn hỗ trợ theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.”, ông Ân cho hay.

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng cho biết, các ngân hàng thương mại chưa thực hiện giải ngân rộng rãi vì còn vướng hướng dẫn riêng. Theo Thông tư số 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, mỗi ngân hàng thương mại phải vận hành văn bản nội bộ triển khai. Đến nay có ngân hàng ban hành, ngân hàng chưa ban hành. Để nhanh chóng triển khai nghị định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng đã yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố phải gửi ngay chỉ đạo của hội sở về đơn vị để theo dõi.

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại trên địa bàn Đà Nẵng ngày 7-7, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thông tin, số lượng ngân hàng ban hành văn bản hướng dẫn nội bộ đến nay vẫn rất ít dù nghị định và thông tư đã triển khai được gần 2 tháng. Trong bối cảnh các ngân hàng thương mại đang trong cuộc “chạy đua” tăng lãi suất huy động để giữ chân khách hàng và thu hút dòng tiền, điều này dễ dẫn đến tăng lãi suất cho vay nên Nghị định số 31/NĐ-CP cần sớm được triển khai.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng cần tiếp tục chỉ đạo sâu sát, theo dõi các ngân hàng thương mại chi nhánh trên địa bàn, đồng hành cùng các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo hội sở ngân hàng thương mại để nghị định sớm triển khai. 

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.