Tạo chuỗi liên kết bền vững cho hàng Việt

.

Ngày 8-7, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố (gọi tắt là Cuộc vận động) sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng tháng cuối năm 2022.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, từng cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch, chương trình cụ thể, thiết thực để thực hiện cuộc vận động nên thu hút được sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp. Các sở, ngành hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khuyến công, khuyến nông, xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ, xây dựng và phát triển thương hiệu. Thành phố quan tâm đến việc giới thiệu, trưng bày các sản phẩm đặc trưng trong các sự kiện được tổ chức trên địa bàn...

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn nhất định như các mô hình nhận diện hàng Việt Nam chưa phong phú; tình hình kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng được chào bán công khai trên các trang mạng xã hội với nhiều địa chỉ bán hàng online không đăng ký kinh doanh, không khai báo thông tin gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng; việc người dân “tố giác”, “phát giác” các hành vi sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sợ hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm… để cơ quan chức năng xử lý chưa nhiều.

Hội nghị đã nêu đề xuất một số giải pháp để hàng Việt đến tay người tiêu dùng như: tăng cường hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các điểm cố định (sân bay, nhà ga, bến tàu, trạm dừng chân, điểm du lịch, Trung tâm Hội chợ triển lãm...); đồng thời khuyến khích trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng đặc sản, chợ truyền thống tổ chức điểm giới thiệu, bán hàng Việt; định kỳ tổ chức các chương trình triển lãm sản phẩm Đà Nẵng theo chủ đề/ngành hàng tại Trung tâm Thể thao, Nhà văn hóa, Công viên vườn tượng APEC, Công viên Biển Đông, khu vực công cộng tập trung đông du khách…

Để thực hiện những nhiệm vụ này, thời gian đến, các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động cần tổ chức khảo sát nhu cầu doanh nghiệp, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh (thiết kế logo, bao bì, nhãn mác sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, máy móc thiết bị...); thu thập thông tin, cơ sở dữ liệu về sản phẩm, trong đó tập trung vào các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm điện tử viễn thông, sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề...

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.