Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ban hành thông tư bãi bỏ các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô-tô, thông tư có hiệu lực từ ngày 1-10-2022.
Hiện nay, các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô-tô đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp ô-tô, do Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước, trong khi đó, các nước ASEAN lại tính theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại, để hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Hơn nữa, việc ký kết các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia như ATIGA, CPTPP, EVFTA… là cơ hội để các chênh lệch về thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc và bộ linh kiện không còn. Vì vậy, tại các nghị định, thông tư đã ban hành, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung quy định, bảo đảm phù hợp thực tế.
GIA MINH