Sớm xử lý bất cập thu phí không dừng

.

Từ ngày 1-8, Trạm thu phí Túy Loan (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) chính thức thực hiện thu phí tự động không dừng. Trong những ngày đầu triển khai thực hiện quy định này, đã có nhiều vướng mắc nảy sinh, vì vậy, các đơn vị chức năng đang tập trung xử lý và hỗ trợ lái xe trong việc dán thẻ, nạp tiền vào tài khoản...

Nhân viên Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) (bên trái) hỗ trợ lái xe dán thẻ thu phí tự động không dừng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Nhân viên Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) (bên trái) hỗ trợ lái xe dán thẻ thu phí tự động không dừng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Ghi nhận thực tế cho thấy, qua 2 ngày đầu thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC), nhiều xe không đủ điều kiện vẫn đi vào cao tốc. Trong khi đó, hệ thống ETC đã phát sinh nhiều lỗi, khiến lực lượng hỗ trợ tại trạm phải làm việc khá vất vả.

Cụ thể, nhiều xe buộc phải quay đầu do không đủ tiền trong tài khoản, hoặc số dư không đủ vẫn đi vào cao tốc dẫn đến việc xử lý mất thời gian. Tài xế Nguyễn Văn Minh (38 tuổi, chạy xe tuyến Thanh Hóa - Khánh Hòa) cho biết, dù đã dán thẻ ETC cách đây 12 ngày và nạp vào 3 triệu đồng nhưng khi điều khiển xe tải qua trạm, hệ thống thu phí tự động không nhận diện được.

Cùng chung sự cố này, tài xế Phạm Tư, điều khiển xe container 37H 263..., chia sẻ, tại Trạm thu phí Túy Loan, nhiều tài xế buộc phải lùi xe ra khỏi làn ETC vì chưa dán thẻ hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nộp tiền vào tài khoản. Cá biệt có trường hợp tiền trong tài khoản còn hàng triệu đồng nhưng không thể qua trạm vì hệ thống không nhận dữ liệu. Các vướng mắc trên đều được nhân viên các trạm nhanh chóng hỗ trợ ngay cho chủ xe. Tuy nhiên, có một số xe dù dán thẻ nhưng khi đi qua trạm thu phí bị báo lỗi, không nhận diện được thẻ, phải trả phí thông thường.

Trước những bất cập như trên, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), đơn vị dán thẻ VETC cho hay, hệ thống đôi lúc còn lỗi không đọc được thẻ, hệ thống của nhà cung cấp này không đọc được thẻ của nhà cung cấp khác. Các nhà cung cấp dịch vụ đang cố gắng khắc phục những vướng mắc này. Bên cạnh đó, cũng còn không ít các nguyên nhân như: chủ phương tiện nạp tiền không đúng cú pháp, nhầm biển số xe, thẻ dán không đúng vị trí, khách hàng có thẻ nhưng không nạp tiền, một số tài xế chưa làm chủ tốc độ và nhiều xe nối đuôi nhau quá sát, không đủ 8m như yêu cầu nên hệ thống không nhận thẻ. Đại diện Trạm thu phí Túy Loan thông tin, trong 2 ngày thực hiện ETC, một số trường hợp tài xế chưa dán thẻ đều hợp tác để dán thẻ ngay tại trạm, trừ một số trường hợp đặc biệt như xe đi mượn, xe thuê… thì yêu cầu phải quay xe. Nếu trong trường hợp phương tiện đông không thể quay xe, trạm vẫn sẽ cho qua và xử lý tại đầu ra bằng phương pháp lập biên bản theo quy trình thu phí.

Theo ông Nguyễn Công Hưng, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), với lưu lượng bình quân 5.000 - 6.000 lượt phương tiện/ngày, tất cả 7 trạm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được bố trí các làn thu phí ETC để bảo đảm phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tại thời điểm hiện nay. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên khu vực miền Trung đưa hệ thống thu phí ETC vào vận hành, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, bảo đảm tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc. Trong những ngày đầu triển khai, VEC đã thực hiện đúng quy trình xử lý sự cố như: hỗ trợ phương tiện dán thẻ, hướng dẫn nạp tiền, xử lý trong công tác vận hành, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xử lý thẻ chưa đủ tiền. Đối với lỗi không đọc thẻ, phải tìm hiểu nguyên nhân và xử lý kỹ thuật để thiết bị đọc được thẻ. Ngoài ra, để tạo thói quen cho các tài xế, các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn...

Theo Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam - VDTC (đơn vị dán thẻ ePass), những trạm do VDTC vận hành đã tuân thủ tiêu chuẩn về viễn thông, công nghệ thông tin, bảo đảm các chỉ số về độ chính xác nhận diện biển số, đọc thẻ theo yêu cầu. Thực tế, không phải tất cả nguyên nhân lỗi đều do thẻ và đơn vị cung cấp đang nỗ lực để xử lý các tình huống phát sinh. Cùng với đó, hệ thống thu phí mới đưa vào sử dụng nên vẫn cần phải hiệu chỉnh; nhân viên thu phí chưa vận hành thuần thục nên xử lý tình huống còn chậm...

Hiện trên thị trường có hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - thẻ ETag) và VDTC (Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam - VDTC - Thẻ ePass). Mới đây (1-8), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa có văn bản gửi tới VETC và VDTC về việc dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản giao thông để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các công ty chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ ảo trong thời gian tới; đồng thời chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp thời bảo đảm phương tiện lưu thông thông suốt qua các trạm thu phí. Các công ty hỗ trợ các chủ phương tiện dán thẻ đầu cuối, đặc biệt là các chủ phương tiện có nhu cầu đi vào đường cao tốc; bố trí nhân viên trực tổng đài để trả lời khách hàng và hỗ trợ dán thẻ kịp thời…

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây ban hành công điện gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các đơn vị trực thuộc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với ô-tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường lực lượng, mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban, ngành, địa phương, các khu chung cư; công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để tạo thuận tiện cho người sử dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các điểm dán thẻ trên các tuyến cao tốc…

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.