Từ 1-8, các ngân hàng triển khai chính sách lãi suất mới với tiền gửi rút trước hạn

.

Từ hôm nay 1-8, Thông tư 04/2022/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chính thức có hiệu lực; trong đó đáng lưu ý là việc phần vốn rút trước hạn sẽ được áp dụng mức lãi suất không kỳ hạn thấp nhất do ngân hàng công bố tại thời điểm rút. Phần số dư còn lại sẽ tiếp tục được hưởng lãi suất như đã cam kết tại thời điểm khách hàng gửi tiền.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Là một trong những ngân hàng đầu tiên thông tin về việc giữ nguyên lãi suất ban đầu đối với phần tiền gửi còn lại trong trường hợp khách hàng rút một phần trước hạn, đại diện Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cho biết Thông tư số 04/2022/TT-NHNN quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã thực sự tạo điều kiện tốt hơn cho cả ngân hàng và khách hàng.

Theo đó, khách hàng khi rút trước hạn một phần tiền gửi thì số dư còn lại vẫn sẽ tiếp tục được hưởng mức lãi suất ngân hàng đã cam kết tại thời điểm gửi tiền theo kỳ hạn gửi. Điều đáng nói là chính sách mới này không chỉ áp dụng việc rút gốc một phần cho các khoản tiền gửi từ ngày 1-8 mà VietABank còn áp dụng cho toàn bộ các khoản tiền gửi hiện hữu tại ngân hàng. Như vậy khách hàng sẽ hưởng lợi hơn nhiều so với quy định cũ.

Thêm nữa, quy định mới cũng giúp các ngân hàng thu hút được nguồn tiền gửi trung, dài hạn và đa dạng hóa các sản phẩm tiền gửi.

Nhân dịp này, VietABank triển khai chương trình tiết kiệm ưu đãi "Rút gốc linh hoạt – Gửi lộc tri ân" với lãi suất cho kỳ hạn 8 tháng và 15 tháng lên tới 7,1%/năm và 7,4%/năm.

Tương tự tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), tính năng “rút vốn một phần trước hạn” cũng được áp dụng cho sản phẩm Tiết kiệm Phát Lộc Tài, tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn thông thường và tiền gửi có kỳ hạn dành cho khách hàng cá nhân. Phần vốn rút trước hạn sẽ được SCB áp dụng mức lãi suất không kỳ hạn thấp nhất công bố tại thời điểm rút. Số dư còn lại sẽ tiếp tục được hưởng lãi suất như cam kết tại thời điểm khách hàng tham gia và phải đảm bảo không thấp hơn mức quy định tối thiểu khi mở tài khoản tiền gửi.

Ngân hàng lưu ý riêng với các khoản tiền gửi tham gia trước ngày 1-8, SCB và khách hàng sẽ tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết cho đến ngày hết hạn, ngày chi trả hoặc ngày thanh toán của khoản tiền gửi.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 04/2022/TT-NHNN thay thế Thông tư số 04/2011/TT-NHNN về quy định áp dụng lãi suất trong trường hợp tổ chức, cá nhân rút tiền gửi trước hạn tại tổ chức tín dụng.

Thông tư quy định, tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận để phù hợp các quy định của Ngân hàng Nhà nước đối với từng hình thức tiền gửi cụ thể, lãi suất rút trước hạn tiền gửi được thỏa thuận phù hợp quy định. Trường hợp không có thỏa thuận rút trước hạn tiền gửi, tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi phù hợp với quy định tại thông tư này.

Bên cạnh đó, thông tư cũng nêu rõ trường hợp khách hàng rút trước hạn toàn bộ tiền gửi, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng đó theo đối tượng khách hàng và/hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm khách hàng rút trước hạn tiền gửi.

Đối với phần tiền gửi rút trước hạn, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng đó theo đối tượng khách hàng và/hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm khách hàng rút trước hạn tiền gửi. Đối với phần tiền gửi còn lại, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất đang áp dụng đối với khoản tiền gửi mà khách hàng rút trước hạn một phần.

Đối với các thỏa thuận lãi suất rút trước hạn tiền gửi trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, tổ chức tín dụng và khách hàng tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết cho đến ngày hết hạn, ngày chi trả hoặc ngày thanh toán của khoản tiền gửi hoặc thỏa thuận thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.