Xử lý nghiêm vi phạm san ủi đất rừng sản xuất giao khoán tại tiểu khu 16

.

Chiều 23-8, sau khi cùng đoàn kiểm tra đi thực tế tại khu vực giao khoán rừng sản xuất nam Hải Vân (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc) đã bị san gạt, cải tạo đường trái phép, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Trần Công Nguyên đề nghị UBND phường Hòa Hiệp Bắc ngay trong ngày 23-8 có văn bản báo cáo UBND quận.

Đồng thời, yêu cầu địa phương phối hợp Phòng Kinh tế quận Liên Chiểu, Hạt Kiểm lâm quận và các đơn vị liên quan kiểm tra làm rõ sai phạm; tham mưu và báo cáo UBND quận hình thức xử lý trước ngày 2-9. Đặc biệt, xử lý nghiêm vi phạm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng san ủi đất rừng sản xuất trái phép trên địa bàn.

Qua kiểm tra tại khu vực cầu số 5, tuyến đường đi lên hầm Hải Vân, khu vực bìa rừng thuộc tiểu khu 16 bị san gạt đất, mở đường trái phép. Dọc các lối mòn đi lên phía trên, nhiều vị trí cũng bị mở rộng, san gạt.

Được biết, đây là khu vực đất rừng được Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân trước đây giao khoán cho bà Nguyễn Thị Hai và ông Ngô An (cùng trú phường Hòa Hiệp Bắc) với diện tích lần lượt là 1,85ha và 3,2ha.

Cả hai khu vực này được người dân ủy quyền lại cho Hợp tác xã y dược Hải Vân (88 Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc) canh tác.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc khẳng định, diện tích đất rừng bị Hợp tác xã y dược Hải Vân sử dụng phương tiện cơ giới để san gạt, cải tạo đường, trồng cây là khu vực đất rừng sản xuất được giao khoán cho các hộ dân.

Ngay khi phát hiện, địa phương lập tức phối hợp Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu (Chi cục Kiểm lâm thành phố) lập biên bản ghi nhận hiện trạng và yêu cầu dừng tất cả các hoạt động. UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã tổ chức cuộc họp cùng các cá nhân, đơn vị liên quan để xử lý vụ việc và làm rõ sai phạm của hợp tác xã, hộ dân nhận giao khoán đất rừng sản xuất.

 Bước đầu, các hộ dân cho biết có ủy quyền và ký hợp tác sản xuất trên diện tích được giao khoán, nhưng không thông qua chính quyền địa phương.

Hợp tác xã y dược Hải Vân cũng thừa nhận lỗi sai và mong muốn được khắc phục hậu quả, chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

Hiện địa phương đang tiến hành rà soát, kiểm tra và làm rõ các dấu hiệu vi phạm về các thủ tục, giấy tờ liên quan… để báo cáo UBND quận.

Qua kiểm tra sơ bộ, tổng diện tích bị san gạt khoảng 2.500m2 ở 4 vị trí tại khu vực đất rừng sản xuất giao khoán.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.