Hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

.

Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dự án cũng như phục hồi và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Sáu tháng đầu năm 2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đạt chỉ tiêu tăng trưởng, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ các năm trước. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: TRỌNG HÙNG
Sáu tháng đầu năm 2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đạt chỉ tiêu tăng trưởng, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ các năm trước. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: TRỌNG HÙNG

Xử lý nghiêm dự án vi phạm về quản lý đất đai

Theo Ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng, hiện tỷ lệ lấp đầy 6 KCN trên địa bàn thành phố đạt 86,42%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã thu hút 11 dự án vào KCNC&CKCN; cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 46 lượt dự án, trong đó vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 4,58 triệu USD và hơn 41,8 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, các KCN đã thu hút được 507 dự án; trong đó có 376 dự án trong nước và 129 dự án FDI với tổng đầu tư lần lượt 28.670 tỷ đồng và 1,853 tỷ USD.

Song song với công tác hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai dự án, Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng đã chủ động nắm bắt tình hình thực tế, chỉ đạo Ban quản lý KCNC&CKCN kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm một số vi phạm của các nhà đầu tư trên một số lĩnh vực như: xây dựng cơ bản, sử dụng đất, bảo đảm tiến độ triển khai kế hoạch đầu tư theo thẩm quyền cho phép. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2002, Ban quản lý đã xử lý dứt điểm 12 dự án có hành vi vi phạm về quản lý đất đai; đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với 2 dự án; 3 dự án cho thuê lại nhà xưởng không đúng quy định và đang xử lý 1 dự án vi phạm pháp luật về quản lý đất đai.

Ông Phạm Trường Sơn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban quản lý KCNC&CKCN  Đà Nẵng cho rằng, qua kết quả kiểm tra, xử lý các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai…, đến nay các dự án bị nhắc nhở đã thực hiện thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng và hiện đã đi vào hoạt động sản xuất có hiệu quả. Tuy nhiên, cũng có một số dự án, Ban quản lý đã triển khai thu hồi đất và cấp cho nhà đầu tư khác triển khai như: thu hồi 1,18ha đất thuê của Công ty CP Xây dựng điện Vneco 6; thu hồi 4,05ha trong 7,52ha đất thuê của Công ty CP Công nghiệp hóa chất Đà Nẵng…

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Theo đánh giá của Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài KCN đã cơ bản ổn định trở lại; nhiều doanh nghiệp chỉ tiêu tăng trưởng đã đạt, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ các năm trước.

Ông Hà Ngọc Thống, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu  cho hay, chi bộ công ty có 15 đảng viên. Các đảng viên đều giữ các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp nên rất thuận lợi cho việc nắm bắt và tham mưu lãnh đạo doanh nghiệp trong thực hiện các chính sách, mục tiêu phát triển của công ty. Bên cạnh đó, lãnh đạo doanh nghiệp luôn quan tâm hỗ trợ chi bộ và các đoàn thể hoạt động đúng theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Do đó, các khó khăn của doanh nghiệp cơ bản được giải quyết kịp thời.

“Kết quả trong những tháng đầu năm 2022, các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân của người lao động tăng gần 15% so với 6 tháng đầu năm 2021. Doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước”, ông Thống nói.

Trong khi đó, với tình hình sản xuất ghi nhận khởi sắc mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam tin tưởng từ nay đến cuối năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tốt hơn với mục tiêu tăng trưởng khoảng 10-15% so với năm 2021. Hiện doanh nghiệp đã đưa vào hoạt động nhà máy mới có diện tích 40.000m2 với 1.700 công nhân lao động tại Khu công nghiệp Hòa Khánh nhằm đáp ứng kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất của doanh nghiệp trong 10 năm tới, đáp ứng đơn hàng tăng mạnh từ các thị trường quốc tế.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, mặc dù  các doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất kinh doanh, tăng trưởng khá… tuy nhiên, hiện không ít doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn vì chưa được ngân hàng hỗ trợ theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20-5-2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Về vấn đề này, ông Phạm Trường Sơn cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy, các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng và Ban quản lý đều phối hợp tốt với lãnh đạo doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch năm 2022 đã đề ra. Qua đó, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, bảo đảm việc làm, thu nhập, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ phúc lợi cho người lao động.

“Trong các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng, mỗi tổ chức Đảng có lợi thế, thế mạnh riêng. Trong đó, có hàng chục tổ chức Đảng trong ngành ngân hàng. Vì vậy, mỗi tổ chức Đảng chung tay sẻ chia cùng nhau vượt qua những lúc khó khăn, đó cũng là phương châm hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp”, ông Sơn nhấn mạnh. 

Theo Ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã thực hiện hỗ trợ nhập cảnh cho 23 doanh nghiệp, 55 chuyên gia và 7 thân nhân làm việc tại các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn. Ban quản lý triển khai, hướng dẫn doanh nghiệp nộp hồ sơ theo Nghị quyết số 63/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố về giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 cho các doanh nghiệp trong KCNC&CKCN bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đến nay, Ban quản lý đã tổng hợp đề xuất của 219 doanh nghiệp với tổng số tiền hỗ trợ hơn 17 tỷ đồng và gửi về Sở Tài chính xem xét.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.