Quy hoạch sân bay Đà Nẵng đạt Cảng hàng không quốc tế cấp 4E

.

ĐNO - Thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Một góc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện nay. Ảnh: THÀNH LÂN
Một góc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện nay. Ảnh: THÀNH LÂN

UBND thành phố vừa thống nhất với đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) về việc đề nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, giai đoạn 2021-2030 giữ nguyên đường cất hạ cánh (CHC) hiện nay (nâng cấp, cải tạo khi có nhu cầu), bảo đảm khai thác tàu bay cấp E. Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên đường CHC 35R/17L, nâng cấp, cải tạo để đáp ứng công suất khai thác; xây dựng mới đường CHC 35L/17R có tim cách tim đường CHC 35R/17L hiện có khoảng 375,5m với kích thước 3.190 x 45m.

Đối với nhà ga hành khách, giai đoạn 2021-2030 giữ nguyên nhà ga T2 hiện nay khai thác quốc tế. Mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài khoảng 170m).

Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xây mới nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam sân bay đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga gần 9.500 m2; cao 2 tầng. Cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.

Đối với sân đỗ tàu bay, giai đoạn 2021-2030 mở rộng về phía đông nam đạt 73 vị trí đỗ tàu bay, gồm 68 vị trí đỗ tàu bay hành khách, 2 vị trí đỗ tàu bay hàng hóa, 2 vị trí đỗ tàu bay Hangar, 1 vị trí tàu bay cách ly.

Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sân đỗ tàu bay phía đông giữ nguyên cấu hình như giai đoạn đến năm 2030; xây dựng mới sân đỗ tàu bay phía tây với 19 vị trí đỗ tàu bay (bao gồm 14 vị trí đỗ tàu bay qua đêm và tàu bay hàng hóa, 5 vị trí đỗ Hangar) và 1 vị trí đỗ tàu bay hàng không chung, hàng không tư nhân.

Đối với nhà ga hàng hóa, giai đoạn 2021-2030 xây dựng nhà ga hàng hóa phía đông (vị trí Khu nhà ga hàng hóa được bố trí theo Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26-8-2015). Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xây dựng mới nhà ga hàng hóa phía tây kết hợp với logistic…

Chỉ tiêu của Quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đạt Cảng HKQT cấp 4E theo quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp I.

Sản lượng vận chuyển hành khách đến năm 2030 đạt 25 triệu lượt/năm và đến năm 2050 đạt 30 triệu lượt/năm; sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn hàng hóa/năm.

Tổng số tại sân bay quốc tế Đà Nẵng có 92 vị trí đỗ tàu bay, khai thác các loại tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương; máy bay quân sự cấp I.

Theo Sở GTVT, mới đây Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Trên cơ sở đó, thành phố có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng KHQT Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm bảo đảm hoàn thành kịp thời Đồ án điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thuận lợi cho việc bàn giao, tiếp nhận sản phẩm quy hoạch sau này.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.