Thêm kinh nghiệm từ cuộc thi khởi nghiệp

.

Là 2 dự án đến từ Đà Nẵng lọt vào top 10 chung cuộc và bán kết bảng Việt Nam cuộc thi “Vòng quay khởi nghiệp - Startup Wheel 2022” vào cuối tháng 8 vừa qua, Beekids và U-home đang ngày càng hoàn thiện mô hình, hướng tới mở rộng quy mô từ những kinh nghiệm học hỏi từ cuộc thi.

Các startup có thêm cơ hội hợp tác từ những cuộc thi khởi nghiệp lớn. Trong ảnh: Gian hàng của dự án Beekids trong ngày hội triển lãm Viet Nam Startupday 2022. Ảnh: M.Q
Các startup có thêm cơ hội hợp tác từ những cuộc thi khởi nghiệp lớn. TRONG ẢNH: Gian hàng của dự án Beekids trong ngày hội triển lãm Viet Nam Startupday 2022. Ảnh: M.Q

Tăng cơ hội hợp tác

Anh Lê Trung (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cho biết, hơn 3 năm từ khi anh bắt đầu làm dự án Beekids, dù đã thuyết trình nhiều lần với các nhà đầu tư hoặc sân chơi khởi nghiệp khác nhưng Startup Wheel vẫn là một trong những trải nghiệm khó quên của anh. Mặc dù dừng chân ở top 10 chung cuộc, nhưng dự án nhận được rất nhiều cơ hội từ cuộc thi. Thông qua các thử thách ở từng vòng, các buổi huấn luyện, những lời động viên, ban tổ chức đã giúp startup có cơ hội nhìn lại chính mình một cách rõ ràng hơn.

“Trong 2 ngày triển lãm, dự án đã có cơ hội kết nối với các đối tác, nhà đầu tư cùng định hướng. Đồng thời, chính các startup cũng như Beekids đã kết nối và bày tỏ mong muốn cùng hợp tác để lan tỏa sản phẩm của nhau. Startup Wheel là trạm tiếp sức cho Beekids trên hành trình nhìn lại và bước tiếp thời gian tới. Tin vào dự án, tin vào chính mình, tin vào những gì mình nói cũng là một trong những yếu tố đã giúp mình truyền tải dự án một cách thuyết phục hơn”, anh Trung chia sẻ.

Tháng 6 vừa qua, Beekids đã bắt đầu đưa ra thị trường các khóa học phát triển tư duy cho trẻ em trên nền tảng giáo dục mở. Định hướng của Beekids trong năm 2023 sẽ mang ít nhất 2 chương trình phát triển tư duy uy tín từ nước ngoài về cho trẻ em Việt Nam; ra mắt chương trình phát triển tư duy tài chính, lập trình; đồng thời ra mắt phiên bản quốc tế để tăng tính kết nối. Beekids sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, dự án đang kêu gọi vốn một số quỹ đầu tư để phát triển tới các nước Đông Nam Á, Brazil, Ấn độ với bản tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) hoàn chỉnh, tối ưu sản phẩm để mang lại trải nghiệm học tập tốt nhất cho trẻ từ 4-10 tuổi.

Thêm động lực để phát triển

Dừng chân ở vòng bán kết Startup Wheel 2022, anh Trần Nguyên Long (trú quận Hải Châu) chia sẻ, đây là lần đầu tiên dự án U-home tham gia một cuộc thi khởi nghiệp, tuy vậy, việc dự án vẫn được đánh giá tốt chính là sự động viên lớn cho anh. Theo đó, U-home ra đời để giúp kết nối giữa người có nhu cầu trong việc sửa chữa, thi công phục hồi nhà cửa và các vấn đề đột xuất với thợ bằng cách sử dụng AI. Ngay từ những ngày đầu tại cuộc thi, dự án đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ ban tổ chức để hoàn thiện thêm. U-home khi tham gia Startup Wheel đã có lượng khách hàng nên việc kết nối với các nhà đầu tư cũng như tổ chức ươm tạo khởi nghiệp là điều mà dự án quan tâm. Startup Wheel đã giúp U-home tăng thêm mạng lưới kết nối, đúng với mục tiêu mở rộng thị trường. Sau cuộc thi, U-home dự định tham gia các chương trình, cuộc thi, tổ chức ươm tạo khởi nghiệp khác để có thêm kinh nghiệm.

Về lời khuyên để gọi vốn thành công, anh Long cho rằng, trước khi tiếp cận nhà đầu tư, startup cần phải nắm rõ và hiểu sâu sắc sản phẩm của mình; cần xác định mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển. Sau đó xét đến mục đích sử dụng vốn, mức độ rủi ro về tài chính, kinh doanh ở hiện tại và tương lai… Những số liệu cụ thể về kế hoạch phát triển, khả năng sinh lời, quy mô thị trường, có kế hoạch cụ thể trong 3-5 năm tới về lộ trình sản phẩm và kế hoạch kinh doanh.

Hiện U-home đã kêu gọi đầu tư khoảng 6 tỷ đồng từ các quỹ đầu tư khởi nghiệp để nghiên cứu phát triển thêm các nhóm dịch vụ khác ngoài sửa chữa, cụ thể là dịch vụ kết nối vật tư và chăm sóc nhà cửa định kỳ. Với dịch vụ kết nối vật tư, hệ thống sẽ bổ sung thêm danh sách các cửa hàng vật liệu xây dựng, nội thất gần với khách hàng để thợ có thể mua dụng cụ, vật tư nhanh nhất. Còn dịch vụ chăm sóc nhà cửa định kỳ sẽ hướng đến hỗ trợ khách hàng bằng cách thợ sẽ tới kiểm tra dụng cụ, thiết bị nhà cửa 2-3 tháng/lần để kịp thời phát hiện hỏng hóc (nếu có), dịch vụ này khá phù hợp trong bối cảnh có nhiều tai nạn cháy, nổ xảy ra gần đây do không kiểm tra thường xuyên các thiết bị trong nhà.

Sau gần 1 năm ra mắt, hiện U-Home đã có hơn 5.000 người dùng và hơn 300 đơn hàng mỗi tháng tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ là 60% và tỷ lệ khách hàng đánh giá 5 sao là 95%.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.