Tiếp tục hoàn thiện đề án tổ chức thí điểm phố đi bộ Bạch Đằng

.

Sáng 8-9, tại buổi làm việc về kế hoạch tổ chức thí điểm phố đi bộ Bạch Đằng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị Sở Du lịch trên cơ sở lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện, xây dựng cụ thể, chi tiết đề án tổ chức phố đi bộ Bạch Đằng. Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thẩm định chương trình xây dựng đề án, bố trí ngân sách phù hợp.

Theo kế hoạch dự thảo của Sở Du lịch, việc thí điểm phố đi bộ được thực hiện trong thời gian 3 năm, gồm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ triển khai các hoạt động: chỉnh trang vỉa hè, trang trí, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, ánh sáng nghệ thuật, âm thanh dọc tuyến đi bộ, bố trí các điểm check-in, tổ chức các cụm sân khấu biểu diễn nghệ thuật…

Giai đoạn 2 sẽ bổ sung các hoạt động, dịch vụ ăn uống, giải khát cao cấp, quầy hàng trưng bày, xe di động… trong khuôn viên phố đi bộ. Sau khi trao đổi làm rõ một số nội dung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị Sở Du lịch cần nghiên cứu xây dựng thí điểm phố đi bộ trong giai đoạn 1; có thể mở rộng phạm vi, không gian thực hiện thí điểm. Đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục đóng góp ý kiến để đề án được hoàn thiện hơn trong thời gian tới.

Góp ý tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Trung Nghĩa cho rằng, cần có phương án tổ chức giao thông bài bản và tổng thể, không chỉ riêng khu vực phố đi bộ mà còn mở rộng đến các khu vực xung quanh. Việc tổ chức giao thông không để ảnh hưởng đến hoạt động của các hộ dân và doanh nghiệp, đơn vị xung quanh khu vực.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thêm bãi đỗ xe tại khu vực Công viên vườn tượng APEC để đáp ứng nhu cầu khi triển khai phố đi bộ. Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi đề xuất, trong giai đoạn đầu, thành phố nên triển khai phố đi bộ ở việc hoàn thiện cảnh quan trang trí, điểm check-in, sân khấu… Đối với các hạng mục ẩm thực, giải khát cao cấp, gian hàng trưng bày… của giai đoạn kế tiếp, địa phương đề xuất tạm dừng và sẽ nghiên cứu thêm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An cho rằng, trong giai đoạn 1, cần tăng cường nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ để thu hút được người dân và du khách đến phố đi bộ. Sở thống nhất sẽ có chương trình biểu diễn văn hóa Chăm ở khu vực bên ngoài Bảo tàng Điêu khắc Chăm; kết hợp với các hoạt động nghệ thuật đang được Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức đối diện bảo tàng, tạo nên không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc và sôi động. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thêm việc tổ chức các chương trình nghệ thuật dân tộc ở Công viên vườn tượng APEC; đường sách với các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách, thúc đẩy văn hóa đọc…

Theo báo cáo của Sở Du lịch, phố đi bộ Bạch Đằng dự kiến sẽ nằm trên đường Bạch Đằng nối dài, đoạn từ khu vực đuôi cầu Rồng đến đường Trần Thị Lý, kết nối với cầu Nguyễn Văn Trỗi. Một số hoạt động sẽ được tổ chức thí điểm tại phố đi bộ bao gồm: đi bộ thư giãn, ngắm cảnh sông Hàn về đêm, trải nghiệm check-in, các hoạt động vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật và các dịch vụ phục vụ du lịch đạt chất lượng cao để phục vụ du khách và người dân thành phố.

Việc xây dựng và thí điểm phố đi bộ sẽ tạo được các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, điểm vui chơi giải trí về đêm, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và tiện ích để thu hút du khách; góp phần phát triển kinh tế đêm trên cơ sở lợi thế có sẵn về vị trí, cảnh quan. Đồng thời, kết nối khai thác các dịch vụ du lịch tại những khu vực lân cận thuộc quận Hải Châu và Sơn Trà theo Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Đà Nẵng; huy động các nguồn lực tham gia khai thác dịch vụ phục vụ du lịch, góp phần gia tăng thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách khi đến Đà Nẵng…

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.