Xúc tiến thương mại cho sản phẩm chăn nuôi

.

Nhằm quảng bá và tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông nghiệp Đà Nẵng nói chung và sản phẩm chăn nuôi nói riêng, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng ngành công thương phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc đưa sản phẩm chăn nuôi vào các gian hàng tại các hội chợ, phiên chợ nông sản, cửa hàng OCOP, sàn thương mại điện tử...

Nhân viên công ty TNHH Peco Food giới thiệu sản phẩm tại hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức. Ảnh: QUỲNH TRANG
Nhân viên công ty TNHH Peco Food giới thiệu sản phẩm tại hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức. Ảnh: QUỲNH TRANG

Đẩy mạnh khâu tiếp thị

Ông Cao Văn Tới, đại diện Hợp tác xã (HTX) sản xuất và dịch vụ tổng hợp Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) cho biết, sản phẩm của HTX có cá nước ngọt, gà, vịt chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Hầu hết sản phẩm chăn nuôi là sản phẩm tươi, được làm sạch và hút chân không và đã tham gia nhiều hội chợ để có cơ hội quảng bá, tiếp thị đến nhà phân phối, người tiêu dùng.

“Tại các hội chợ, hàng nghìn lượt người đã tới tham quan gian hàng, khảo sát sản phẩm của chúng tôi. Qua đó, HTX có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn cũng như từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến nay, thương hiệu gà đồi Đồng Nghệ được nhiều khách hàng nhận diện và giúp sản lượng tiêu thụ ngày càng được mở rộng”, ông Tới thông tin.

Là đơn vị chuyên sản xuất, phân phối, kinh doanh thực phẩm thảo mộc, Công ty TNHH Peco Food (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) đã liên kết và xây dựng quy trình chăn nuôi với nhiều hộ dân và sở hữu riêng một xưởng chế biến tại Đà Nẵng. Hiện công ty đầu tư mạnh ở khâu chế biến và cho ra thị trường các món ăn từ thịt heo thảo mộc. Công ty còn kết hợp với một số hộ dân trên địa bàn xã Hòa Phước thành lập dự án ứng dụng thảo mộc trên gia cầm và các mô hình rau, củ, quả.

Ông Nguyễn Văn Tài, đại diện công ty bày tỏ: “Ngành chăn nuôi lâu nay luôn đối mặt với nhiều nỗi lo: người chăn nuôi thì lo giá bấp bênh, dịch bệnh; người tiêu dùng lo nguồn thịt không bảo đảm an toàn trước sự lạm dụng chất cấm và kháng sinh trong chăn nuôi gây ảnh hưởng tới chất lượng thịt và sức khỏe. Vì vậy, mô hình kinh doanh hiện tại của chúng tôi không chỉ bảo đảm kế sinh nhai cho hộ chăn nuôi mà còn đem đến những sản phẩm “sạch” đúng với mong muốn của người dùng. Hiện nay, sản phẩm của công ty vẫn chưa được người tiêu dùng biết đến rộng rãi nên chúng tôi tích cực tham gia các kỳ hội chợ, các hội nghị kết nối cung - cầu để mở rộng thị trường, không chỉ ở Đà Nẵng mà trên cả nước”.

Tích cực hỗ trợ người chăn nuôi

Thực tế, sản phẩm chăn nuôi của thành phố mới chỉ đáp ứng từ 10-15% nhu cầu tiêu thụ của người dân, còn lại được nhập từ các tỉnh, thành phố khác nên công tác phối hợp của ngành nông nghiệp và công thương chủ yếu là trong hoạt động đẩy mạnh lưu thông, tiêu thụ sản phẩm từ các địa phương nhập vào thành phố. Những năm gần đây, ngành chăn nuôi trên địa bàn đã chú trọng liên kết chuỗi và kết nối cung - cầu trong sản xuất, giúp kết nối người sản xuất với các HTX, doanh nghiệp nhằm chủ động trong việc sản xuất các sản phẩm chăn nuôi đồng đều, bảo đảm quy trình sản xuất an toàn cũng như chất lượng thực phẩm.

Được biết, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm thành phố bước đầu làm cầu nối liên kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm gà thịt của các hộ chăn nuôi như Tổ hợp tác gà Kê Sơn, HTX gà Nhơn Phát... Điều này đã tạo được niềm tin cho các hộ chăn nuôi gà thả vườn, tận dụng được lợi thế đất vườn, đồi; đồng thời tạo sản phẩm gà thịt chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng, góp phần tạo thương hiệu gà đồi, gà thả vườn Hòa Vang.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban, Đà Nẵng định hướng phát triển chăn nuôi phù hợp với quy hoạch, thị trường tiêu thụ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Thành phố đã hình thành một số HTX trong lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn huyện Hòa Vang như: HTX gà Nhơn Phát, Tổ hợp tác gà Kê Sơn, HTX dịch vụ tổng hợp Hòa Bắc, HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Đồng Nghệ... Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã hỗ trợ đầu tư các mô hình khuyến nông chăn nuôi an toàn, hỗ trợ các trang thiết bị phục vụ sản xuất và chế biến đóng gói sản phẩm chăn nuôi như: tủ ấp gà giống, tủ đông bảo quản thịt gà, máy hút chân không đóng gói sản phẩm, thiết kế bao bì nhãn mác.

​​​​​​​Để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông nghiệp Đà Nẵng nói chung và sản phẩm chăn nuôi nói riêng, ngành nông nghiệp và công thương đã phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc đưa sản phẩm chăn nuôi vào các gian hàng tại các hội chợ xúc tiến thương mại, nông nghiệp; phiên chợ nông sản, cửa hàng OCOP, sàn thương mại điện tử.

Mặt khác, đưa một số sản phẩm chăn nuôi như thịt gà, trứng gà giới thiệu và bán tại các cửa hàng OCOP, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử cho cán bộ, các hộ nông dân, tổ hợp tác, HTX… giúp nông dân tiếp cận công nghệ mới, thay đổi tư duy bán hàng và cập nhật thêm các kiến thức, kỹ năng cơ bản về kinh doanh số.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.