Nông dân tập trung sản xuất rau vụ Tết

.

Còn hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều nông dân trên địa bàn thành phố đang đẩy mạnh sản xuất, chăm bón rau màu, bảo đảm nguồn cung nông sản cho thị trường. Dự báo, nguồn rau phục vụ thị trường Tết năm nay rất phong phú, đa dạng, không có nhiều biến động lớn về giá cả.

Dự báo, sản lượng rau cung ứng ra thị trường vào thời điểm Tết sẽ dồi dào. Trong ảnh: Nông dân đang sản xuất tại vùng rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang). Ảnh: VĂN HOÀNG
Dự báo, sản lượng rau cung ứng ra thị trường vào thời điểm Tết sẽ dồi dào. TRONG ẢNH: Nông dân đang sản xuất tại vùng rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang). Ảnh: VĂN HOÀNG

Đa dạng chủng loại rau màu

Những ngày này, nông dân tại các vùng rau trên địa bàn thành phố đang tập trung sản xuất, gieo các giống rau mới để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Ghé đến vùng sản xuất rau an toàn La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) vào giữa tháng 11, không khí sản xuất nơi đây đã rộn ràng trở lại.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, lão nông Phan Ngọc Phu (trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) đang cày xới đất. Sau các đợt mưa và ngập nước, cỏ dại mọc và phát triển nhanh trên nhiều diện tích sản xuất, ông Phu cùng các nông dân trong vùng phải cày xới, cải tạo đất để trồng trọt, bảo đảm năng suất, chất lượng rau màu cho vụ mùa mới.

Vụ Tết năm nay, gia đình ông sản xuất với tổng diện tích khoảng 1ha, tập trung vào các loại rau như: cải xanh, cải ngọt, tần ô, ngò, xà lách, súp lơ, dưa leo, khổ qua… “Năm nay mưa lũ hết sớm, cỏ lau cũng nở rồi nên bà con phần nào yên tâm. Mong cho thời tiết thuận hòa để rau màu phát triển tốt, nông dân cũng có thu nhập để đón cái Tết ấm êm, đủ đầy hơn”, ông Phu chia sẻ.

Cùng chung không khí sản xuất tại vùng rau, gia đình ông Mai Văn Toàn (trú tổ 34, phường Hòa Thuận Đông) cũng nhanh tay dọn dẹp, chỉnh sửa lại mái vòm, nông cụ, cắt cỏ… để bắt đầu cho vụ mùa mới. Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều diện tích canh rác rau màu của gia đình ông bị hư hại, những khung, giàn lưới bị ngã.

Đến nay, những luống đất đã được ông cùng vợ cày xới, định hình trở lại để chờ những mầm xanh phát triển. Theo ông Phu, đây là vụ rau lớn nhất trong năm nên nông dân rất quan tâm chăm sóc để chất lượng được bảo đảm và cho năng suất cao. Đối với những loại rau ăn lá, nông dân trong vùng vẫn trồng thường xuyên để bảo đảm nhu cầu hằng ngày của người dân. Các loại rau ăn quả như: mướp, bầu, bí, dưa leo, su su… đã được nông dân ươm giống từ trước và bắt đầu gieo từ ngày 23-10 âm lịch.

Còn tại vùng sản xuất rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), so với thời điểm đầu tháng, nông dân tại đây đã nhanh chóng khoác màu áo mới cho những vạt đất được cày xới cẩn thận và mầm xanh được gieo trở lại. Trong diện tích của mình, lão nông Trần Yến (trú thôn Túy Loan Tây, xã Hòa Phong) cho hay, gia đình ông canh tác khoảng 3.500m2 diện tích, trong đó, có khoảng 750m2 diện tích trồng xen canh đậu phông.

Đợt mưa lũ vừa qua, vùng rau bị ngập nặng nề, lớp bùn phủ dày trên đất sản xuất, ông Yến cùng nông dân trong vùng phải đợi đất khô để cày xới, sử dụng vôi để cải tạo đất. Đến nay, việc xử lý đất đã xong, khoảng vài ngày nữa, ông sẽ xuống giống các loại rau Tết, đặc biệt là các giống rau ăn quả và rau gia vị phục vụ cho nhu cầu thị trường cuối năm.

“Rau ăn lá sẽ được thu hoạch sau 25-30 ngày nên người dân sẽ thường xuyên từ đây đến Tết. Còn rau ăn củ thì phải gần 2 tháng mới thu hoạch được. Nếu không kịp thời trồng thì sẽ bị muộn thời vụ”, ông Yến nói.

Nông dân trên địa bàn thành phố đang đẩy mạnh sản xuất, tập trung chăm bón rau màu. Trong ảnh: Lão nông Phan Ngọc Phu, nông dân vùng sản xuất rau an toàn La Hường đang cày xới đất để trồng vụ rau Tết. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nông dân trên địa bàn thành phố đang đẩy mạnh sản xuất, tập trung chăm bón rau màu. TRONG ẢNH: Lão nông Phan Ngọc Phu, nông dân vùng sản xuất rau an toàn La Hường đang cày xới đất để trồng vụ rau Tết. Ảnh: VĂN HOÀNG

Không lo thiếu hàng

Bên cạnh những vùng sản xuất rau an toàn, các nông trại trồng rau thủy canh, rau công nghệ cao cũng đang tập trung toàn lực sản xuất để cung ứng cho thị trường. Ông Nguyễn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã rau, hoa, củ, quả Hòa Vang (xã Hòa Ninh) cho biết đang sản xuất hết công suất trong diện tích 7.000m2.

Mùa Tết năm nay, Hợp tác xã cung ứng cho các đơn vị trên địa bàn thành phố những loại rau chất lượng được trồng từ giống uy tín ở nước ngoài như: xà lách các loại, cải bó xôi, cải ngọt, dưa leo Nhật Bản, dưa leo Hà Lan, cà chua Hà Lan, dưa lê Hồng Kim (Thái Lan)…

“Nông sản của Hợp tác xã đều cung ứng cho thị trường Đà Nẵng. So với mọi năm, thời tiết năm nay thuận lợi nên tôi nghĩ sản lượng rau của các đơn vị sẽ nhiều, bảo đảm cung cấp, phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết”, ông Thắng nhận định.

Tương tự, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất rau an toàn La Hường Trần Văn Hoàng cũng cho rằng, tình hình mưa lũ kết thúc sớm nên sẽ không ảnh hưởng đến việc gieo trồng, sản xuất rau màu của nông dân. Hiện nông dân trong vùng đang tập trung trồng cho vụ Tết.

Để bảo đảm sản lượng rau cung ứng, Hợp tác xã cũng khuyến cáo nông dân không chủ quan, thường xuyên thăm đồng, chăm sóc để kịp thời phát hiện và phòng trừ sâu, bệnh hại cho rau. Theo bà Đặng Thị Thanh Sang, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Túy Loan, thời gian qua, nông dân trong vùng đã tận dụng khoảng 2ha diện tích đất trên cao để sản xuất.

Đến nay, công tác khắc phục thiệt hại mưa lũ đã hoàn tất, nông dân đã sản xuất trở lại tại vùng thấp với tổng diện tích 4ha. Sản lượng rau của nông dân trong vùng vẫn bảo đảm cung ứng cho thị trường. Hiện Hợp tác xã đang cung ứng rau xanh cho các đơn vị như trường học, cửa hàng nông sản sạch, siêu thị Co.opmart, siêu thị Hòa Thọ… và đã ký kết, xúc tiến và cung cấp rau cho siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng và Lotte Mart Đà Nẵng.

“Chúng tôi đang có 40 thành viên chính thức và 10 thành viên liên kết sản xuất, cung cấp nông sản các loại, bảo đảm đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Dự báo, nguồn rau trong dịp Tết năm nay sẽ rất phong phú và dồi dào, giá cả sẽ không có nhiều biến động”, bà Sang thông tin.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.