Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Thành phố và các sở, ban, ngành, đơn vị đã xây dựng và triển khai nhiều chính sách, hoạt động ươm tạo, sự kiện nhằm quảng bá, thu hút các nhà đầu tư thiên thần và kết nối mạng lưới founders, startup; góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mang tầm khu vực.

Thành phố tổ chức nhiều sự kiện, chương trình kết nối, hỗ trợ, xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.  Trong ảnh: Một doanh nghiệp đang giới thiệu sản phẩm tại sự kiện SURF 2018 tại  Đà Nẵng. Ảnh: PV
Thành phố tổ chức nhiều sự kiện, chương trình kết nối, hỗ trợ, xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. TRONG ẢNH: Một doanh nghiệp đang giới thiệu sản phẩm tại sự kiện SURF 2018 tại Đà Nẵng. Ảnh: PV

Bệ phóng cho startup trong hành trình khởi nghiệp

Qua 6 năm hoạt động với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp thông qua hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, mang các giá trị cốt lõi như: ươm tạo và đào tạo startup, phát triển hệ sinh thái, tổ chức và hỗ trợ các dịch vụ đổi mới sáng tạo…, Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) đã hỗ trợ cho hơn 80 startup; hình thành nên mạng lưới founders Đà Nẵng với hơn 150 thành viên; hơn 15 triệu USD vốn kêu gọi được đầu tư vào các startup trong chương trình; hình thành không gian làm việc chung với hơn 300 công ty, tổ chức hơn 500 sự kiện liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Giám đốc điều hành DNES Nguyễn Văn Chương cho hay, nhiều dự án ươm tạo đã gọi vốn thành công để phát triển, mở rộng, từ đó tạo niềm tin cho startup về tính hiệu quả hoạt động của vườn ươm. Bên cạnh đó, sáng kiến hội nghị và triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng SURF từ 2016 cũng trở thành sự kiện thường niên, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nguồn lực, thu hút đầu tư và gắn kết mạng lưới chuyên gia.

“Để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mang tầm khu vực, thành phố cần tiếp tục thực hiện những chính sách hỗ trợ, tạo bệ phóng cho các startup trong hành trình khởi nghiệp; tổ chức các sự kiện kết nối thường niên như SURF; các chương trình tư vấn về sở hữu trí tuệ, xây dựng tiêu chuẩn, hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao công nghệ; tư vấn thành lập doanh nghiệp khoa học”, ông Chương nói.

Còn tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu Công nghệ cao Đà Nẵng (DSC) (thành lập từ năm 2019) thuộc Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng là nơi “nuôi dưỡng” các dự án mới, sáng tạo dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, công nghệ cao. Sau 3 năm hình thành và phát triển, DSC đã hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao cho 9 dự án, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ phần mềm, công nghệ môi trường và công nghệ sinh học phục vụ cho nông nghiệp, y dược với 100% các dự án có công nghệ do người Việt Nam sở hữu và phát triển.

Bà Trịnh Thị Thanh Trang, đại diện Phòng Ươm tạo, Đào tạo và Môi trường DSC cho biết, các dự án tham gia chương trình ươm tạo sẽ được hỗ trợ về không gian làm việc, tư vấn, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ, tư vấn pháp lý; xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đào tạo bổ sung các kỹ năng khởi nghiệp. Ngoài ra, các dự án sẽ được hỗ trợ tham gia các triển lãm nhằm kết nối với các quỹ đầu tư, chuyên gia tư vấn… “Đến nay, 3/9 dự án đã hoàn thành và tốt nghiệp giai đoạn ươm tạo và kêu gọi được nhà đầu tư cho dự án. Những dự án này sẽ chuyển sang giai đoạn hậu ươm tạo và nhận được các hỗ trợ về thủ tục đăng ký, hoàn thiện hồ sơ xin cấp đất đầu tư tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và được truyền thông, quảng bá, kết nối các nhà đầu tư”, bà Trang thông tin.

Tổ chức ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Năm nay, ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2022 diễn ra vào ngày 25-11 với thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Theo Sở Khoa học và Công nghệ, SURF 2022 là sự kiện khởi nghiệp thường niên được tổ chức nhằm đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực miền Trung và Tây Nguyên và quốc tế; tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, vốn và công nghệ để giới thiệu, kết nối đến cộng đồng địa phương và ngược lại.

Đồng thời, kết nối, mời gọi các nhà đầu tư; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia về khởi nghiệp trong nước và trên thế giới; động viên, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng và từng bước hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, cộng đồng các startup trên địa bàn thành phố. Cùng với các hoạt động triển lãm, kết nối đầu tư, trong khuôn khổ của sự kiện sẽ diễn ra các hội thảo quan trọng liên quan đến các vấn đề như chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đổi mới sáng tạo trong khu vực công; xây dựng mạng lưới chuyên gia và nhà đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; mô hình vườn ươm đổi mới sáng tạo trong các trường đại học.

Ông Nguyễn Văn Chương cho rằng, SURF 2022 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo” thể hiện thông điệp, chìa khóa cho sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chính là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực hiện đổi mới sáng tạo. Việc định hướng luân phiên tổ chức SURF tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn sẽ lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến với các trường và cộng đồng sinh viên. “Mong rằng việc kết nối mạng lưới trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các đơn vị đào tạo sẽ gắn chặt với vườn ươm doanh nghiệp, để từ đó nhiều nghiên cứu khoa học, sáng chế công nghệ sẽ được ươm tạo và thương mại hóa, tạo ra giá trị kinh tế”, ông Chương kỳ vọng.

Bà Trịnh Thị Thanh Trang chia sẻ, đến với SURF 2022, một số dự án ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao tại trung tâm đã đăng ký tham gia cuộc thi đổi mới sáng tạo và gian hàng triển lãm tại sự kiện với mong muốn kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp trong và ngoài nước, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư hợp tác với các quỹ đầu tư, các thành tố trong hệ sinh thái, giúp dự án phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa. Đây cũng là cơ hội giúp dự án quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người dùng, khẳng định thương hiệu của dự án. Việc tham gia cuộc thi khởi nghiệp cũng là cơ hội để các dự án nhận được sự hỗ trợ, tư vấn về kinh nghiệm thương mại hóa sản phẩm, tập khách hàng có sẵn, nguồn vốn đầu tư…

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.