Còn tồn tại nhiều tàu đánh bắt thủy sản vi phạm chống khai thác IUU

.

Ngày 3-2, tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội nghị phổ biến các kết quả làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) và kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Hội nghị có sự tham dự của đại diện 28 tỉnh, thành phố có tiếp giáp biển trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, sau 5 năm bị cảnh báo thẻ vàng khai thác thủy sản của EU (năm 2017), Việt Nam vẫn chưa khắc phục được những tồn tại theo khuyến nghị của EC. Tính đến hiện tại, Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong thực hiện khắc phục thẻ vàng EC như vẫn còn tàu không lắp thiết bị hành trình; tàu vào/ra không khai báo, không kiểm soát hết được 100% dẫn đến không truy xuất được nguồn gốc hải sản…

Tại hội nghị, Tổng cục Thủy sản Việt Nam thông tin về kết quả làm việc với đoàn thanh tra EC lần thứ 3; một số nhiệm vụ trọng tâm để gỡ thẻ vàng của EC; chia sẻ kinh nghiệm của Khánh Hòa - địa phương mà thanh tra EC vừa kiểm tra trực tiếp trong tháng 10-2022. Qua kiểm tra, EC ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong thời gian qua cũng như tinh thần sẵn sàng tiếp tục cải thiện đối với các khuyến nghị của EC. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các tỉnh khiến hệ thống kiểm soát vẫn chưa đủ đến ngăn chặn hiệu quả thủy sản có nguồn gốc từ IUU. EC đã nêu ra vấn đề được xác định liên quan đến việc truy xuất nguồn gốc và kiểm soát thủy sản nhập khẩu dưới dạng container. Đặc biệt, việc đáng lo ngại nhất là vẫn còn tồn tại số lượng tàu các Việt Nam bị bắt giữ ở vùng biển các nước láng giềng.

Theo Tổng cục Thủy sản, qua kiểm tra, đến hết năm 2022 đã có 96,35% tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS); 86,7% tàu cá được cấp phép; có 157 lượt tàu thân dài từ 24m bị mất kết nối; chỉ trong tháng 1-2023 đã có tới 6 tàu bị Malaysia bắt giữ. Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi các giải pháp để khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác giám sát chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), để chuẩn bị tốt nhất cho đợt kiểm tra của EC vào tháng 5-2023.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.