Ngư dân tất bật vươn khơi

.

Như thường lệ sau Tết, ngư dân lại tất bật chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, nhu yếu phẩm để vươn khơi đón lộc biển đầu năm với hy vọng cả năm thuận buồm xuôi gió, bội thu cá tôm.

Ngư dân đang kiểm tra ngư lưới cụ, bảo đảm cho chuyến đánh bắt đầu năm suôn sẻ.  Ảnh: CHIẾN THẮNG
Ngư dân đang kiểm tra ngư lưới cụ, bảo đảm cho chuyến đánh bắt đầu năm suôn sẻ. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Ghi nhận tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, những ngày này, nhiều ngư dân trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận đã trở lại tàu để chuẩn bị cho chuyến đánh bắt đầu năm Quý Mão. Trên những con tàu, ngư dân kiểm tra lại trang thiết bị máy móc, ngư lưới cụ. Các đầu mối cung ứng đá, nhiên liệu, lương thực… liên tục vận chuyển hàng hóa.

Theo quan niệm của những chủ tàu cá, chuyến biển đầu năm phải được chuẩn bị chu đáo, tươm tất, bởi có suôn sẻ thì mới may mắn cả năm. Có mặt trên tàu ĐNa91062 TS, ngư dân Trần Văn Tiến (tỉnh Quảng Nam) cho biết, từ mồng 10 tháng Giêng, ông cùng các bạn nghề khác đã đến Đà Nẵng chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm mới Quý Mão. Đây là chuyến đi có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu một năm thuận lợi nên ngư dân ai nấy đều phấn khởi và mong có chuyến đi biển bội thu hải sản.

“Chuyến này, tàu của chúng tôi sẽ đi khoảng 15 ngày. Chiều 2-2, chúng tôi khởi hành nên các anh em đang kiểm tra tàu lần cuối”, ông Tiến nói.

Cách đó vài con tàu, ông Hồ Hởi (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), chủ tàu cá QNa92416 TS đang thúc giục nhân công xếp lưới xuống tàu, vận chuyển đá, nhu yếu phẩm lên tàu, chờ “giờ đẹp” để kịp thời xuất bến. Ông Hởi cho biết, trước khi tàu vươn khơi, ông cùng những ngư dân khác được lực lượng chức năng tuyên truyền, thực hiện ký cam kết không đánh bắt trên vùng biển nước ngoài, chấp hành khai thác đúng theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, tàu cá của ông được nhắc nhở phải trang bị đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, nhật ký khai thác…

Tương tự, trên tàu cá ĐNa91443 TS, ông Nguyễn Văn Lý (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cùng các bạn tàu đang vệ sinh lại trang thiết bị, máy móc, kiểm tra nhu yếu phẩm, mồi câu để chuẩn bị cho chuyến đi. Ông Lý cho hay, tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, trong ngày 2-2, ông cùng 8 thuyền viên ra khơi để đánh bắt chủ yếu là các loại cá cam, cá mú, cá thu.... “Đây là chuyến tàu đầu tiên, chưa biết thế nào nhưng cũng mong thu hoạt được cá nhiều để ngư dân phấn khởi tích cực bám nghề”, ông Lý nói.

Ông Lê Văn Ba, (thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), chủ đội tàu 2 chiếc đánh bắt xa bờ hành nghề lưới kéo đôi với công suất 600CV/chiếc kể mấy ngày qua ông thường xuyên liên hệ với các bạn tàu để chuẩn cho chuyến biển sắp tới. Hiện tại, các công đoạn chuẩn bị đã hoàn tất, ông đang đợi “ngày đẹp” để khởi hành. Theo ông, thời điểm này, sản lượng cá thường không nhiều, nhưng ông cùng đội tàu vẫn quyết định ra khơi mong “lấy lộc” đầu năm.

“Chờ ngày tốt, giờ tốt, chúng tôi sẽ ra khơi. Không riêng cá nhân tôi mà tất cả ngư dân đều kỳ vọng, mong một năm mưa thuận gió hòa, ngư trường ổn định để khai thác thủy sản”, ông Ba cho hay.

Được biết, bên cạnh những tàu cá xa bờ dài ngày, nhiều ngư dân đánh bắt gần bờ tại các khu vực cảng cá Thọ Quang đã ra khơi, thu hoạch được nhiều loại cá, tôm. Trên chiếc thuyền chỉ với công suất hơn 100 CV, nhưng trong một buổi sáng thả lưới, ông Nguyễn Văn Ba (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cùng một số ngư dân khác đã đánh bắt được 50-100kg cá khoai, khoảng 50kg mực nang và vài tạ cá liệc.... Trừ các chi phí, mỗi ngư dân thu cả triệu đồng trong một buổi. Đến nay, khi số lượng cá khoai đã giảm, tranh thủ thời tiết đẹp, nhóm ngư dân chuyển sang đánh bắt các loại hải sản khác.

Theo ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, từ ngày mồng 9 tháng Giêng đến nay, lượng tàu xuất bến tăng mạnh. Đa phần, ngư dân đánh bắt xa bờ thường chọn từ ngày 12 tháng Giêng trở đi để khởi hành đầu năm. Mặc khác, do thời tiết dần ổn định, thuận lợi cho việc khai thác hải sản nên các tàu cũng tranh thủ khởi hành vươn khơi với mong muốn đón “lộc biển” đầu năm. Thống kê từ ngày 30-1 đến 2-2, số lượng tàu cá xuất cảng đạt 164 chiếc, trung bình 40 chiếc/ngày. Tuy nhiên, số lượng tàu cá cập cảng chỉ 7 chiếc; sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 85 tấn. Đối với những ngày dự báo tàu xuất nhập cảng nhiều, ban quản lý tăng cường lực lượng để hỗ trợ giải quyết các thủ tục cho tàu; đồng thời, yêu cầu các cơ sở hậu cần nghề cá chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm hậu cần, không để thiếu hụt, bảo đảm cho ngư dân yên tâm vươn khơi đánh bắt đầu xuân.

Lượng tàu cập cảng ít, sản lượng hải sản giảm

Tại các chợ trên địa bàn thành phố, lượng hải sản giảm so với những ngày trước Tết. Theo nhiều tiểu thương, nguyên nhân do số tàu thuyền cập cảng ít nên sản lượng hải sản cũng giảm theo. Dù vậy, sức mua của người dân không cao… Còn tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, lượng tàu cập bến ít, đa phần, các tàu cá đều chuẩn bị xuất bến. Tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, không khí mua bán không quá sôi động. Qua khảo sát, giá các loại hải sản giảm so với cùng kỳ, cụ thể: cá ngừ 65.000-80.000 đồng/kg, cá hố 160.000 đồng/kg, cá thu 200.000 đồng/kg, tôm thẻ chân trắng 130.000-220.000 đồng/kg…

VĂN HOÀNG - CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.