Nông dân vào vụ sau Tết

.

Những ngày đầu năm Quý Mão 2023, nông dân toàn thành phố sôi nổi khí thế ra quân sản xuất. Trên những cánh đồng, ai ai cũng hồ hởi bắt tay vào công việc đồng áng, chăm sóc rau màu với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Nông dân sản xuất tại vùng rau an toàn La Hường, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nông dân sản xuất tại vùng rau an toàn La Hường, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Ảnh: VĂN HOÀNG

Bảo đảm nông sản cung ứng sau Tết

Theo Giám đốc Hợp tác xã sản xuất rau an toàn La Hường Trần Văn Hoàng, trước Tết, thời tiết bất lợi khiến một số loại rau, màu của nông dân trong vùng bị ảnh hưởng, có loại thiệt hại đến hơn 50%. Tuy nhiên, giá các loại rau lại tăng gấp 2 so với ngày thường nên nông dân không bị thiệt hại quá nhiều. Thời điểm hiện tại, toàn bộ nông dân trong vùng đã sản xuất trở lại. Một số loại rau gieo vào thời điểm cận Tết được thu hoạch, không để thiếu hụt rau xanh sau Tết. Để bảo đảm lượng rau cung ứng trên địa bàn thành phố, HTX khuyến cáo nông dân trong vùng tập trung trồng các loại rau, củ, quả phù hợp, nhất là rau ngắn ngày, kịp thời phục vụ nhu cầu cho người dân.

Tại vùng sản xuất rau an toàn La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) vào những ngày đầu xuân mới, không khí sản xuất rất tất bật và rộn ràng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều nông dân trong vùng đã ra đồng từ sáng sớm.

Có gần 1.000m2 diện tích đất canh tác, ông Đoàn Văn Thể (phường Hòa Thọ Đông) chia sẻ, đây là năm thứ hai gia đình ông sản xuất tại vùng rau. Trong vụ rau vừa qua, các loại rau, củ ngắn ngày của ông đều “được mùa, được giá”, giúp ông có thêm thu nhập trang trải cho gia đình trong dịp Tết. Để phục vụ nhu cầu của thị trường sau Tết, ông Thể tập trung trồng các loại rau ngắn ngày như: cải cay, xà lách, cải bó xôi, bí đỏ, mướp… Cách đó không xa, nông dân Phan Ngọc Phu cũng đang bận rộn xới đất để chuẩn bị gieo luống rau mới. Trong vụ rau Tết, do thời tiết bất lợi các giống rau dài ngày (60-65 ngày), đặc biệt là súp lơ của gia đình ông và nhiều nông dân khác bị hư hại, phải gieo trở lại, không kịp cung ứng cho thị trường. Được biết, giá súp lơ thời điểm cận Tết lên đến 20.000-25.000 đồng/cái; đến nay chỉ còn khoảng 10.000-12.000 đồng/cái. Trong khi đó, các giống rau ngắn ngày và rau gia vị như: các loại cải, xà lách, ngò, tần ô… được bán rất đắt hàng, giá tăng gấp đôi so với ngày thường nên nông dân rất phấn khởi.

“Khoảng 15 ngày nữa, 300 cây súp lơ xanh bị chậm vụ của tôi sẽ được thu hoạch. Hiện tại, gia đình tôi đang trồng cải xanh, mướp, bí đao, rau muống, rau lang, rau mùi...  Chúng tôi chỉ mong năm mới, thời tiết thuận lợi để nông dân bám đất sản xuất”, ông Phu nói.

Nâng cao sản lượng

Tại các cánh đồng thuộc xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), nhiều diện tích sản xuất lúa vẫn đang phát triển ổn định, lượng nước trong ruộng được bảo đảm. Tranh thủ thời tiết thuận lợi trong ngày đầu năm, bà Nguyễn Thị Lan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bón phân cho cánh đồng lúa với diện tích khoảng 700m2 của gia đình. Được biết, đây là đợt bón phân lần thứ hai kể từ đầu vụ để cây lúa phát triển theo đúng khung thời vụ. Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Cảnh, nông dân trồng đậu phộng thôn Tây An (xã Hòa Châu) chia sẻ, ngay từ mồng 4 tháng Giêng, ông cùng các hộ nông dân trồng đậu tại đây đã xuống đồng làm cỏ, bón phân với kỳ vọng một năm mới may mắn, được mùa. Đến nay, gần 4 sào (2.000m2) đậu cơ bản đã được dọn sạch cỏ.

Ông Nguyễn Đăng Tường, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, trên địa bàn xã có hơn 2.415ha đất nông nghiệp. Trong đó, chủ yếu là đất trồng các loại cây lương thực, thực phẩm thiết yếu như: lúa, đậu phộng, rau... đòi hỏi sự chăm sóc thường xuyên, kỹ càng từ phía những người nông dân. Sau Tết, thời tiết khá thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc các cây nông nghiệp nên địa phương đã chủ động hướng dẫn, đôn đốc nông dân tập trung ra đồng sản xuất. Đối với những diện tích đã gieo trồng xong, nông dân cần chủ động tỉa dặm, tưới nước và theo dõi tình hình phát sinh của sâu bệnh, nhất là bọ trĩ, ruồi đục nõn, châu chấu, chuột... gây thiệt hại tới cây trồng. Thời điểm này, giá cả các mặt hàng nông nghiệp đang duy trì ổn định, tạo sự phấn khởi cho bà con nông dân hăng hái bắt tay vào sản xuất vụ mới sau Tết, bảo đảm nông sản cung ứng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Duy Anh thông tin, sau kỳ nghỉ Tết, nông dân trên địa bàn tập trung sản xuất trở lại. Đối với vụ sản xuất lúa đông xuân 2022-2023, tình hình phát triển vẫn ổn định. Nông dân vẫn ra đồng kiểm tra, chăm sóc thường xuyên, kể cả trong những ngày Tết. Vụ này, cơ cấu giống chủ yếu là các giống trung, ngắn ngày có năng suất cao, chất lượng tốt, thích nghi với điều kiện sinh thái của Đà Nẵng.

VĂN HOÀNG - CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.