Cảnh giác trước thông tin cập nhật căn cước công dân vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không nên nghe theo thông tin trên mạng về việc cập nhật căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người đại diện pháp luật vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính ở bộ phận “Một cửa” Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN
Người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính ở bộ phận “Một cửa” Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN

Khoảng 1 tuần qua, trung bình mỗi ngày sở nhận được 400-500 hồ sơ cần cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện pháp luật vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (tăng hơn 50% so với thông thường). Trước đây rất ít doanh nghiệp cập nhật thủ tục này. Nhiều doanh nghiệp phản ánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh, lý do họ phải làm gấp thủ tục thay đổi trên là do đọc được thông tin trên mạng.

Bà Võ Thị Hoài Thương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hòa Thương (quận Cẩm Lệ) cho biết, khi mở các trang mạng xã hội bà thấy nhiều thông tin thông báo “Chậm nhất ngày 31-3-2023, doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”; nếu không thực hiện sẽ bị phạt.

Vì vậy, bà lên mạng để cập nhật CCCD gắn chip vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong khi đó, ông Võ Văn Toàn, Giám đốc Công ty CPĐT Tư vấn kỹ thuật xây dựng Kỹ Việt (quận Hải Châu) cho biết, gần đây, ông liên tục được bạn bè điện thoại hỏi thăm về việc cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, có trường hợp doanh nghiệp bị dọa phạt đến 7 triệu đồng nếu không thay đổi đăng ký kinh doanh sau khi thay đổi CCCD… Tuy nhiên, khi liên hệ với cơ quan chức năng ông được biết những thông tin trên là giả mạo, không có căn cứ thực tế…

Theo ghi nhận, những ngày qua, nhiều chủ doanh nghiệp đổ xô đi cập nhật CCCD gắn chip vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vì thông tin “quá thời hạn trên, doanh nghiệp có thể bị xử phạt theo Điều 44 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP” hoặc “doanh nghiệp bị phạt đến 7 triệu đồng nếu không thay đổi đăng ký kinh doanh sau khi thay đổi CCCD”…

Sở KH&ĐT khẳng định chưa nhận được thông tin nào từ các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc bắt buộc doanh nghiệp thực hiện thủ tục cập nhật số CCCD gắn chip của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như phản ánh.

Tuy nhiên, hiện số hồ sơ nộp về sở nhiều nên đơn vị phải tăng cường nhân viên từ các phòng khác về hỗ trợ xử lý, làm thêm ngoài giờ nhằm bảo đảm giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp. Lãnh đạo Sở KH&ĐT khuyến cáo các doanh nghiệp không nên nghe theo các thông tin trên các trang mạng, tin nhắn… không chính thống, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.

Đồng thời đề nghị người dân không nên đổ xô gửi hồ sơ cập nhật CCCD đến cơ quan chức năng nếu chưa cần thiết, để tránh tình trạng tập trung đông người và quá tải hệ thống xử lý.

Trước đó, Cục Thuế Đà Nẵng cũng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh nhóm hỗ trợ của Tổng cục Thuế gửi thông báo: “Chậm nhất ngày 31-3-2023, doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”.

Sau khi gửi thông báo, các đối tượng này cho biết sẽ hỗ trợ và thu phí từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Cục Thuế Đà Nẵng đề nghị người nộp thuế đề cao cảnh giác và kịp thời phối hợp cung cấp thông tin, phản ánh kịp thời về các hành vi lừa đảo tới cơ quan công an hoặc cơ quan thuế quản lý trên địa bàn. Ngoài ra, người nộp thuế có thể nắm bắt thông tin hỗ trợ được công khai trên Trang thông tin điện tử ngành thuế: https://gdt.gov.vn.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.