Đề xuất xây 2 đường hầm qua sân bay

.

Tại hội thảo “Phản biện đồ án quy hoạch phân khu sân bay Đà Nẵng” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố tổ chức vào chiều 28-2, Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường thành phố đề xuất ý kiến nên xây 2 đường hầm qua sân bay…

Theo Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường, hiện trạng quy hoạch hệ thống giao thông, phân khu đô thị sân bay nằm giữa trung tâm thành phố trên chiều dài 3,5km theo hướng bắc - nam, ngăn cách khu vực ven biển, ven sông Hàn, khu vực trung tâm thành phố với phân khu trung tâm lõi xanh, phân khu sườn đồi…

Tuy nhiên, để địa phương phát triển, ngoài việc cải tạo, chỉnh trang khu vực trung tâm theo hướng đô thị nén thì việc mở rộng thành phố về phía tây đòi hỏi phải bố trí các tuyến giao thông ngầm qua sân bay là điều tất yếu. Mặt khác, dự kiến đến năm 2045, dân số Đà Nẵng tăng gấp hơn 2 lần hiện tại và du lịch trở thành ngành mũi nhọn sẽ kéo theo lượng xe du lịch, xe dịch vụ đô thị ngày càng tăng cao. Cùng với đó, theo quy hoạch các tuyến giao thông công cộng chạy từ trung tâm thành phố ra khu vực phía tây cũng bị ngăn cách bởi sân bay.

Vì vậy, để giải quyết các bất cập trên, Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường đề xuất hai vị trí xây dựng hầm qua sân bay như sau: Hầm số 1: tuyến bắt đầu ngã 3 Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt -> Võ Văn Kiệt -> cầu Rồng -> Nguyễn Văn Linh -> Hầm chui số 1 -> Nguyễn Công Hằng -> Lê Sao -> (ngã 3 Lê Sao - Hòa Minh ) -> -> Đường vành đai phía tây 2. Hầm số 2: tuyến bắt đầu ngã 3 Võ Nguyên Giáp - Hồ Xuân Hương -> Hồ Xuân Hương -> quốc lộ14B -> cầu Tiên Sơn -> quốc lộ14B -> Xô Viết Nghệ Tĩnh -> Hầm chui số 2 -> Ngã 3 đường vành đai phía tây 2 - -> quốc lộ 14B.

Cũng theo Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường, do vị trí sân bay nằm giữa trung tâm thành phố đem lại lợi thế nhưng cũng bất lợi cho việc phát triển, mở rộng đô thị về phía tây. Điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố đã xác định xây dựng Đà Nẵng theo mô hình đô thị sân bay, nhưng nếu sự kết nối giữa các khu vực xung quanh sân bay theo hướng đông - tây không tốt sẽ là rào cản lớn cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Việc xây dựng 2 hầm chui tạo ra 2 trục đường mới băng qua sân bay ở vị trí tối ưu nhất ngoài việc phục vụ đắc lực cho việc vận tải hàng hóa, hành khách thì còn phát huy mạnh lợi thế của 2 tuyến đường này. Đặc biệt, đường Nguyễn Văn Linh là đường ra vào sân bay quốc tế sẽ giúp Đà Nẵng quảng bá hiệu quả nhất tiềm lực kinh tế, cảnh quan đa dạng, công trình kiến trúc độc đáo đến người dân, du khách và các nhà đầu tư, lôi cuốn đến khu phía tây bằng con đường gần nhất, đẹp nhất, sầm uất nhất thành phố. Với việc điều chỉnh quy hoạch hầm qua sân bay sẽ đem lại những lợi ích to lớn giúp 4 phân khu đô thị (phân khu ven sông Hàn và bờ Đông, phân khu đô thị sân bay, phân khu trung tâm lõi xanh, phân khu đô thị sườn đồi) tăng tốc và phát triển bền vững...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.