Doanh nghiệp Hàn Quốc xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng

.

Ngày 18-3, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam (Hàn Quốc) làm việc với UBND thành phố, trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư trên địa bàn Đà Nẵng. Dịp này, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố cũng phối hợp với hiệp hội này tổ chức hội thảo “Đầu tư vào Đà Nẵng”.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam (Hàn Quốc) thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác doanh nghiệp, ngày 18-3. Ảnh: VĂN HOÀNG
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam (Hàn Quốc) thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác doanh nghiệp, ngày 18-3. Ảnh: VĂN HOÀNG

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giới thiệu tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hợp tác đầu tư của thành phố với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Đà Nẵng đang tập trung phát triển các lĩnh vực mũi nhọn gồm du lịch, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao.

Lãnh đạo thành phố bày tỏ mong muốn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp, tin cậy giữa Đà Nẵng và Daegu, đặc biệt đồng hành thành phố trong công cuộc xây dựng, phát triển hai địa phương.

Ông Sanghuyn Kim, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam, cho biết nhiều thành viên trong hiệp hội đã và đang có định hướng đầu tư vào Đà Nẵng. “Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư, hợp tác tại thành phố trong thời gian đến.

Đồng thời, xây dựng mối quan hệ bền chặt và phát triển hơn nữa trong tương lai giữa Đà Nẵng với Hàn Quốc”, ông Sanghuyn Kim bày tỏ. Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam có gần 500 doanh nghiệp thành viên đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Đây là 1 trong 13 hiệp hội lớn của Hàn Quốc.

Tại hội thảo “Đầu tư vào Đà Nẵng”, bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố, nhấn mạnh Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu trong hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch.

“Chúng tôi kỳ vọng các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam sẽ hiểu rõ hơn về những tiềm năng, lợi thế phát triển của Đà Nẵng, từ đó nghiên cứu, xem xét mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư tại thành phố”, bà Huỳnh Liên Phương khẳng định.

Bà Shyn Kyeonglyun, Phó Giám đốc Văn phòng Cơ quan Xúc tiến thương mại - đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại Đà Nẵng cho biết, tại Hàn Quốc thành phố Đà Nẵng được giới thiệu là điểm đến du lịch nổi tiếng. Đây cũng là địa điểm đầu tư có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế.

“Chúng tôi luôn hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp Hàn Quốc để kết nối, đầu tư và xuất khẩu tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng”, bà Shyn Kyeonglyun nói. Bà Jung Seon Jung, đại diện Công ty TNHH Thực phẩm Daeseong Paldomat Kimchi, mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất kim chi tại các khu công nghiệp Đà Nẵng. Đây là thực phẩm nổi tiếng, phù hợp với thị trường tiềm năng tại Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bên phải) tặng quà lưu niệm cho ông Sanghuyn Kim, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam (Hàn Quốc). Ảnh: T.LÂN
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bên phải) tặng quà lưu niệm cho ông Sanghuyn Kim, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam (Hàn Quốc). Ảnh: T.LÂN

Những đề xuất hợp tác đầu tư được các đơn vị của thành phố đáp ứng như giới thiệu Khu công nghiệp Thủy sản Thọ Quang hoặc Khu công nghiệp Hòa Khánh để các nhà đầu tư sản xuất ngành hàng thực phẩm. Đối với mối quan tâm về nguồn nhân lực của các doanh nghiệp Hàn Quốc, bà Huỳnh Liên Phương cho biết, trên địa bàn thành phố có hơn 20 trường đại học, cao đẳng đào tạo đa dạng ngành nghề, lĩnh vực.

Thành phố thường xuyên tổ chức các hội thảo kết nối giữa các trường với các doanh nghiệp; từ đó, tạo cơ hội để các trường có hướng phát triển, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng mục tiêu nhân sự của doanh nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trên địa bàn thành phố đã ký kết với các cơ sở đào tạo để bảo đảm nguồn nhân lực khi đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với các trường. Đồng thời Đà Nẵng là địa phương thu hút nguồn nhân lực từ các địa phương. Nếu môi trường làm việc, chế độ lương của các doanh nghiệp phù hợp thì vấn đề thu hút nguồn nhân lực rất thuận lợi”, bà Huỳnh Liên Phương chia sẻ.

Tại hội thảo, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực Daejeon - Sejong - Chungnam ký kết thỏa thuận hợp tác về các vấn đề cung cấp thông tin, xúc tiến các dự án và tổ chức các sự kiện chung, hỗ trợ cho doanh nghiệp thành viên của hai hiệp hội tiến vào thị trường của nhau…

Tính đến tháng 12-2022, trên địa bàn thành phố có 256 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc với tổng số vốn đầu tư 358 triệu USD, xếp thứ 5 về số vốn đăng ký đầu tư trong danh sách 45 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Đà Nẵng. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu từ Đà Nẵng sang Hàn Quốc ước đạt 50 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu từ Hàn Quốc vào Đà Nẵng ước đạt 78 triệu USD. Năm 2022, tổng lượt khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng ước đạt 385.768 lượt, chiếm 45,74% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng và chiếm 50,15% tổng lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam.

THÀNH LÂN - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.