Hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông

.

Từ sau giải phóng đến nay, nhất là sau 26 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã vươn lên trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Một trong những thành công mang dấu ấn đậm nét của thành phố là đi đúng hướng trong quy hoạch, đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà các thế hệ lãnh đạo thành phố dày công xây dựng.

Một góc tuyến đường Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa. Ảnh: THÀNH LÂN
Một góc tuyến đường Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa. Ảnh: THÀNH LÂN

Phát triển giao thông đi trước một bước

Đà Nẵng đột phá mạnh mẽ trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông như: cảng hàng không quốc tế, ga đường sắt, cảng biển Tiên Sa, cùng với các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ… Đặc biệt, việc triển khai xây dựng bến cảng Liên Chiểu sau nhiều năm ấp ủ là bước tiến mới khẳng định vị thế, vai trò của một Đà Nẵng, năng động; là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã xác định ưu tiên nguồn lực, chú trọng phát triển 5 lĩnh vực mũi nhọn, trong đó có cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics... Như vậy, hạ tầng giao thông tiếp tục là một trong những mũi nhọn được lựa chọn, qua đó khẳng định vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông.

Thực tế, hạ tầng giao thông có sứ mệnh đi trước mở đường để khai mở nền kinh tế và khai phóng tiềm lực, thu hút đầu tư. Nhờ đó, giúp mở rộng không gian đô thị đã tạo động lực to lớn giúp kinh tế Đà Nẵng có những bước phát triển ngoạn mục. Bộ mặt thành phố thay đổi nhanh chóng, những cây cầu mới nối hai bờ sông Hàn, đô thị được mở rộng về phía đông, phía tây bắc để phát triển du lịch và kinh tế, các tuyến đường huyết mạch được đẩy mạnh đầu tư như: đường vành đai phía tây 2, ĐH2, ĐT601, ĐT602, đường vành đai phía tây, đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, trục 1 tây bắc, quốc lộ 14B, đường vành đai phía nam… đã mang lại diện mạo mới cho Đà Nẵng.

Những năm gần đây, Đà Nẵng đã triển khai thi công và hoàn thành rất nhiều dự án giao thông quan trọng, như dịp 29-3-2000, kỷ niệm 25 năm giải phóng Đà Nẵng, công trình cầu Sông Hàn chính thức được thông xe; ngày 29-3-2013, cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý được khánh thành; ngày 29-3-2015, kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Đà Nẵng, công trình nút giao thông khác mức ngã ba Huế được khánh thành và đưa vào sử dụng. Dịp kỷ niệm 47 năm giải phóng Đà Nẵng, ngày 28-3-2022, thành phố khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý…

Năm 2022, ngành giao thông thành phố đã triển khai nhiều hạng mục hạ tầng giao thông quan trọng cũng như làm việc với các bộ, ngành Trung ương để triển khai các dự án quan trọng có tính chất liên vùng như: nâng cấp mở rộng quốc lộ 14B; dự án bến cảng Liên Chiểu; cao tốc La Sơn - Hòa Liên; Hòa Liên - Túy Loan; đôn đốc, thúc đẩy tiến độ thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố như: cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý; đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan; đường ĐH2; các bãi đỗ xe thông minh...

Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng được đầu tư

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, năm 2023 ngành giao thông tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư phát triển kết cầu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng điểm phù hợp với quy hoạch, tăng khả năng kết nối, liên kết vùng gắn với quản lý, khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Đặc biệt, ngành tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng điểm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Trong đó, tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công dự án Nâng cấp quốc lộ 14B, đoạn qua địa phận Đà Nẵng; phối hợp với các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm khởi công các dự án: đường giao thông kết nối đường ĐT.601 và thôn Lộc Mỹ; đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ Khu tái định cư Phước Lý 6 đến đường Hoàng Văn Thái; cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu; đường nối Khu Công nghệ cao với đường vành đai phía tây.

Ngành giao thông phối hợp các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện tiến độ các công trình giao thông động lực, trọng điểm giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách: nâng cấp, cải tạo đường ĐT601; đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung); đường ven biển nối cảng Liên Chiểu; nâng cấp mở rộng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trung tâm logistics Hòa Nhơn; tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan...

Ngày 22-3-2023, Thành ủy ban hành chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3-11-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, trong 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, Thành ủy đưa giải pháp, phát triển mạnh hệ thống đô thị, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông. Theo đó, tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng trọng yếu bảo đảm liên kết vùng và các tiểu vùng, nhất là các dự án giao thông như: cầu Quảng Đà kết nối tỉnh Quảng Nam với thành phố Đà Nẵng; phối hợp các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành cao tốc Hòa Liên - Túy Loan; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14B trong năm 2025; đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14G, 14D và một số nút giao thông khác mức (nút Túy Loan, Liên Chiểu…).

Sau năm 2030, thành phố dự kiến hoàn thành các dự án trọng điểm gồm: tuyến đường sắt tốc độ cao qua vùng (đoạn qua thành phố Đà Nẵng); đường sắt nhánh nối đến cảng Liên Chiểu; di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố… Đồng thời, kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và các cảng hàng không, cảng biển, hoàn thành đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai phía tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu trong năm 2025, nghiên cứu đầu tư tuyến kết nối giao thông sân bay về phía tây. Thành phố phối hợp tỉnh Quảng Nam, tỉnh Kon Tum kêu gọi và thúc đẩy đầu tư đường cao tốc Đà Nẵng - Thạch Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y; nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc trục ngang kết nối cửa khẩu quốc tế với các cảng biển.

Bên cạnh đó, thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nâng công suất cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đáp ứng 30 triệu khách/năm sau năm 2030; dự án mở rộng nhà ga hành khách T1 và xây dựng ga hàng hóa tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khai thác 80.000 - 100.000 tấn/năm…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.