SỔ TAY

Mở rộng thị trường nội địa

.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và dự báo sẽ còn tiếp tục khó khăn trong năm nay, bên cạnh việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, các doanh nghiệp tăng sản xuất, tìm thêm cơ hội từ thị trường nội địa.

Doanh nghiệp tăng cường sản xuất, tìm thêm cơ hội từ thị trường nội địa trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động.  Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Thực phẩm Mỹ Phương Food (huyện Hòa Vang). Ảnh: M.Q
Doanh nghiệp tăng cường sản xuất, tìm thêm cơ hội từ thị trường nội địa trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động. TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Thực phẩm Mỹ Phương Food (huyện Hòa Vang). Ảnh: M.Q

Tại Công ty TNHH Thực phẩm Mỹ Phương Food (huyện Hòa Vang), những ngày này, người lao động cũng tất bật làm việc và tăng ca để kịp đơn hàng. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc công ty cho hay, mỗi ngày công ty sản xuất 2 tấn bánh dừa để phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu với tỷ lệ 50:50.

Trong đó, thị trường xuất khẩu chủ yếu tại Nhật Bản, Hàn Quốc và đang phát triển tại thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ… Tuy vậy, bà Nhi nhận định thị trường nội địa được công ty đẩy mạnh để tăng nhận diện. Cụ thể, công ty hợp tác các khu, điểm du lịch cũng như cửa hàng quà tặng ở Đà Nẵng; các cửa hàng tại địa điểm đông du khách như Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa)…

Ngoài ra, công ty mở các kênh phân phối tại các siêu thị, tạp hóa. Đến nay, sản phẩm của công ty đã xuất hiện tại 35/63 tỉnh, thành phố cả nước và trên gian hàng trực tuyến của các sàn thương mại điện tử.

Trong khi đó, các doanh nghiệp ngành dệt may cũng tăng cường mở rộng thương hiệu trên thị trường nội địa. Cụ thể, Merriman (thương hiệu thời trang thuộc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ) vừa ra mắt bộ sưu tập mùa hè với các dòng sản phẩm đặc trưng được cải tiến về mẫu mã cũng như chất lượng như: sơ-mi vải sợi tre, sơ-mi sợi sữa bò… cùng nhiều khuyến mãi cho khách hàng.

Các dòng sản phẩm khăn mặt và khăn tắm của Hachiba (thương hiệu của Công ty CP Dệt may 29-3) được đẩy mạnh tại các thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… thông qua các kênh phân phối cửa hàng, siêu thị với giá thành cạnh tranh. Công ty TNHH Kim Sora, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng... cũng đầu tư cải tiến mẫu mã, mở rộng chuỗi cửa hàng phân phối sản phẩm nhằm gia tăng thị phần, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng trong nước.

Ông Dương Tuệ, Giám đốc Công ty TNHH Kim Sora thông tin, công ty đang mở rộng đại lý và nhà phân phối trên toàn quốc. Để tăng tính cạnh tranh, công ty tập trung đầu tư cho khâu sản xuất, hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước để tiếp thu kỹ năng, chuyển giao công nghệ quản lý sản xuất, phát triển sản phẩm mới.

Có thể thấy, các doanh nghiệp rất chủ động, kịp thời xoay xở để duy trì việc làm, giữ chân công nhân trong bối cảnh khó khăn chung. Song, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể ngay lập tức chuyển từ xuất khẩu sang kinh doanh trên sân nhà, nhất là những doanh nghiệp vốn chỉ gia công hàng hóa thương hiệu nước ngoài và sản phẩm chỉ phù hợp với thị trường xuất khẩu. Chính vì vậy, bên cạnh sự chủ động của doanh nghiệp, những hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước là rất cần thiết.

Theo đó, Sở Công Thương đang tiếp tục kế hoạch kết hợp quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với du lịch; triển khai quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng thành phố tại các điểm đến du lịch Đà Nẵng để sản phẩm tăng độ tiếp cận với người dân, du khách. Sở sẽ tổ chức các hoạt động triển lãm, giới thiệu sản phẩm vào các dịp lễ, Tết, các thời điểm có hoạt động du lịch quốc tế tại Đà Nẵng.

Các địa điểm trên địa bàn các quận, huyện và một số khu vực trong khu công nghiệp ưu tiên cho hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm, gồm: Công viên vườn tượng APEC, Công viên bờ đông cầu Rồng, Công viên Biển Đông, Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố, Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận Cẩm Lệ, Công viên 29-3, Công viên hành chính trung tâm quận Liên Chiểu, khu vực Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang, khu đất trống tại đường Chương Dương (gần cầu Trần Thị Lý), khu đất trống tại ngã tư Phạm Hữu Nhật - Lê Văn Hiến, công viên trước chợ Bắc Mỹ An và một số chợ trên địa bàn quận như chợ Non Nước, chợ Khuê Mỹ và tại các khu đất trống trong các khu công nghiệp như Khu công nghiệp Hòa Khánh, Khu công nghiệp Hòa Cầm.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.