Đẩy mạnh mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt

.

Từ đầu tháng 4, UBND quận Thanh Khê triển khai kế hoạch thí điểm mô hình chợ 4.0 - chợ thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn quận năm 2023. Sau thời gian ngắn triển khai, mô hình chợ 4.0 đã bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực.

Đầu tháng 5, Ban quản lý chợ, Chi hội phụ nữ chợ Tân An (phường An Khê, quận Thanh Khê), tổ thanh niên xung kích phường và các cán bộ ngân hàng MB đã đi đến từng quầy hàng phổ biến, tuyên truyền đến tiểu thương, người dân những lợi ích khi tham gia đăng ký và sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Theo ông Lê Văn Lý, Trưởng ban quản lý chợ Tân An, đến nay có 80/120 hộ tiểu thương tại chợ đã đăng ký sử dụng hình thức thanh toán này thông qua chuyển khoản hoặc quét mã QR.

“Tôi thấy các tiểu thương hưởng ứng tích cực. Họ sử dụng một số ứng dụng thanh toán trực tuyến đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thời gian tới, tôi nghĩ cần đẩy mạnh tuyên truyền cả người dân để việc thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai mạnh mẽ”, ông Lý nói.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hậu, tiểu thương bán hàng trang sức tại chợ Tân An phấn khởi cho biết: “Phần lớn các tiểu thương đều trang bị, cài đặt thanh toán điện tử, thích ứng yêu cầu chuyển đổi số. Hình thức này đơn giản, thuận tiện, chỉ cần điện thoại được kết nối wifi, mạng 3G, 4G; đồng thời tránh rủi ro, nhầm lẫn khi trả lại tiền thừa cho khách hàng”. Không chỉ người bán, người mua cũng có những trải nghiệm thú vị khi đi chợ 4.0. Chị Nguyễn Thị Ánh, phường Tân Chính (quận Thanh Khê) chia sẻ, bây giờ các cửa hàng từ rau, thịt, hải sản, quần áo... đều nhận thanh toán bằng chuyển khoản. Điều này khá thuận tiện cho người mua hàng bởi chỉ mang cái điện thoại theo là có thể giao dịch.

Chủ tịch phường Tân Chính (quận Thanh Khê) Lê Hồng Nam cho biết, ngoài tuyến phố kinh doanh Lê Duẩn, phường Tân Chính phối hợp đơn vị thanh toán ví điện tử MoMo gặp mặt vận động từng hộ kinh doanh buôn bán ở đường Hải Phòng và các tiểu thương tại chợ Tân Chính đăng ký mở tài khoản, giao dịch với khách hàng bằng hình thức này. Qua đó, từng bước hình thành thói quen thanh toán tiền hàng bằng cách quét mã QR, thay cho phương thức sử dụng tiền mặt tại chợ cũng như các điểm buôn bán trên địa bàn phường Tân Chính; khuyến khích tiểu thương bán hàng qua sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội, góp phần phát triển thương mại điện tử trên địa bàn theo kế hoạch đã đề ra.

Để việc triển khai thí điểm mô hình chợ 4.0 - chợ thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn quận năm 2023 thực hiện hiệu quả, UBND quận yêu cầu các phường lựa chọn và phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, các ngân hàng thương mại cung cấp nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ 4.0; tổ chức triển khai các hoạt động tập huấn, cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng, tạo video clip, bố trí nhân lực hỗ trợ kịp thời tại địa phương; triển khai các giải pháp cung ứng (miễn phí hoặc có điều kiện) thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng...) tạo điều kiện để người dân, tiểu thương được tiếp cận dịch vụ internet và dịch vụ Mobile - Money, Viettel - Money, mở rộng, gia tăng các tiện ích thanh toán như mở tài khoản, mã QR; triển khai các hình thức khuyến mãi đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng thời, yêu cầu các hội, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân tiếp cận thanh toán số tại chợ 4.0 và vận động người dân, tiểu thương tham gia; chỉ đạo lực lượng đoàn viên thực hiện vai trò nòng cốt trong triển khai tổ công nghệ số cộng đồng, hỗ trợ người dân, tiểu thương tham gia vào quá trình triển khai chợ điện tử 4.0.

Ông Võ Kim Tú, Trưởng phòng Kinh tế quận Thanh Khê cho biết, đến cuối tháng 5 có 9/11 chợ đã triển khai mô hình chợ 4.0; các chợ còn lại tiếp tục triển khai trong tháng 6. Tỷ lệ các hộ tiểu thương đăng ký dịch vụ không dùng tiền mặt bình quân đạt xấp xỉ gần 50%. “Đến cuối năm 2023, phấn đấu 75% tiểu thương tham gia bán hàng tại các chợ thực hiện việc giao dịch thanh toán với khách hàng bằng hình thức không dùng tiền mặt thông qua các ứng dụng thanh toán trực tuyến; triển khai thực hiện việc thu các khoản thu dịch vụ của chợ (thu phí, tiền điện, nước, thuê vị trí, vệ sinh môi trường…) và chi trả lương cho nhân viên hưởng lương tại chợ bằng hình thức không dùng tiền mặt tại 100% các chợ trên địa bàn quận”, ông Tú nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.