Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, trong thời gian tới 2 bãi đỗ xe thông minh tại 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) và 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 2) sẽ hoàn thành xây dựng, chuẩn bị bàn giao, đưa vào khai thác.
Bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) có 173 vị trí đỗ xe, ngoài ra còn 100 điểm đỗ tại khuôn viên. Ảnh: T.L |
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQL) cho biết, sau gần 1 năm thi công (khởi công từ tháng 11-2021, hoàn thành tháng 12-2022), việc thi công 2 công trình bãi đỗ xe đạt về chất lượng và đủ điều kiện để hoạt động.
Được biết, 2 bãi đỗ xe tại 166 Hải Phòng và 255 Phan Châu Trinh đang vận hành thử nghiệm, hoàn tất các thủ tục liên quan để chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Cụ thể, bãi đỗ xe 166 Hải Phòng (giai đoạn 1), quận Thanh Khê có diện tích đất quy hoạch xây dựng là 5.275m2, riêng nhà để xe thông minh và các công trình phụ trợ hệ thống đỗ xe là 600m2, tổng vốn đầu tư gần 78 tỷ đồng.
Bãi đỗ xe nổi có kết cấu thép lắp ghép, gồm 6 tầng nổi với 173 vị trí đỗ xe áp dụng cho ô-tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, mỗi tầng có 4 block (mỗi block gồm 6 khoang), riêng tầng trên cùng có 9 khoang, áp dụng hệ thống thu phí tự động bằng thẻ từ. Tại đây còn có sân bê tông với 100 điểm đỗ xe.
Bãi đỗ xe này áp dụng hệ thống bãi đỗ xe tự động với hệ thống truyền động, điều khiển, thiết bị chính được nhập đạt tiêu chuẩn CE; thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) tự động cho hệ thống nhà để xe.
Đối với bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 2), được xây dựng trên diện tích đất quy hoạch hơn 1.000m2, khởi công từ tháng 11-2021. Bãi đỗ xe này sử dụng kết cấu thép lắp ghép, gồm 2 block 6 tầng 7 khoang với 74 vị trí đỗ xe vận hành theo hệ thống xếp hình áp dụng cho các loại xe con dưới 7 chỗ ngồi.
Tại đây cũng áp dụng hệ thống bãi đỗ xe tự động với hệ thống truyền động, điều khiển, thiết bị được nhập đạt tiêu chuẩn CE; lắp đặt hệ thống PCCC tự động cho hệ thống khung để nhà xe; hệ thống thu phí tự động bằng thẻ từ. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 30 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị thi công đã hoàn thành các hạng mục, khối lượng xây dựng bãi đỗ xe 166 Hải Phòng (giai đoạn 1), qua nghiệm thu đánh giá đạt chất lượng, đủ điều kiện để đưa vào sử dụng. Riêng bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 2), cuối tháng 4-2023 hạng mục PCCC được Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Đà Nẵng tiến hành nghiệm thu.
Trước đó, về tiến độ đầu tư xây dựng và khai thác, sử dụng các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố, đối với các bãi đỗ xe đã thực hiện theo hình thức đầu tư công, Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, hoạt động.
Đồng thời đơn vị liên quan xây dựng quy trình, cơ chế quản lý vận hành bảo đảm hiệu quả, liên tục đối với các bãi đỗ xe đã thi công hoàn thành như bãi đỗ xe tại 255 Phan Châu Trinh và 166 Hải Phòng (giai đoạn 1); có cơ chế quản lý đậu đỗ xe tại khu vực xung quanh các bãi đỗ xe để tăng hiệu quả quản lý đô thị.
Đối với các bãi đỗ xe đã có chủ trương đầu tư, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập các chỉ tiêu quy hoạch, xây dựng phương án đầu tư và thực hiện đấu thầu dự án để sớm triển khai xây dựng, đưa vào khai thác (nhất là các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố 51A Lý Tự Trọng, 172 Nguyễn Chí Thanh, K8 Phan Bội Châu...); lập kế hoạch, cân đối bố trí nguồn vốn triển khai, báo cáo Thường trực HĐND thành phố trong tháng 5-2023.
Ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng ô-tô đậu tràn lan trên đường phố, xe du lịch cỡ lớn cũng thường xuyên lưu thông ở trung tâm thành phố như: Trần Phú, Thái Phiên, Trần Quốc Toản, Yên Bái, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa... gây ùn tắc cục bộ. Trong khi, tiến độ đầu tư các bãi đỗ ô-tô ở trung tâm thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu, chậm triển khai; thậm chí bãi đỗ xe du lịch lớn chưa có.
Hiện tại, năng lực của các bãi đỗ xe đầu tư bằng ngân sách, kể cả bãi đỗ xe tạm khu vực trung tâm đều có quy mô nhỏ so với số lượng ô-tô hiện có. Ngoài ra, vào mùa du lịch, xe du lịch, xe từ các địa phương khác tới tham gia lưu thông. Nhu cầu bãi đỗ xe ô-tô lớn, khả năng đáp ứng hạn chế, vì vậy tình trạng đậu đỗ tràn lan trên đường phố, làm giảm năng lực lưu thông.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Bùi Hồng Trung, các bãi đỗ xe số 10 Lý Thường Kiệt và khu đất A2 Nguyễn Văn Linh; bãi đỗ xe tại số 51A Lý Tự Trọng; bãi đỗ xe số 19 Lê Hồng Phong; bãi đỗ xe khu đất HC12 (đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi); bãi đỗ xe tại khu đất phía Đông Nam nút giao thông đường Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền; bãi đỗ xe tại khu đất A1.1 (nút Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền); bãi đỗ xe tại khu đất A1.2 (Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền); bãi đỗ xe tại khu đất A16 (đường Võ Văn Kiệt); bãi đỗ xe tại khu đất nút giao Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ và khu đất phía tây Võ Nguyên Giáp, tại nút giao đường bê-tông xi-măng và đường Hồ Xuân Hương; bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo thuộc khu dân cư phía đông Xưởng 38 và 387... hiện UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất xây dựng phương án đấu giá đất với mục đích đầu tư bãi đỗ xe công cộng. Riêng vị trí 51A Lý Tự Trọng, 172 Nguyễn Chí Thanh đã được bàn giao mặt bằng, mốc ranh giới và Trung tâm Phát triển quỹ đất đang tiến hành các thủ tục để đấu giá đất làm bãi đỗ xe theo quy định.
THÀNH LÂN