Sáng 11-5, tại Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”.
Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam thông tin, Đà Nẵng là một trong những địa phương có mức độ phục hồi kinh tế khá nhanh sau Covid-19. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố năm 2022 đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2021.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố gồm: dệt may, thủy sản, thiết bị điện và sản phẩm điện tử, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em có mức tăng trưởng ấn tượng với mức tăng trung bình trên 17%.
Đến nay, các doanh nghiệp Đà Nẵng đã xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó, chủ yếu tập trung ở các thị trường: Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU...
Trong khuôn khổ chương trình, các diễn giả tập trung chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp địa phương khi tiêu thụ sản phẩm trên cả nước; tiêu chuẩn, nhu cầu nhập hàng tại các trung tâm phân phối, hệ thống bán lẻ và các kênh phân phối hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương.
Đồng thời, tháo gỡ vướng mắc chung khi tiêu thụ sản phẩm trong nước; cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Ngoài ra, tại khuôn viên bờ đông cầu Rồng (quận Sơn Trà), ban tổ chức triển khai trưng bày và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên với sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất.
VĂN HOÀNG