Khai mạc hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 44

.

Chiều 9-5, tại Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 44 (MTWG 44). Tham dự hội nghị có ông Ki Tack Lim, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), cùng đại diện đến từ Tổ chức Hàng hải quốc tế; các quốc gia thành viên ASEAN; Ban Thư ký ASEAN; các đối tác đối thoại đến từ: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các tổ chức đối tác khác của ASEAN. Về phía chủ nhà Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, Nhóm công tác vận tải hàng hải là một trong các nhóm công tác của lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) sẽ điều phối và thực hiện các chương trình, dự án và hoạt động của lĩnh vực hàng hải.

Hội nghị MTWG được tổ chức 2 lần/năm theo cơ chế luân phiên giữa các quốc gia ASEAN. Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị MTWG ASEAN, nhiệm kỳ 2022-2023 vừa là thực hiện nghĩa vụ của quốc gia thành viên ASEAN; đồng thời là cơ hội để nước chủ nhà Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác giao thông vận tải với bạn bè quốc tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, kể từ khi gia nhập ASEAN (7-1995), Việt Nam được cộng đồng ASEAN ghi nhận những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN - gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và sẻ chia trách nhiệm xã hội.

Giao thông vận tải hàng hải là một trong những lĩnh vực hợp tác sâu rộng của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN, theo đó những năm qua để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải biển giữa các nước trong khối thành viên, Việt Nam đã ký kết Hiệp định hàng hải/vận tải biển song phương với các quốc gia thuộc ASEAN: Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, Brunei và Myanmar. Việt Nam cũng ký kết Thỏa thuận công nhận giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên theo Công ước STCW 1978 với các quốc gia trong khu vực là: Singapore, Indonesia, Malaysia, Brunei, Myanmar và Thái Lan. Sự hợp tác sâu rộng của Việt Nam trong ASEAN những năm qua không chỉ giúp hoạt động vận tải biển dễ dàng hơn mà còn mở cửa cho thị trường thuyền viên Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: Với vai trò là một quốc gia thành viên của IMO, Việt Nam luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ quốc gia thành viên và hưởng ứng tích cực các hoạt động, phong trào được phát động bởi IMO. Năm 2023, Việt Nam hướng tới chủ đề mới do IMO phát động, đó là “‘MARPOL tròn 50 tuổi - Sự cam kết bảo vệ môi trường biển không ngừng nghỉ”. Đây chủ đề phản ánh lịch sử lâu dài của IMO trong việc bảo vệ môi trường khỏi tác động của việc vận chuyển thông qua khung pháp lý mạnh mẽ và nhấn mạnh cam kết liên tục của IMO đối với công việc quan trọng này. 

Được biết, hội  nghị MTWG 44 lần này tiếp tục tập trung vào một số chương trình quan trọng như: thực hiện các biện pháp liên quan đến giao thông hàng hải theo kế hoạch Chiến lược Kuala Lumpur 2021-2026; hiện thực hóa thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN (ASSM) thông qua việc thực hiện các chiến lược và biện pháp đã được thống nhất (MT-1); hiện thực hóa vận hành mạng lưới vận chuyển RO-RO tại ASEAN (MT-2); phát triển mạng lưới vận tải thủy nội địa (IWWT) hiệu quả và tích hợp (MT-3); tăng cường hệ thống định vị và các biện pháp an ninh theo tiêu chuẩn quốc tế (MT-4); xây dựng các sáng kiến và khuyến nghị chính sách cần thiết để phát triển logistics vận tải biển chiến lược giữa ASEAN và các đối tác đối thoại; tăng cường hợp tác trong khu vực trong việc cải thiện an toàn giao thông; tăng cường hợp tác khu vực trong việc phát triển các chính sách và chiến lược liên quan đến giao thông vận tải bền vững (ST-1)…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.