Hình thành các điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP

.

Bên cạnh hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua những chương trình kết nối, việc hình thành các trung tâm, điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP là mục tiêu UBND thành phố đặt ra nhằm triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn.

Thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, phát triển các sản phẩm OCOP. Trong ảnh: Người dân đang chọn mua sản phẩm OCOP bánh tráng Đại Cường.  Ảnh: V.H
Thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, phát triển các sản phẩm OCOP. TRONG ẢNH: Người dân đang chọn mua sản phẩm OCOP bánh tráng Đại Cường. Ảnh: V.H

Tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại chợ Hàn, chị Trần Thị Mai (du khách từ Hà Nội) cho biết, các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền luôn là sự lựa chọn hàng đầu của chị và gia đình mỗi khi đi du lịch. Bởi đây là những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng được kiểm định an toàn và niêm yết giá rõ ràng.

“Tôi thấy yên tâm khi chọn mua các sản phẩm OCOP để làm quà tặng nên mong rằng Đà Nẵng sẽ có nhiều điểm bán hàng hơn nữa để du khách thuận tiện tìm mua và lựa chọn”, chị Mai chia sẻ. Sau hơn 1 tháng đưa vào hoạt động, điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP - sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của quận Hải Châu (112 Bạch Đằng, phường Hải Châu 1) dần trở thành điểm kết nối các chủ thể và được người dân, du khách tin tưởng mua sắm.

Theo bà Đinh Thị Quế, Trưởng phòng Kinh tế quận Hải Châu, việc phát triển, hình thành điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP là 1 kênh phân phối, quảng bá rất cần thiết nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm đặc trưng có chất lượng của địa phương. Qua đó tạo điều kiện cho các cơ sở, chủ thể OCOP từng bước tạo dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cho sản phẩm. Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từng bước khôi phục tình hình sản xuất, kinh doanh sau Covid-19; góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Còn tại quận Ngũ Hành Sơn, tính đến nay, trên địa bàn quận có 2 điểm giới thiệu, bán hàng và quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thương mại đặc trưng tại chợ Non Nước và HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp 1 Hòa Quý (đường Lưu Quang Vũ). Theo đó, vào giữa tháng 4-2023, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã khai trương điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp 1 Hòa Quý.

Trong tổng diện tích khoảng 25m2, đa dạng mặt hàng OCOP của các chủ thể trên địa bàn quận và thành phố được trưng bày. Ông Mai Siêng, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp 1 Hòa Quý cho biết, điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ góp phần giới thiệu rộng rãi đến người dân, du khách những sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Hiện nay, sản phẩm tại điểm trưng bày đa phần được bán trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử. HTX rất kỳ vọng việc tiêu thụ sản phẩm sẽ mạnh hơn để các chủ thể yên tâm khi gửi hàng tại điểm trưng bày.

Ông Mai Niên, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho hay, việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh, kết nối tiêu thụ sản phẩm mà còn tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giới thiệu, đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ. Bên cạnh công tác hỗ trợ của địa phương, bản thân các chủ thể OCOP cần phát huy được nội lực của bản thân; tiếp tục đầu tư và tái sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thời gian đến, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhiều sản phẩm OCOP là thế mạnh của địa phương; tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp, cơ sở tham gia quảng bá, đẩy mạnh thị trường tiêu thụ. Mặt khác, sau khi chợ Bắc Mỹ An hoàn thành việc nâng cấp, quận sẽ hình thành điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP trong chợ và định hướng phát triển trung tâm trưng bày OCOP tại khu phố du lịch An Thượng trong tương lai.

Theo Sở Công Thương, thời gian qua, sở đã chỉ đạo, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các đơn vị liên quan triển khai, hình thành một số điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc trưng... của Đà Nẵng tại các kênh phân phối trên địa bàn, đặc biệt là tại hệ thống các chợ thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm.

Cụ thể, hình thành và đưa vào hoạt động điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, OCOP tại chợ Hàn; phối hợp với Công ty CP DHTC Đà Nẵng triển khai cụm gian hàng sản phẩm OCOP, tiêu biểu tại chợ đêm Sơn Trà (phường An Hải Tây)... Sở sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện, đơn vị liên quan đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng; đổi mới phương thức và tăng cường tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tiếp tục hình thành điểm bán sản phẩm OCOP, tiêu biểu của Đà Nẵng tại công viên Biển Đông, các chợ, siêu thị, các điểm du lịch...

Còn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban nhìn nhận, thành phố rất quan tâm đến vấn đề phát triển các sản phẩm OCOP. Chính vì vậy, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về những hiệu quả, lợi ích của các chủ thể khi tham gia chương trình OCOP. Thời gian đến, sở sẽ tiếp tục đánh giá, rà soát và hỗ trợ cho các chủ thể nâng hạng, hướng tới phát triển sản phẩm OCOP 5 sao.

“Cuối năm 2023, chúng tôi sẽ hình thành Trung tâm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Đây cũng là nơi giao dịch, hỗ trợ, giải đáp các vấn đề đến cho những chủ thể khi cần thiết. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Sở Công Thương triển khai nhiều chương trình xúc tiến, hỗ trợ cho các chủ thể, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường”, ông Ban cho biết.

Theo Sở NN&PTNT, toàn thành phố hiện có 11 điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP. Cụ thể, quận Hải Châu có 2 điểm, quận Thanh Khê có 1 điểm, quận Sơn Trà có 2 điểm, quận Ngũ Hành Sơn có 2 điểm, quận Cẩm Lệ có 2 điểm và 2 điểm tại huyện Hòa Vang.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.