Xây dựng phương án tính giá dịch vụ kiểm định mới

.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, căn cứ vào dự thảo Luật Giá (sửa đổi) vừa được ban hành có hiệu lực thi hành từ 1-7-2024, kiểm định xe cơ giới  vẫn là dịch vụ thiết yếu.

Kiểm định viên kiểm tra đông cơ xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 70.01S thành phố Tây Ninh. Ảnh tư liệu: TTXVN
Kiểm định viên kiểm tra đông cơ xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 70.01S thành phố Tây Ninh. Ảnh tư liệu: TTXVN

Do đó cần được nhà nước quy định giá, không thể thả nổi trên thị trường tùy theo các đơn vị đăng kiểm. Hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới theo hướng tính chi phí từng công đoạn kiểm định.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định tùy theo thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khấu hao, ngày công… Nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay.

Về vấn đề tăng giá dịch vụ kiểm địch xe cơ giới, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ năm 2013 đến nay, giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thay đổi. Trong khi đó, lạm phát liên tục tăng cao, tiền trượt giá, thậm chí, lương cơ bản cũng được tăng nhiều lần. Việc này đã khiến các đơn vị đăng kiểm gặp khó khăn trong việc xoay sở chi phí hoạt động.

Ngoài ra, việc sụt giảm lượng phương tiện đến đăng kiểm thời gian vừa qua do thay đổi quy định về chu kỳ kiểm định, miễn đăng kiểm lần đầu xe cơ giới cũng khiến các trung tâm đăng kiểm bị sụt giảm doanh thu, khó khăn trong duy trì hoạt động. Do đó, cần thiết phải có giá dịch vụ kiểm định mới phù hợp với tình hình thực tiễn để đảm bảo cho các đơn vị đăng kiểm yên tâm hoạt động phục vụ nhu cầu của người dân.

Nhìn nhận về phương án cho dịch vụ kiểm định theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định, các chuyên gia giao thông cho hay, kiểm định xe cơ giới cũng như hoạt động khám bệnh. Khám hạng mục (bộ phận) nào, tính tiền hạng mục đó. Không thể chỉ vì lỗi ở 1 hạng mục mà phải trả tiền cho tổng thể công đoạn.

Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cũng cho rằng kiểm định xe cơ giới khác khám bệnh ở chỗ: Ngay khi đến chu kỳ kiểm định, phải khám tổng quát tất cả các công đoạn chứ không chủ động khám 1 hay 1 vài hạng mục nào cả và chi phí của lần khám tổng quát sẽ là tổng chi phí tất cả các công đoạn thực hiện.

Việc này vừa khoa học, lại minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, chi phí từng công đoạn cụ thể ra sao, sau khi rà soát, tính toán, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ lên phương án giá sao cho phù hợp.

Lãnh đạo một số Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, việc xây dựng giá dịch vụ kiểm định theo từng công đoạn căn cứ vào thời gian thực hiện kiểm tra là hợp lý. Tùy từng nhóm phương tiện, mỗi công đoạn kiểm tra sẽ mất khoảng thời gian thực hiện khác nhau. Thời gian kiểm tra càng dài thì tiêu hao nhân lực, máy móc càng lớn, do đó, chi phí thực hiện cũng cần khác nhau.

Ngoài ra, cách tính này còn giúp phân biệt được giá dịch vụ kiểm định của từng loại phương tiện. Thông thường, thời gian kiểm tra các công đoạn của xe khách, xe tải, xe container... sẽ lâu hơn ô tô con cá nhân.

Mặt khác, lương người lao động hiện đang được chi trả theo chế độ thời gian làm việc trong ngày và thời gian hoàn thành sản phẩm cũng liên quan trực tiếp đến năng suất lao động. Do đó, tính chi phí dựa trên thời gian thực hiện các công đoạn là phù hợp, đảm bảo chi tiết, sát thực tiễn.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, sau khủng hoảng vừa qua của lĩnh vực đăng kiểm cùng các chính sách mới nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, việc đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe là dễ hiểu. Việc này để tăng thu nhập cho đăng kiểm viên, thu hút nguồn nhân lực và hạn chế các tiêu cực có thể xảy ra.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Quyền, cần phải bổ sung phí lập hồ sơ đăng kiểm cho các xe được miễn đăng kiểm lần đầu. Tuy nhiên, cần nghiên cứu, tính toán sao cho phù hợp với thực tiễn.

Dưới góc độ doanh nghiệp vận tải, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, nếu tăng phí kiểm định nên ưu tiên sử dụng để ổn định cuộc sống đăng kiểm viên, nâng cấp hệ thống đăng kiểm, công nghệ online nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện các doanh nghiệp vận tải đang phải gánh rất nhiều chi phí để vận hành xe trên đường, do đó cũng cần tính toán mức phí hợp lý tránh gây áp lực cho các doanh nghiệp có lượng xe lớn.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.