Bố trí tái định cư lô đất hai mặt tiền, hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu

.

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 25/2023/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, Quyết định số 25/2023/QĐ-UBND được bổ sung quy định về bố trí TĐC lô đất có vị trí 2 mặt tiền cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa thu hồi đất ở và đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở có đủ các tiêu chuẩn và có nguyện vọng được bố trí đất có 2 mặt tiền.

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung quy định về bố trí suất TĐC; sửa đổi, bổ sung quy định về suất TĐC tối thiểu, hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất TĐC tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất.

Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân nhận đất ở, nhà ở TĐC mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất TĐC tối thiểu thì được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất TĐC tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất.

Trường hợp một hộ giải tỏa được bố trí TĐC từ 2 suất TĐC (bằng đất ở, nhà ở, nhà chung cư) trở lên thì chỉ hỗ trợ tương ứng với suất TĐC (lô đất, nhà ở, nhà chung cư) đầu tiên hộ giải tỏa nhận. Trường hợp bố trí TĐC bằng hình thức cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà chung cư thì không thực hiện hỗ trợ.

Đối tượng, điều kiện được hỗ trợ suất tối thiểu là hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa được bố trí TĐC theo đúng quy định (thuộc trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc thu hồi một phần đất ở nhưng diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND thành phố; có nhà đang ở thực sự và thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở được UBND phường, xã kiểm tra, xác nhận); hộ giải tỏa có tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất TĐC tối thiểu (số tiền được bồi thường về đất để làm cơ sở tính hỗ trợ là tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ về đất của thửa đất thu hồi được bố trí TĐC). Quyết định số 25/2023/QĐ-UBND có hiệu lực kể từ ngày 7-7-2023.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.